ฟังชัดๆ "บิ๊กตู่" เผย..อนาคตทางการเมือง ปิดประตูนายกฯคนนอก!! (คลิป)

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 เวลา 14.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเองว่า เรื่องการตัดสินใจทางการเมือง ตนบอกแล้วว่าต้องรอให้เขามาเชิญก่อน เมื่อเชิญมาแล้วก็ต้องมีระยะเวลาที่ตนจะต้องนำนโยบายของเขามาศึกษา ว่ามีความเป็นไปได้อย่างไร ถ้าตนจะร่วมกับเขาในทางการเมือง  ต้องดูหลายๆ นโยบายตนรับได้หรือไม่ ในเมื่อตนทำมา 4-5 ปี ก็พอจะรู้บ้างว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ อะไรทำได้หรือไม่ได้ ขณะเดียวกัน ตนต้องศึกษากฎหมายทุกตัว

ฟังชัดๆ "บิ๊กตู่" เผย..อนาคตทางการเมือง ปิดประตูนายกฯคนนอก!! (คลิป)

 

ทั้งระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ การหารายได้ รายจ่ายรัฐบาลในช่วง 4 ปี ที่ทำงบประมาณติดต่อกัน รู้ว่าจะใช้เงินอย่างไร มีสัดส่วนอยู่ในพ.ร.บ.การเงินการคลังใหม่ออกมาอย่างไร ดังนั้นต้องระมัดระวัง หากจะทำอะไรนอกเหนือจากนี้ต้องระวังข้อกฎหมายปัจจุบัน ซึ่ง 4-5 ปี หลายอย่างเปลี่ยนแปลงหลายท่านที่ไม่ได้อยู่ตรงนี้มาอาจจะไม่ทราบ ไม่สนใจ ไม่เข้าใจ เวลาไปสร้างการรับรู้ข้างนอกมา บางทีทำไม่ได้จริง แบบนี้จะทำอย่างไร ต้องระมัดระวังและศึกษา คนที่จะเข้ามาบริหารรการแผ่นดินต้องศึกษากฎหมายเหล่านี้ด้วย เพื่อทำนโยบายให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชนและประเทศชาติ

 

“เมื่อเขามาเชิญผมผมก็ต้องพิจารณาอย่างที่ว่า และขอเวลาสักนิดในการพิจารณา ว่าผมควรจะอยู่หรือไม่อยู่ ควรจะทำต่อหรือไม่ทำต่อ ถ้าทำต่อจะทำอะไร มากน้อยแค่ไหนอย่างไร มันมีเวลาให้ผมตัดสินใจ เพราะเขาบอกแล้วว่า ถ้าจะต้องมีการเสนอรายชื่อนายกฯ ในช่วง 4-8 ก.พ.นี้ ผมก็จะพิจารณาในช่วงนั้น ก็จะรู้กันตอนนั้นว่าอยู่หรือไม่อยู่ อย่าเพิ่งเร่งรัดอะไรผมมากนักเลย รวมถึงเรื่องบทบาทของผม ได้มอบหมายในที่ประชุมวันนี้ขอให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องช่วยไปหารือฝ่ายกฎหมายของเรา กฤษฎีกาและหารือกับกกต.ให้เกิดความชัดเจน ไม่ว่าจะการเยี่ยมประชาชน การประชุมครม.นอกสถานที่ แม้กระทั่งการพูดจาในวันศุกร์ ผมก็จะถามเขาหมด ว่าทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางการเมืองต่อไปในการทำผิดกฎหมาย ผมต้องรอบคอบ การตัดสินใจของผม”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องเฟสบุ๊คและอินสตราแกรมส่วนตัวของตนนั้น รวมถึงการจัดรายการคืนวันศุกร์คงต้องถามกกต. ว่าทำได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ตนระวังที่สุด ถ้าสมมติว่ายังอยู่ในตำแหน่งนายกฯ ยังไม่ได้เป็นอะไรเลย ก็ต้องระวังระดับหนึ่ง แต่ถ้าเกิดไปร่วมในรายชื่อของเขาขึ้นมา ตอบรับขึ้นมา ตนต้องระวังอีกขั้นหนึ่งหรือเปล่า อย่างไรก็ต้องหารือกันก็ช่วยกันมองแล้วกันว่าตนทำอะไรดีๆ บ้างหรือเปล่า

