เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

ติดตามกันต่อเนื่องกับสถานการณ์ทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย เพราะเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นทุกขณะ ยิ่งกับความคืบหน้าว่าพรรคเพื่อไทยจะมีการเสนอให้ ใครเป็นหนึ่งในสามรายชื่อบุคคลผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แทนนักการเมืองรุ่นเก๋าภายในพรรคเพื่อไทย  

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

 

โดยต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยมีชื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้รับโอกาสนี้ และประเด็นสำคัญคือต้องไม่ลืมว่า คุณหญิงสุดารัตน์ อาจจะพลาดโอกาสดังกล่าว ให้กับ “ชัชชาติ สิทธิพันธ์” หรือไม่   และที่สำคัญไม่ว่าอย่างไรก็ตามจะเป็นจังหวะทางการเมืองของคุณหญิงสุดารัตน์อีกครั้งที่ แบบรู้เขาหลอกหรือให้ใครคนนั้นที่อยู่แดนไกลหลอกใช้เท่านั้นเอง

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!


เพื่อความชัดเจนคงต้องมาติดตามกันที่ รายชื่อของบุคคลที่จะอยู่ในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้มีการหารือและน่าจะเป็นข้อสรุปได้แล้ว รอเพียงการประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น  ... 28 ม.ค.62 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นบัญชีรายชื่อนายกฯนั้นที่เห็นตัวกันแล้ว 2 คน คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรค แต่รายชื่อที่ 3 ยังไม่ชัดเจน แต่ยืนยันว่าพรรคจะส่งครบ 3 รายชื่อ    

ขณะที่ นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯลำดับ 1 ของพรรคเพื่อไทยว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าข่าวนี้มีที่มาอย่างไร เพราะพรรคยังไม่ได้สรุปรายชื่อผู้ลงสมัคร ส.ส. และบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งข่าวนี้สะท้อนให้เห็นว่าพรรคมีคนที่มีความสามารถหลายคน โดยที่ผ่านมาพรรคเน้นทำงานกันเป็นทีม แต่ละคนทำตามหน้าที่ที่พรรคมอบหมาย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ก็ทุ่มเททำงานให้พรรคมาต่อเนื่อง 
    

29 ม.ค.62 รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย  ประกอบด้วย  อันดับหนึ่ง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับสอง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  และอันดับสาม ซึ่งขณะนี้มี 2 ชื่อ และต้องมีการพิจารณากันอีกครั้ง คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และ นายชัยเกษม นิติศิริ  .... ไม่เพียงเท่านั้นถึงกับมีการบอกกันว่า  รายชื่อดังกล่าวนี้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารพรรคเรียบร้อยแล้วและก่อนหน้านี้ทาง นายทักษิณ ชินวัตร ได้มีการทำโพลเรียบร้อยแล้ว โดยทำโพลถึง 4 ครั้ง และถือว่าเป็นโพลที่เชื่อได้ และนายทักษิณ จะใช้หน่วยงานนี้ทำโพลให้ตลอดในช่วงที่ทำการเมืองที่ผ่านมา

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!  

โดยผลโพลที่ออกมาปรากฎว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ 220 คะแนน ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ 170 คะแนน ซึ่งต่างกันถึง 50 คะแนน  ... อย่างไรก็ตามผลโพลที่ออกมาในครั้งแรกและครั้งที่สอง ชื่อของคุณหญิงสุดารัตน์ นำมาโดดเด่น เนื่องจากในช่วงนั้นยังไม่มีการผลักดันนายชัชชาติ ให้เป็นตัวเลือกของประชาชน แต่หลังจากนั้นเมื่อมีการเสนอชื่อนายชัชชาติ ออกมาทำให้ประชาชนให้ความสนใจ และทำให้ผลโพลในครั้งที่สามและสี่ออกมาว่านายชัชชาติ นำโด่ง ...  ทั้งนี้ ถึงแม้ว่าที่สุดแล้วจะมีการเสนอนายชัชชาติ เป็นชื่อแรกในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยแต่ก็เชื่อว่าคุณหญิงสุดารัตน์

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

 

