ลุ้นระทึกกันอีกรอบก่อน!กกต.สอบคุณสมับิตแคนดิเดตนายกฯรู้ผลไม่เกิน15กพ. ไพบูลย์บอกสงสัยส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความได้

จากกรณีคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ได้เดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  หลังจากที่นัดหารือกัน ณ ที่ทำการพรรคย่านถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อลงมติกันก่อนว่าพรรคจะมีมติเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรค ก่อนที่ ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรค จะยื่นต่อ กกต. ในเวลา 09.10 น. และมีรายงานว่า แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติมีเพียงคนเดียว คือ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไพบูลย์ นิติตะวัน จะแถลงขอให้ กกต.สั่ง ทษช.ระงับการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯ!
 

 

ต่อมา นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้เดินทางไปยังกกต.เพื่อยื่นหนังสือสั่งให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯในบัญชีชื่อนายกรัฐมนตรี ระบุเข้าข่ายขัดระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้งข้อ17 ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องไปถึงรัฐธรรมนูญมาตรา5 แต่ตอนนี้ยังไม่มีความผิดเกิดขึ้น ถ้ากกต.พิจารณาแล้วว่าขัดระเบียบก็สามารถถอนชื่อได้เลย แต่หากไม่แน่ใจมีข้อสงสัยควรพิจารณาก็อาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ทั้งนี้ทางกกต.ยังมีเวลาไปถึงวันที่ 15 ก.พ.ที่จะมีการประกาศรับรองผู้สมัครส.ส.ทั้งหมดรวมทั้ง แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้งหมดด้วยหลังมีการตรวจสอบคุณสมบัติ

 

 

 

ระทึก!กกต.สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯรู้ผลไม่เกิน15กพ. ไพบูลย์บอกส่งศาลรธน.ตีความได้

 

ด้านพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่าพรรคการเมืองที่เสนอชื่อ นายกรัฐมนตรี ต่อ กกต.แล้ว ไม่สามารถถอนชื่อ ออกได้ เนื่องจากตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 13 วรรค 2 กำหนด ชัดว่าพรรคการเมืองจะถอนหรือเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลที่พรรคเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ถูกเสนอชื่อ ตาย หรือ ขาดคุณสมบัติเท่านั้น และต้องถอนก่อน เวลา ปิดรับสมัคร 16.30 น.พรรคการเมือง จะไม่สามารถถอนเพราะเหตุผลอื่นได้

 

ระทึก!กกต.สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯรู้ผลไม่เกิน15กพ. ไพบูลย์บอกส่งศาลรธน.ตีความได้

 

นอกจากนี้เลขาฯกกต.ยังแถลงอีกครั้งว่าขณะนี้ทางกกต.ยังไม่ได้ตรวจสอบคุณสมบิตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ตามที่นายไพบูลย์ยื่นหนังสือมานั้น จะใช้เวลาภายในสัปดาห์ตรวจสอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของทุกพรรคการเมืองที่ยื่นมาที่กกต. จากนั้นก็จะมีการแถลงประกาศเพื่อรับรองบุคคลที่ผ่านคุณสมบัติ ส่วนใครที่ตรวจสอบแล้วไม่ผ่านก็ถือว่า ขาดคุณสมบัติ ทั้งหมดนี้จะทราบผลภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

 

ระทึก!กกต.สอบคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯรู้ผลไม่เกิน15กพ. ไพบูลย์บอกส่งศาลรธน.ตีความได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯกกต.พูดแล้ว หลัง"ไพบูลย์" ขอระงับพระนาม"ทูลกระหม่อมฯ"ลงชิงนั่งนายกฯ!

เปิดโพสต์ล่าสุด"ทูลกระหม่อมฯ"หลังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี!

"อุ๊งอิ๊ง ชินวัตร" ไม่พลาดเมนต์ไอจี "ทูลกระหม่อมฯ"

สื่อนอกตีข่าว "ทูลกระหม่อม" ลงชิงเก้าอี้นายกฯ โควต้าทษช. "บิ๊กตู่"ยันคิดรอบคอบร่วมพลังประชารัฐ พร้อมสละชีวิตป้องแผ่นดินไทย

เปิดราชกิจจานุเบกษา"ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ" ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์

ไทยรักษาชาติ ยื่นเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมฯบัญชีนายกฯของพรรค