"เสริมสุข" ตั้งข้อสังเกต...ปมพาสปอร์ตปลอม "ยิ่งลักษณ์" งานนี้อาจมี "มือที่มองไม่เห็น" อยู่เบื้องหลัง!

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลก หากเต็มไปด้วยข้อกังขาจากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันมีฐานะเป็นนักโทษหลบหนีคดี อาศัยอยู่ต่างแดน ก้าวสู่ตำแหน่ง CEO ท่าเรือซัวเถา

"เสริมสุข" ตั้งข้อสังเกต...ปมพาสปอร์ตปลอม "ยิ่งลักษณ์" งานนี้อาจมี "มือที่มองไม่เห็น" อยู่เบื้องหลัง!

 

เรียกได้ว่าเป็นประเด็นที่สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วโลก หากเต็มไปด้วยข้อกังขาจากกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันมีฐานะเป็นนักโทษหลบหนีคดี อาศัยอยู่ต่างแดน ก้าวสู่ตำแหน่ง CEO ท่าเรือซัวเถา  และถูกถอนชื่อออกในเวลาอันรวดเร็ว จนได้รับ ฉายาเป็น CEO ที่อายุงานน้อยที่สุด กระทั่ง ปรากฏข่าวเชิงลึกการสาเหตุที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง อาจเป็นเพราะ หุ้นส่วนชาวสิงคโปร์พัวพันหนีภาษี

เรื่องราวทั้งเกิดขึ้นปลายเดือนธันวาคม ต่อเนื่องจนถึงเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 62 ที่ผ่านมา ชนิดที่เรียกว่า สดๆร้อน หลังจากที่มีการโหมกระพือข่าว เจ้าแม่ซัวเถา อย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์  ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธาน และผู้แทนโดยชอบธรรมของ บริษัท ซัวเถา อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเทนเนอร์ เทอร์มินัลส์ จำกัด (Shantou International Container Terminal) หรือ เอสไอซีที บริษัทบริหารท่าเรือในเมืองซัวเถา มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของประเทศจีน แต่ทว่าเพียงชั่วพริบตาเดียววิมานในอากาศก็สลาย มลายลงในพริบตา

ภายหลังการเปิดเผยของ สำนักข่าว เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ ของฮ่องกง ได้ออกมาเปิดเผยหลักฐานภาพเอกสารยืนยันว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต สัญชาติกัมพูชาในการจัดตั้งบริษัท

"เสริมสุข" ตั้งข้อสังเกต...ปมพาสปอร์ตปลอม "ยิ่งลักษณ์" งานนี้อาจมี "มือที่มองไม่เห็น" อยู่เบื้องหลัง!

 

ทางการประเทศกัมพูชา ต้องออกมาปฏิเสธพันวัล  รัฐบาลไม่ได้ออกหนังสือเดินทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ดีไม่ดี..พาสปอร์ตดังกล่าวอาจจะเป็นของปลอมด้วยหรือไม่  ตามมาด้วยคำสั่งสุดด่วน ของ สมเด็ขฮุนเซน นายกฯกัมพูชา ได้ลงนามในคำสั่งยกเลิกการออกหนังสือเดินทางทางการทูตให้ชาวต่างชาติที่มาเป็นที่ปรึกษา หรือผู้ช่วยข้าราชการระดับสูงของกัมพูชา

โดยให้เก็บคืนหนังสือเดินทางทูตที่ออกแก่ชาวต่างชาติที่ไม่ได้เกิดในกัมพูชา แล้วให้ส่งคืนกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศภายในเวลา 1 เดือน เพื่อยกเลิกหนังสือเดินทางทูตเหล่านี้ ไม่เพียงเท่านั้นในเวลาต่อเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2562  ในเว็บไซต์บริษัทซ่านโถว  เปิดเผยว่าได้เปลี่ยนตัวประธานกรรมการคนใหม่ จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายเฉิน อุยตง  ชาวจีนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2561 นับรวมระยะเวลาไม่ถึงเดือน

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนเฟสบุ๊ก "Sermsuk Kasitipradit" ซึ่งเป็นของนักข่าวอาวุโสสายทหารอีกครั้ง และเป็นผู้เกาะติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มชินวัตรมาโดยตลอดได้โพสต์ข้อความต่อกรณีดังกล่าวระบุว่า

หนังสือเดินทางกพช.ที่นางแดะแดะเคยมีไว้ในครอบครอง ได้แต่ใดมา ??????

