แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

หลังจากที่ผ่านมาทางสำนักข่าวทีนิวส์เคยไล่เรียงตัวเลขการได้มาของส.ส. นั่นก็อาจจะหมายถึงต่อแต่นี้ไปความคิด "ทักษิณ" ว่ากำลังมีแผนการอะไรอยู่หรือไม่? กับยุทธศาสตร์ "แยกกันเดิน ร่วมกันตี ใช้แนวร่วม" ทั้งพรรคหลัก พรรคร่วมและเพื่อขยายความ จะได้ไปติดตามรายละเอียด พรรคการเมืองส่งชิงปาร์ตี้ลิสต์ โดยเฉพาะพรรคไทยรักษาชาติ ที่ส่งมาทั้งหมด 108 รายชื่อ ซึ่งหากไปดูในส่วนนี้แล้วนั้น “นปช.” มีชื่อแต่ดูเหมือนว่าจะเจอยุทธศาสตร์เสร็จนาฆ่าโคถึก ติดโผแบบเสี่ยงเส้นอันตรายหลุดกันเป็นทิวแถว

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

ทั้งนี้ "ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช" หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าวว่า "พรรคส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 108 คน ส่วนบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาจะส่ง เราจะยื่นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมไม่เกินวันที่ 8 ก.พ. แต่ยืนยันว่ามีแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นพูดคุยหารือกันแล้ว ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีชื่อตนเองและนายจาตุรนต์อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ก็เป็นไปได้หมด เพราะบุคลากรของพรรคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติและมีความรู้ความสามารถที่จะอยู่ในบัญชี แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริหารพรรคให้ความเห็นชอบ"  

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

และเมื่อถามว่า จะมีคนนามสกุลชินวัตรร่วมอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะอย่างนายฤภพ ชินวัตร เป็นรองหัวหน้าพรรค หากสมาชิกพรรคเสนอก็มีสิทธิที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ซึ่งคาดว่าในการเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรคจะได้ ส.ส. 2 แบบรวม 50-60 คน

 

สำหรับพรรคไทยรักษาชาติ ได้ยื่นรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์จำนวน  108 คน ไม่ครบ 150 คนและยังไม่เสนอชื่อนายกฯ โดยมีรายชื่อ 10 ลำดับแรกประกอบด้วย 
1. ปรีชาพล พงษ์พานิช 2. นายจาตุรนต์ ฉายแสง  3. นายฤภพ ชินวัตร  4. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด  5. นายมิตติ ติยะไพรัช  6. นางสาวขัตติยา สวัสดิผล  7. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ  8. นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์  9. นายพิชัย นริพทะพันธุ์  10. นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

เพราะหากพิจารณาแล้ว 10 อันดับแรกของบัญชี ปาร์ตี้ลิสต์ หาดูแล้วจะรู้เลยว่าชื่อแต่ละคนไม่ธรรมดา ส่วนใหญ่ในรายชื่อในระดับต้นๆ ล้วนเป็นบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับนายทักษิณและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ และเป็นเครือข่ายลูกหลานคนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องโฟกัสคือ หากเช็ครายชื่อแล้วคนเสื้อแดงติดอันดับต้นๆ น้อยมากในพรรคไทยรักษาชาติ  ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตุว่าบุคคลที่ช่วยพรรค และเป็นคนสนิททั้งนายทักษิณ นส.ยิ่งลักษณ์ กลับมีอันดับต่ำกว่า40 ทำให้โอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ มีโอกาสค่อนข้างยาก

เพราะฉะนั้นเพื่อความชัดเจนเมื่อมาตรวจทายรายละเอียดรายชื่อ "แกนนำเสื้อแดง" อีกครั้งว่าแต่ละคนอยู่ในอันดับไหนบ้าง?
บรรดาแกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ที่ย้ายมายังพรรค ไทยรักษาชาติ ที่ดีที่สุด ก็มีเพียง  - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ 7 - นายพงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล ประธาน นปช.ราชบุรี  อยู่ในลำดับ 10  - นายเชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตกรรมการนปช. อยู่ในลำดับ 17  - นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานนปช. อยู่ในลำดับ  25  - นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ 29  - นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยาของ "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" อดีตแกนนำ นปช. อยู่ในลำดับ 40 

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

ขณะที่คนอื่นๆ นั้นกลับอยู่ในลำดับที่อาจไม่ได้รับเลือกตั้ง ซึ่งรวมถึงคนที่เคยเป็นองครักษ์ทำหน้าที่ตอบโต้ ปกป้อง และเป็นคนสนิททั้ง"นายทักษิณ ชินวัตร"  และ "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"   - นายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ  41  - นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ที่อยู่ในลำดับ  46  - พล.ต.ต.สุรสิทธิ์ สังขพงศ์ เพื่อนสนิทนักเรียนตำรวจของนายทักษิณ อยู่ในลำดับ  47,  - นายต้น ณ ระนอง บุตรชาย "นายกิตติรัตน์" อยู่ในลำดับ 48  - "น.ส.สุทิษา ประทุมกุล" คนสนิท "น.ส.ยิ่งลักษณ์" อยู่ในลำดับ 51  - "นายเหวง โตจิราการ" แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ 55  - "นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท" แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ56 

