อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

เป็นหนึ่งประเด็นร้อนที่กระแสังคม ติดตามกันมาอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงนักวิชาการหลายฝ่ายก็ออกมาทักท้วงการทำงานของ บริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.  ที่ดื้อดึงจะเดินหน้าโครงการก่อสร้างอาคาร เทอร์มินัล 2 ให้ได้ตามแบบที่มีการนำเสนอ  โดยเฉพาะกับมุมมองความเห็นของ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเห็นว่าจะเกิดปัญหาตามมามากมาย  ในกรณีหากโครงการนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการแก้ไขให้ถูกต้อง

 

(คลิกอ่านข่าวประกอบ :  เตือนไม่ฟัง..ระวังเสียหาย!!"ดร.สามารถ"ซัดแรงทอท.ดันทุรัง"เทอร์มินัล 2" ไหนดูสิ "ICAO"เห็นชอบแผนแม่บทจริงมั๊ย??)  

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

ขณะที่ล่าสุดดูเหมือนการดันทุรังของทอท.อาจมาถึงทางตันแล้วก็เป็นได้  โดยเป็นทางด้าน ดร.สามารถ ได้โพสต์ข้อมูลระบุประเด็นสำคัญว่า  โครงการเทอร์มินัล 2 นี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากสภาพัฒน์    "  อาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.พยายามที่จะก่อสร้างบนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท โดยไม่ฟังเสียงทักท้วงจากนักวิชาการ และองค์กรวิชาชีพหลายองค์กรที่เป็นห่วงว่าการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา

 

ทอท.ได้ชี้แจงข้อห่วงใยจากผู้ทักท้วงดังกล่าวโดยอ้างความเห็นจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ “ไอเคโอ”) ทำให้ประชาชนผู้สนใจเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับ ทอท.ที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งผิดแผนแม่บท แต่ผมได้โพสต์บทความเรื่อง “เทอร์มินัล 2 ยังมีปัญหา ท้า ทอท.โชว์หนังสือตอบจากไอเคโอ” เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2562 โดยได้ชี้ให้เห็นว่า หนังสือตอบของ “ไอเคโอ” ไม่มีข้อความใดๆ ทั้งสิ้น ที่แสดงให้เห็นว่า “ไอเคโอ” เห็นชอบกับการก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บท ด้วยเหตุนี้ การอ้างความเห็นของ “ไอเคโอ” คงไม่ใช่ทางออกที่ดีของ ทอท.

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

หนทางที่จะก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ดูจะมืดมนมากยิ่งขึ้นเมื่อสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ นร 1115/268 ลงวันที่ 16 มกราคม 2562 ถึงปลัดกระทรวงคมนาคม ขอให้กำกับการดำเนินงานของ ทอท.ตามลำดับดังนี้

 

1. เร่งขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก ซึ่งออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญ คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553

2. เตรียมโครงการขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันตก

3. เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ตามแผนแม่บท ซึ่งจะอยู่ทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งถนนบางนา-ตราด ไม่ใช่บนตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บท ซึ่งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์

 

จะเห็นได้ว่าการก่อสร้างตามขั้นตอนดังกล่าวเป็นไปตามที่ผมได้เคยเสนอแนะไว้ก่อนหน้านี้แล้ว  ถึงเวลานี้ ทอท.คงไม่สามารถเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ที่ผิดแผนแม่บทต่อไปได้อีกแล้ว

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

 

ในภาพอาจจะมี ท้องฟ้า, กลางคืน, ข้อความ และสถานที่กลางแจ้ง

 

 

 

ก่อนหน้านั้น  ม.ล.ชัยนิมิตร นวรัตน สถาปนิกอาวุโส ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค M.L. Chainimit Navarat พร้อมระบุข้อความว่า “ข่าวดีของผมที่ได้รับเป็นการปิดภารกิจอย่างสมบูรณ์”  พร้อมกันนี้ได้นำภาพสำเนา หนังสือสำนักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ลงวันที่ 16 ม.ค.62 ถึง ปลัดกระทรวงคมนาคม เรื่อง ขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของรายการงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก (East Expansion) เป็นงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้ดดยสารด้านทิศตะวันตก (West Expansion) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปีงานประมาณ พ.ศ.2554-2560 และโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นทางที่ 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัท ท่าอาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)  มาประกอบไว้ด้วย  มีใจความสำคัญว่า  "มติคณะกรรมการ สศช. ที่พิจารณาเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดตามที่ระบุข้างต้นตามที่กระทรวงคมนาคมได้สอบถามทาง สศช.ไป โดย สศช.แจ้งว่า คณะกรรมการ สศช.มีมติเห็นควรให้ ทอท. เร่งดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2553 ไปก่อน

 

 

เนื่องจากมีความพร้อมที่จะดำเนินงานเพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดของอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้กลไกของสัญญาในการแก้ไขปัญหาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในพื้นที่ก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออกเพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามเป้าหมายของแผนแม่บทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2546 เพราะหากจะดำเนินการงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันออก ตามที่เสนอ จะทำให้ ทอท.ต้องใช้เวลาในการจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตามขั้นตอน ซึ่งอาจจะทำให้แผนการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้านทิศตะวันตกล่าช้ากว่าที่คาคการณ์ไว้"

 

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!? อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?

อย่าดันทุรังอีกเลย!!! สภาพัฒน์ติดเบรค "ทอท." ฝืนกระแสต้านสร้าง "เทอร์มินัล 2" ย้ำชัดได้ไม่คุ้มเสีย!?