นสพ.ฮ่องกงที่ใกล้ชิดกับทางการจีนยังเกาะติดกรณีนางแดะแดะนักโทษหนีคดีจากไทยใช้หนังสือเดินทางกพช.เดินทางทั่วโลก สัมภาษณ์ฝ่ายค้านกัมพูชา ตั้งข้อสังเกตผู้นำสูงสุดกพช. น่าจะต้องรู้่เห็นเกี่ยวข้องกับการออกหนังสือเดินทางดังกล่าว

"เสริมสุข" ตั้งข้อสังเกต...ปมพาสปอร์ตปลอม "ยิ่งลักษณ์" งานนี้อาจมี "มือที่มองไม่เห็น" อยู่เบื้องหลัง!

นสพ. South China Morning Post ที่ใกล้ชิดกับทางการจีนยังเกาะติดข่าวการครอบครองหนังสือเดินทางกัมพูชาของนางแดะแดะ นักโทษหนีคดีจำนำข่้าว สัมภาษณ์ความเห็นฝ่ายค้านกพช. มู โซซู รองประธานพรรคกู้ชาติ ซึ่งเชื่อว่าผู้นำสูงสุดกัมพูชา นายกรัฐมนตรีฮุนเซน มีส่วนเกี่ียวข้องและสั่งการให้ออกหนังสือเดินทางให้กับนางแดะแดะ ซึ่งนอกจากใช้เดินทางแดะแดะทั่วโลกแล้วยังใช้หนังสือเดินทางเล่มดังกล่าวเป็นหลักฐานประกอบเอกสารเข้ารับตำแหน่งประธานบริหารท่าเรือซัวเถา ก่อนถูกลดจากตำแหน่ง หลังทางการจีนสงสัยถึงความไม่โปร่งใสของการลงทุนในกิจการสาธารณูประโภคของจีน 

ในตอนหนึ่งของคำให้สัมภาษณ์ มูโซซู ตั้งคำถามต่อผู้นำกพช.ถึงการออกหนังสือเดินทางให้ชาวต่างชาติ จะต้องมีประกาศกฤษฏีการายชื่อของชาวต่างชาติที่จะได้รับมอบหนังสือเดินทางกพช. แต่กรณีของนางแดะแดะเชื่อว่าไม่มีในประกาศกฤษฏีกา บอกให้เห็นถึงความผิดปกติ ซึ่งหลังเกิดกรณีฉาวโฉ่ในเรื่องดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงต่างประเทศแถลงข่าวยืนยันไม่มีการออกเอกสารดังกล่าวให้อดีตผู้นำไทยและ นักโทษหนีคดี 
แต่ข้อเท็จจริงปรากฏในเวลาต่อมาเป็นหนังสือเดินทางของรัฐบาลกัมพูชา และจนถึงวันนี้ผู้นำกพช.ไม่เคยคิดที่จะสอบสวนหาตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซน น่าจะต้องมีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องในเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมด

“There are many, many issues in terms of legality and sovereignty as far as Cambodia is concerned … where is the royal decree? No citizenship can be issued without a royal decree, and to get a passport from any country, you need to be a citizen of that country,” said Sochua.

“For Yingluck, an ex-minister of Thailand, I don’t think an official at the Ministry of Interior or the Foreign Ministry would dare to [issue it] – even if she wanted to buy it for a million dollars.”
Sochua believes Yingluck received the passport because of her ties with Hun Sen. Yingluck’s brother, Thaksin Shinawatra, also a former prime minister of Thailand in self-imposed exile, used to be an adviser to the Cambodian government.

"เสริมสุข" ตั้งข้อสังเกต...ปมพาสปอร์ตปลอม "ยิ่งลักษณ์" งานนี้อาจมี "มือที่มองไม่เห็น" อยู่เบื้องหลัง!