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

โดยหากพิจารณาจากสิ่งที่เป็นอยู่ขณะนี้อาจจะเป็นการเดินเกมส์การเมืองที่มองมาแล้วหรือไม่ว่า รายชื่อ “แกนนำเสื้อแดง” ที่ถูกรั้งท้ายแบบนี้เพื่อเอาชัวร์เพราะชื่ออาจจะขายได้ ขายไม่ได้ ...รวมทั้งหากเห็นราชชื่อแล้วอาจจะคาดเดาได้ว่าใครจะเป็นกำลังหลักในการสู้เพื่อ “ทักษิณ” ในอนาคต และก็คงเป็นที่น่าสนใจเพราะ “คนเสื้อแดง” ติดอันดับรั้งท้าย เหตุผลคงไม่ยากในการตีความเพราะว่าปาตี้ลิสต์ คงต้องเลือกคัดสรรของดี เพื่อให้ประชาชนได้เลือก หรือไม่  

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

เพราะหากย้อนไปดูพฤติกรรมของบรรดา “คนเสื้อแดง” แล้วนั้นล้านแต่มีชนักติดหลังแทบทั้งสิ้น  ยกตัวอย่าง"นายพายัพ ปั้นเกตุ" แกนนำนปช. ที่อยู่ในลำดับ  41 หากดูประวัติแล้ว "นายพายัพ"  มีบทบาทในการเป็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ต่อมาเมื่อวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2553 นายพายัพ ปั้นเกตุ ได้นำมวลชนกลุ่มคนเสื้อแดงบุกปิดล้อมโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จนเป็นที่มาของการต่อต้านกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงทำให้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงต้องออกมาประกาศปฏิเสธว่าการกระทำของนายพายัพ ปั้นเกตุ ไม่ใช่มติของกลุ่ม นปช.

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!
 

เขาเคยจำคุกในคดี เหตุการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่ม นปช. เมษายน พ.ศ. 2552 ในศาลชั้นต้น ในวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558 ต่อมาใน วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558 เขาได้รับการประกันตัวในวงเงิน 8 แสน บาท เขาจำคุกในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560 ตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ในคดีดังล่าว และไม่ได้รับการประกันตัวในวันดังกล่าว
และคนต่อไปคือ เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. อยู่ในลำดับ 55   

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!
 
ต่อมาหลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549 "นายแพทย์ เหวง" ได้ทำการประท้วงต่อต้านคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ซึ่งได้ทำการยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2540 โดยเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ขึ้นเวทีปราศรัยต่อต้าน คปค. ซึ่งแปรสถานะเป็น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)  นายแพทย์ เหวง ถูกรัฐบาลควบคุมตัววันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2552 ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ภายหลังเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552 ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวในอีก 1 เดือนถัดมา

 

และนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำนปช. ที่อยู่ในลำดับ56  ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นชาวพัทลุง ผู้ก่อตั้งและเป็นโฆษกกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน คมช. เป็นแนวร่วมกับกลุ่มวิทยุชุมชนคนรักทักษิณของชินวัตร หาบุญผาด ต่อมาเข้าร่วมเป็น 1 ใน 8 แกนนำกลุ่ม นปก. ที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คมช.  และสิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือครั้งหนึ่ง “แกนนำคนเสื้อแดง” ร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่สู้เพื่อจะพา “นายทักษิณ” กลับบ้านมาแล้ว และถือเป็นกำลังสำคัญ  แต่ท้ายที่สุดตอนนี้ คงเปรียบได้กลับ ยุทธศาสตร์เสร็จนาฆ่าโคถึก เพราะรายชื่อนปช.ที่อันดับต่ำกว่า40 ทำให้โอกาสที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ มีโอกาสค่อนข้างยาก


ขณะเดียวกัน มีรายงานอีกว่า ผู้ที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคไทยรักษาชาติ จะไม่ใช่ทั้งรท.ปรีชาพล พงษ์พานิชย์ หัวหน้าพรรค นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรค แต่จะเป็นบุคคลที่คนในตระกูลชินวัตรให้ความไว้วางใจอย่างสูง และจะเสนอรายชื่อเพียงคนเดียว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย ซึ่งทางแกนนำพรรคจะไปยื่นบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคภายในวันที่ 8กุมภาพันธ์

 

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!

 

ที่สุดแล้วการเลือกตั้งครั้งนี้ก็ต้องจัดทัพ ตึงฐานเสียง เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกใจว่าศึกครั้งนี้ “นายใหญ่” คงต้องมาจัดทัพด้วยตัวเอง  ซึ่งนาทีนี้เมื่อเช็ครายชื่อแต่ละคนแล้ว บางคนเป็นแกนนำคนเสื้อแดงด้วยซ้ำ ลงไปก็โดนตัดออกอยู่ดี หรือนี่อาจเป็นการอ่านเกมส์ในการเดินอีกครั้งหนึ่งของแผนการเลือกตั้งที่จะถึงนี้  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้!คนสนิทสุรชัยตายลอยน้ำ เป็นการ์ดนปช. มีหมายจับอาวุธสงคราม เป็นสามีสาวซุกคลังแสงกระทุ่มแบน

ยังไม่พบ "สุรชัย" ชาวแดงปั่นกันเองปลอดภัยแล้ว โดนหนุ่มนปช.ต้นเรื่อง จวก พวกปล่อยข่าวมั่ว ต้องการอะไร?

น้องสาวแท้ๆ "แกนนำนปช.-"แดงอีสาน" โผซบ "พปชร." ลั่น เชื่อมั่นในอุดมการณ์