จะไม่มีปัญหาเพราะเสียงที่ออกมาเป็นการสะท้อนถึงพลังเสียงของประชาชนจริงๆที่ต้องการให้นายชัชชาติ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคและสมาชิกก็ต้องฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้ด้วย  แต่ที่แน่ๆ  นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ “Oak Panthongtae @oak_ptt” ถึงกรณีการจับมือกันหาเสียงของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และแกนนำพรรคเพื่อไทย ว่า ขอชื่นชม “สปิริต” และความสามัคคีของ 2 แกนนำแห่ง “ทีมเพื่อไทย” เห็น “สุดารัตน์” ที่ไหน เห็น “ชัชชาติ” ที่นั่น ทั้ง 2 ท่านลั่นวาจาไว้ “จะไม่ยอมให้ใครตกม้า” ความสามัคคี ที่ร่วมกันทำงานโดยไม่หวังประโยชน์ส่วนตน ถึงแม้จะเริ่มจากจุดเล็กๆ แต่ก็ถือเป็นความหวังหนึ่งของพี่น้องประชาชนครับ


ขณะเดียวกันวันที่ 28 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดสัมมนาพรรคเพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง โดยมีแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ตลอดถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศร่วมประชุมพร้อมเพรียง โดย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพท. ขึ้นกล่าวทิศทางและยุทธศาสตร์ของพรรคและนั่งคู่ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ตลอดทั้งงาน 

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

 

“ทั้งนี้คุณหญิงสุดารัตน์  ระบุถึงชัยชนะของพรรคเพื่อไทยจะเกิดขึ้นได้ ด้วยขุนพลของเราที่ช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อเป็นที่พึ่งที่หวัง เชื่อว่าทุกท่านจะทำให้เกิดความสำเร็จ นำชัยชนะมาสู่ประชาชน ขอให้อดีต ส.ส.มีกำลังขวัญกำลังใจ และส.ส.ใหม่ขอให้ร่วมกันสู้ ชัยชนะจะไม่ไกลเกินเอื้อม วันที่ 24 มี.ค.คือวันแห่งชัยชนะของประชาชน หมดเวลาแล้วสำหรับรถถัง ได้เวลาแล้วของผู้บริหารมืออาชีพ” 

 

    ที่สำคัญก่อนหน้านี้  “คุณหญิงสุดารัตน์” ออกมายอมรับว่า เรื่อง การวางตัว “ชัชชาติ” ให้อยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่กระแสข่าว แต่เป็นเรื่องที่ที่ประชุมพรรคมีการพูดคุยกันภายในพรรค และตนเองก็จับมือทำงานร่วมกันกับนายชัชชาติ มาโดยตลอด โดยจะทำงานส่งเสริมซึ่งกันและกัน
ซีจี    "คุณหญิงสุดารัตน์" หรือแค่เบี้ยเผื่อเลือกของ "ทักษิณ"?

 

อย่างไรก็ดี หากย้อนกลับไป ต้องถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับ เส้นทางทางการเมืองของคุณหญิงสุดารัตน์ กับ “ทักษิณ ชินวัตร”  เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ทิ้งพรรคพลังธรรม ได้ร่วมเป็น 1 ใน 23 นักการเมือง ตั้งพรรคไทยรักไทย โดยมี “ทักษิณ ชินวัตร” เป็นหัวหน้าพรรค เคยเป็นรองโฆษกรัฐบาล และมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีหลายสมัย อาทิ รมว.เกษตรและสหกรณ์, รมว.สาธารณสุข, รมช.มหาดไทย และรมช.คมนาคม

ต่อเนื่องถึงพรรคพลังประชาชนและพรรคเพื่อไทยบทบาทของคุณหญิงหน่อย ก็สร้างความโดดเด่นเสมอมาไม่ว่าในตำแหน่งรัฐมนตรี   .... ทั้งนี้หากย้อนกลับไปดูบทบาทของ คุณหญิงสุดารัตน์ หลายปีก่อนก็เคยเผชิญกับความบาดหมาง กับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง คีย์แมนสำคัญในพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นไม่มองหน้ากัน  จากภาษาคำพูดที่อีกฝ่ายเลือกใช้กับอีกฝ่าย


