ด่วนโดนอีก! ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์แก๊งงาบข้าวจีทูจีคดีที่สอง ให้ตกคืนเป็นของแผ่นดิน

ด่วน! ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์แก๊งงาบข้าวจีทูจีคดีที่สอง ให้ตกคืนเป็นของแผ่นดิน

จากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้พิพากษาคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รวมถึงข้าราชการระดับสูงของกระทรวง พาณิชย์ และเอกชนในเครือข่ายระบอบทักษิณรวม 28 ราย ซึ่งถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้อง ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เข้าข่ายกระทำผิด มาตรา 157 และฐานใช้อำนาจทุจริตสร้างความเสียหาย เข้าข่ายกระทำผิด มาตรา 151 ตามประมวลกฎหมายอาญา และกระทำผิด พ.ร.บ.ฮั้วประมูล และพ.ร.บ. ป.ป.ช. พ.ศ.2542

 

ขณะที่เว็บไซต์สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เผยแพร่ คำสั่งคณะกรรมการการธุรกรรม ที่ ย.125/2560 ลงวันที่ 25 ต.ค.2560 เรื่องอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว (เพิ่มเติม) รายกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวกับการทุจริตจากนโยบายการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ และ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง กับพวก (เพิ่มเติม) กรณี บริษัท ทีซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นผู้ครอบครอง จำนวน 25 รายการ รวมราคาประเมินทั้งสิ้น 2,300 ล้าน

 

 ทั้งนี้จากการตรวจสอบรายงานการทำธุรกรรมเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของบุคคล รวมทั้งผู้ซึ่งเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้กระทำความผิดมูลฐานฟอกเงินคดีดังกล่าว พบข้อมูลว่า กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐและ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง กับพวก เป็นเจ้าของทรัพย์สิน 25 รายการ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วปรากฏว่า เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน2542

 

ต่อมาวันที่ 23ม.ค.ที่ผ่านมา  นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวด้วย ซึ่งในฐานะตนเป็นพยานในคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จีทูจี

 

 "พี่คะรอหนูแป๊บใกล้ถึงแล้วค่ะ"

 

 แต่แล้วบุญทรงก็ถูกปล่อยให้รอเก้อที่หน้าศาล

ในจำนวนนั้นรวมเสี่ยเปี๋ยงและคนอื่นด้วย ในคดีทุจริตจำนำข้าว และการระบายข้าวแบบจีทูจีภาคแรก

 

 ผลของคำตัดสินคดีจีทูจีนี้ นำมาซึ่งการขยายผล ยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงและเครือข่าย โดยมีปปง.เป็นเจ้าภาพดำเนินการ

 

 

 

ด่วนโดนอีก! ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์แก๊งงาบข้าวจีทูจีคดีที่สอง ให้ตกคืนเป็นของแผ่นดิน

 

วันนี้ผมมาเบิกความเป็นพยานยึดทรัพย์นายสรวิศ จันทร์สกุลพร และบริษัทที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 696,914,995 บาท

 

ที่ผ่านมา ผมได้ขึ้นเบิกความคดียึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงและพวกดังนี้

 

 1.บริษัท ทีเอส พรอพเพอร์ตี วงเวินประมาณ 1,386 ล้านบาท ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา ยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินแล้วครับ แต่จำเลยอุทธรณ์

 

2.บริษัทกรีธา พรอพเพอร์ตี เพื่อยึดทรัพย์วงเงิน 9,692 ล้านบาท คาดว่าจะอ่านคำพิพากษาภายในอาทิตย์นี้

 

 3.บริษัทสุดหาดพัทยา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต้องสงสัยเครือข่าย เสี่ยเปี๋ยง เป็นที่ดิน 13 แปลง ที่อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

 

4.บริษัทจรัญแลนด์ 2010 จำกัด วงเงิน 473,995,000 บาท และนายพรชัย จงสุขศรี 15 รายการ 49,800,000 บาท ยอดรวมสองคดี 523,795,000 บาท

 

ด่วนโดนอีก! ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์แก๊งงาบข้าวจีทูจีคดีที่สอง ให้ตกคืนเป็นของแผ่นดิน

 

ล่าสุดวันนี้(28 ม.ค.)  นพ.วรงค์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก  Warong Dechgitvigrom ถึงความคืบหน้าในคดีเกี่ยวเนื่องกับการยึดทรัพย์โดยศาลแพ่งว่า

 

ข่าวดีครับ

 

ตามที่ผมได้ไปขึ้นเบิกความเป็นพยาน ยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงและเครือข่าย ในคดีทุจริตจำนำข้าว และการระบายข้าวแบบจีทูจี ตั้งแต่สมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์

 

ล่าสุดศาลแพ่งได้มีคำสั่งยึดทรัพย์ บ.กรีธา พรอพเพอร์ตี 1362 รายการ วงเงินประมาณ 9,600 ล้านบาท ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ถือว่าเป็นคดีที่สอง

 

ส่วนคดีแรกคือบริษัท ทีเอส พรอพเพอร์ตี วงเวินประมาณ 1,200 ล้านบาท ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา ยึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดินเช่นกัน

 

ทั้งสองคดีนี้ ถือว่าเป็นบริษัทเครือข่ายเสี่ยเปี๋ยง ที่ศาลแพ่งตัดสินแล้ว จำเลยอุทธรณ์ครับ มีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบ

 

ด่วนโดนอีก! ศาลแพ่งสั่งยึดทรัพย์แก๊งงาบข้าวจีทูจีคดีที่สอง ให้ตกคืนเป็นของแผ่นดิน

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Warong Dechgitvigrom