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ในช่วงการจัดงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก จะมีกิจกรรมตอดทั้งเดือนพ.ค.นี้ ขอให้เข้าใจด้วยว่าทำไมถึงต้องทำให้เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความเรียบร้อย ช่วงนั้นการเมืองก็เดินหน้าไปสู่การเตรียมการจัดตั้งรัฐบาล เดินกันเข้าไป คงไม่วุ่นวายเท่าไหร่ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชน

 

ตนเป็นห่วงกังวลอย่างเดียวหลังการเลือกตั้ง แต่ระหว่างนี้คงไม่น่ามีอะไร เพราะทุกคนมีบทเรียนแล้ว ทั้งนักการเมือง พรรคการเมือง ประชาชน มีบทเรียนมาเยอะแยะแล้ว ขึ้นอยู่กับประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร ตนไปเกี่ยวข้องไม่ได้ แต่หน้าที่ของตนคือดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เข้าใจหรือไม่

 

เมื่อถามว่า ช่วงวันที่ 4-8 ก.พ.นี้หากนายกฯตัดสินตอบรับพรรคการเมือง วันนั้นจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าลาออกแล้วใครจะทำ ไม่ออก เป็นนายกฯอยู่อย่างนี้แหละ กฎหมายไม่ได้ให้ออก ก็ไม่ออก

 

เมื่อถามว่า ตำแหน่งหัวหน้าคสช.จะลาออกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คสช.เขาต้องอยู่ถึงเมื่อไหร่ อยู่จนถึงมีรัฐบาลใหม่ใช่หรือไม่ เมื่อรู้แล้วก็ตามนั้น อย่ามาถามซ้ำ ส่วนการหารือกับฝ่ายกฎหมายและกกต. เดี๋ยวเขาก็จะหารือในวันนี้ พรุ่งนี้ จะรีบร้อนไปไหน

 

เมื่อถามว่า นายกฯ ต้องถามใครอีกหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจ นอกจากถามตัวเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมมีคำตอบอยู่แล้ว จะอยู่หรือไม่อยู่ ผมมีคำตอบอยู่ในใจ อยู่ในขั้นตอนขั้นแรกแล้ว ผมบอกแล้ว ขอดูก่อน ดูนโยบายอะไรต่างๆ และจะมีปัญหากับการเป็นนายกฯ ของผมหรือเปล่า ผมคงลาออกตอนนั้นไม่ได้อยู่แล้ว การเป็นนายกฯและหัวหน้าคสช. ถ้าจะระมัดระวังตัวเอง ก็ไม่ต้องพูดอะไรเลย”

 

ฟังชัดๆ "บิ๊กตู่" เผย..อนาคตทางการเมือง ปิดประตูนายกฯคนนอก!! (คลิป)

 

เมื่อถามว่า ครอบครัวต้องสนับสนุนด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของตน การตัดสินใจบางอย่างตนไม่ได้ถาม เพราะทุกคนเข้าใจสถานการณ์ของตนอยู่แล้ว ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

 

เมื่อถามว่า หากตัดสินใจจะเลือกอยู่ในบัญชีรายชื่อพรรคการเมืองหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “มันต้องอยู่มั้ง ไม่มีอย่างอื่น ถ้าอยู่คือต้องอยู่ในบัญชีนายกฯ เอาอย่างนี้แล้วกัน เดี๋ยวจะไปบอกว่าจะเป็นนายกฯคนใน คนนอก วุ่นวายไปหมด ถ้าอยู่ก็อยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ”

 

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้บางพรรคการเมืองวิจารณ์กรณีมีทหารติดตามความเคลื่อนไหวขณะหาเสียง นายกฯ กล่าวว่า ตามทุกพรรค พรรคไหนทำอะไรเขารายงานหมด