ไม่เพียงเท่านั้นหากเราได้ย้อนไปดู พิจารณา  “ชัชชาติ” ถือว่ามาแรงไม่เบา สำหรับ “ชัชชาติ” ก้าวเข้าสู่เส้นทางทางการเมือง ชัชชาติในฐานะนักวิชาการ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช  โดยที่ไม่ได้มีตำแหน่งใด  จนกระทั่ง พ.ศ. 2555 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  นโยบายของ ชัชชาติให้ความสำคัญกับการขนส่งระบบรางเป็นพิเศษ ผลงานในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรี อาทิ การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง, การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง, การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด, ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

 

ภาพชัดที่ทำให้รู้จัก "ชัชชาติ" ตอนเป็นรัฐมนตรีได้ดียิ่งขึ้น คือ การตัดสินใจใช้โซเชียลมีเดียสนับสนุนการทำงานของตนเอง ผ่านสังคมเฟสบุ๊ค  ... ไม่เพียงเท่านั้น “ชัชชาติ” ยังมีภาพลักษณ์เป็นรัฐมนตรีติดดิน ไม่ว่าจะเป็น  -มีคนเห็นชัชชาติ รอรถเมล์ที่หน้ากระทรวงคมนาคม ซึ่งก็คือสาย 8 ที่ถูกร้องเรียนเรื่องการให้บริการมากที่สุด
-ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง   -โหนรถเมล์นั่งรถสองแถว   -โดยสารรถไฟ   -ออกตรวจตราราชการในพื้นที่ต่าง ๆ  -รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจปัญหาด้วยตนเอง
-หลายครั้งที่เขาไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า  .... ทั้งหมดเป็นการเปิดโปรไฟล์ของ “ชัชชาติ” สมัยที่ทำหน้าที่ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ จนได้รับการกล่าวขนานนามว่าเป็น"รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"  

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!

 

     เพราะฉะนั้นเพื่อความชัดเจจะได้เน้นย้ำดูในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560  กำหนดรายละเอียดขั้นตอนการแต่งตั้งบุคคลผู้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี  มาตรา 159 แบ่งเป็น 2 กรณีคือ 1)พรรคเสนอชื่อ กับ 2)บุคคลภายนอก

 

1)พรรคเสนอชื่อ
-ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ม.160
-มาตรา 88 มีรายชื่อใน บัญชีของพรรค  ที่มี สส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
-รายชื่อมีผู้รับรองไม่น้อยกว่าร้อยละ 10
-ต้องมีคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาทั้งหมด (เกิน 326)


รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560
แต่งตั้งบุคคลผู้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรี
มาตรา 159
1.    พรรคเสนอชื่อ    -ไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม ม.160
-ม.88 มีรายชื่อใน บัญชีของพรรค  ที่มี สส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5
-รายชื่อมีผู้รับรองไม่น้อยกว่าร้อยละ 10
-ต้องมีคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกสภาทั้งหมด (เกิน 326)

 


2.    บุคคลภายนอก - ถ้าแต่งตั้งไม่ได้ สมาชิกสส.เกินกึ่งหนึ่ง (251 คน) เข้าชื่อยกเว้น ม.88 แต่ต้องได้มติ 2 ใน 3
    2) บุคคลภายนอก  ... ถ้าแต่งตั้งไม่ได้ สมาชิกสส.เกินกึ่งหนึ่ง (251 คน) เข้าชื่อยกเว้น ม.88 แต่ต้องได้มติ 2 ใน 3

 

    อย่างไรก็ตาม บริบทต่อไปที่ต้องจับตาแรงกระเพื่อภายในพรรคเพื่อไทย จะมีการสั่นไหวในระดับไหนเป็นเรื่องไม่มีใครตอบได้  โดยเฉพาะ “คุณหญิงสุดารัตน์” ที่ดูเหมือนว่าครั้งนี้ รู้อยู่เต็มอกว่าคนแดนไกลจะใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง หรือไม่ 
 

 

เต็มใจให้หลอก? เปิดโพลทักษิณเขี่ย "หญิงหน่อย" ดัน "ชัชชาติ" คะแนนนำ!