สุดเดือด กสม.เงิบ!บุกวัดอ้างข้อมูลมั่วเจ้าอาวาสแค่ถูกลูกหลง เจอพระ-ชาวบ้านรุมสวดถึงกับหน้าชา

จากกรณีเมื่อเวลา 20.00 น. ของเมื่อคืนวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมามีคนร้ายแต่งชุดดำคล้ายทหารพราน ขี่รถมอไซด์ มาด้วยกัน 6 คน ขณะนั้นพระทั้ง 4 รูป กำลังนั่งคุยกันอยู่ และกำลังจะแยกย้ายไปจำวัด กลุ่มคนร้ายเดินตรงเข้ามา แล้วก็กราดยิงด้วยอาวุธสงครามทั้งนี้ทำให้พระสงฆ์มรณภาพ จำนวน 2 รูป และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 รูป นำส่ง รพ.สุไหงโก-ลก ทราบชื่อดังนี้1. พระครูประโชติ รัตนานุรักษ์ (ท่านสว่าง) เจ้าอาวาส และเจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี มรณะในที่เกิดเหตุ 2. พระสมุห์ อรรถพร ขุนอำไพ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส มรณะในที่เกิดเหตุ 3. พระธนโชติ ชุมเลิศ (หลวงพ่อแดง) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลถูกยิงที่ไหล่ซ้าย ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก...ล่าสุดปลอดภัยแล้ว  4. พระประเวศ สุขแก้ว (พระยาน) ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลเปิดบวมผิดรูปบริเวณต้นขาขวา และมีแผลเปิดที่ไหล่ขวา ส่งต่อ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก อาการปลอดภัยแล้ว

 

ต่อมาในเฟซบุ๊กพลังใจถึงชายแดนใต้ ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถึงการนำร่างเจ้าอาวาสและผู้ช่วยจากโรงพยาบาลกลับมายังวัดด้วย โดยมีกำหนดการพิธีสรงน้ำศพ ขบวนรถกู้ภัยฯ ไปรับร่างเจ้าอาวาส และผู้ช่วยฯ (2 รูป) ที่มรณะจาก รพ.โก-ลก ส่งวัดรัตนานุภาพ ปาดี โดยกำหนดการพิธีสรงน้ำศพ ในเวลา 15.00 น.

 

พระครูประโชติรัตนานุรักษ์​ (ท่านสว่าง) เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี​ เจ้าอาวาส วัดรัตนานุภาพ​ และพระสมุห์​ อรรถพร​ กุศลจิตฺโต​ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ​วัดรัตนานุภาพ​ โดยรถกู้ภัย ปาดี และ รถกู้ภัย ธารน้ำใจ โก-ลก ออกจาก รพ.สุไหงโก-ลก เวลา 12.45. น. และถึงวัดเวลา 13.19 น. ณ​ วัดรัตนานุภาพ​ บ้านโคกโก​ ม.2 ต.โต๊ะเด็ง​ อ.สุไหงปาดี​ จังหวัดนราธิวาส

 

ทั้งนี้ล่าสุด นายชาติชาย สุทธิกลม คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้เดินทางมายังวัดรัตนานุภาพ เพื่อเคารพศพพระครูประโชติรัตนานุรักษ์​ (ท่านสว่าง) เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี​ เจ้าอาวาส วัดรัตนานุภาพ​ และพระสมุห์​ อรรถพร​ กุศลจิตฺโต​ (ท่านอู๊ด) ผู้ช่วยเจ้าอาวาส พร้อมทั้งสอบถามถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกันก็ได้เกิดความวุ่นวายขึ้นเล็กน้อยระหว่างที่นายชาติชาย พูดคุยกับพระและสีกาท่านหนึ่ง โดยมีการถกเถียงกันเพราะนายชาติชาย ได้อ้างถึงข่าวก่อนหน้านี้แล้วนำไปออกแถลงการณ์ซึ่งพบว่ามีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนผิดจากความจริง ทำให้พระและสีกาต้องช่วยกันอธิบายชี้แจง พร้อมพาไปดูจุดที่มีรอยกระสุน เพราะกสม.อ้างว่าพระแค่โดนลูกหลง โดยกลุ่มคนร้ายบุกมายิงชรบ.

 

 

 

กสม.เงิบ!บุกวัดอ้างข้อมูลมั่วเจ้าอาวาสแค่ถูกลูกหลง เจอพระ-ชาวบ้านรุมสวดถึงกับหน้าชา

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ออก แถลงการณ์คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง กรณีการบุกยิงป้อมชุดรักษาการหมู่บ้านวัดรัตนานุภาพเป็นเหตุทำให้พระภิกษุมรณภาพ และการยิงโต๊ะอิหม่ามรือเสาะเสียชีวิตในจังหวัดนราธิวาส ว่าขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมาย ละเมิด สิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรมดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจยังครอบครัว ญาติมิตร และประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อเหตุการณ์อันเศร้าสลดนี้ โดยขอเสนอแนะให้ทุกภาคส่วนคำนึงและปฏิบัติดังนี้

 

1.ขอให้ผู้ที่ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงยุติการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิมนุษยชนทันที และได้สำนึกบาปต่อการกระทำดังกล่าว และหันกลับมาสร้างสันติสุข โดยต้องยุติการนำศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง 2. รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พึงเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และดำเนินการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ตลอดจนเพิ่มมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย แก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น 3. ประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่ควรร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรง การสร้างสถานการณ์ต่าง ที่บั่นทอนขวัญ และทำให้เกิดความหวาดกลัว ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานและการบรรลุเป้าหมายในการสร้างสันติสุขในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้ กสม. จะติดตามสถานการณ์และตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด และพร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนเพื่อสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนที่จะนำไปสู่การคืนความสงบสุขแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 

กสม.เงิบ!บุกวัดอ้างข้อมูลมั่วเจ้าอาวาสแค่ถูกลูกหลง เจอพระ-ชาวบ้านรุมสวดถึงกับหน้าชา

 

 

 

ขอบคุณคลิปเฟซบุ๊ก : สีสันนราธิวาส