ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?

กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่พุ่งแรงแซงโค้ง  และถือว่าเป็นปรากฎการณ์การเมืองไทยครั้งใหญ่ ส่งเสียงฮือฮากันยกใหญ่ ที่กล่าวมาข้างต้นนั่นคือกรณีที่วานนี้ 8 กุมภาพันธ์ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมแกนนำได้เดินทางเข้ายื่นบัญชีรายชื่อผู้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดย ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า พรรคได้เสนอชื่อ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงรายชื่อเดียวเนื่องจากพรรคได้พิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสม

 

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?

 

 

และพรรคเห็นว่าทูลกระหม่อมหญิงฯ เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ และมีความเหมาะสมที่สุด ทรงช่วยเหลือประชาชน ทรงเห็นความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งพระองค์ทรงงานเพื่อสังคมมาโดยตลอด และพระองค์ทรงมีพระเมตตาให้เสนอชื่อและให้เกียรติตอบรับเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค

 

ขณะที่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ไอจีส่วนพระองค์ ระบุว่า "ขอขอบคุณสำหรับความรักและทุกกำลังใจ และความสนับสนุนจากพวกเราคนไทยทุกคน ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งที่สุด และอยากบอกว่าอยากเห็นพวกเราได้มีโอกาส มีสิทธิ์ที่จะมีโอกาส และมีความสุขในประเทศของเรา และขอชี้แจงว่า ดิฉันได้ลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ และอยู่ในฐานะสามัญชนแล้ว ดิฉันจึงขอใช้สิทธิและเสรีภาพอย่างสามัญชนภายใต้รัฐธรรมนูญกฏหมายและข้าพเจ้ายินยอมให้พรรคไทยรักษาชาติใช้ชื่อเพื่อเสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงการแสดงถึงสิทธิ เสรีภาพ และความไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เหนือปวงชนชาวไทยตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หากแต่การกระทำครั้งนี้ ข้าพเจ้าได้กระทำด้วยความจริงใจและความตั้งใจเสียสละในการขอโอกาสนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง"

จนกระทั่งช่วงค่ำของวันเดียวกัน สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ได้เผยแพร่พระบรมราชโองการ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยในประกาศระบุถึงการอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางทางการเมืองโดยที่จะไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้ดังนี้  สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญทุกฉบับรวมทั้งฉบับปัจจุบัน มีหมวดว่าด้วยพระมหากษัตริย์ เป็นการเฉพาะ ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่รองรับสถานะพิเศษของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่เหนือการเมืองและทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิด กล่าวหา หรือฟ้องร้อง พระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้ ซึ่งบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญดังกล่าวย่อมครอบคลุมถึงพระราชินี  พระรัชทายาทและพระบรมราชวงศ์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพระมหากษัตริย์ ดังที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ปฏิบัติพระราชกรณียกิจร่วมกับพระองค์หรือแทนพระองค์อยู่เป็นนิจ ดังนั้นพระราชินีพระรัชทายาท และพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ จึงอยู่ในหลักการเกี่ยวกับการดำรงอยู่เหนือการเมือง และความเป็นกลางทางการเมืองของพระมหากษัตริย์ด้วย และไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆ ในทางการเมืองได้ เพราะจะเป็นการขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?
 

ล่าสุด 9 ก.พ. 2562 มีความเคลื่อนไหวบน "ม.จ. จุลเจิม ยุคล" โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก Chulcherm Yugala ระบุว่า "คณะกรรมการ บริหารพรรค และหัวหน้าพรรคที่กระทำการมิบังควร จะรับผิดชอบอย่างไร  ผมไม่อยากจะซ้ำเติม พรรคไทยรักษาชาติ เพียงแต่อยากบอกแค่คำว่า จบ คือ จบ แต่อยากจะแนะนำว่า ขอให้คณะกรรมการ บริหารพรรคไทยรักษาชาติ และหัวหน้าพรรค จะต้องมีความรับผิดชอบต่อการกระทำที่มิบังควร ที่ได้ยื่นเสนอ พระนามของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ ฯในบัญชีนายกรัฐมนตรี ของพรรค จะด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการหรือไม่?

 

 

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?

 

 

ผมจึงหวังว่า คณะกรรมการ บริหารพรรคไทยรักษาชาติ และหัวหน้าพรรค สมควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง ในการกระทำอันมิบังควรในครั้งนี้ โดย หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการ บริหารพรรค สมควรที่จะประกาศยุติในการลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ ต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง ก่อนที่ (“อาจจะ”) โดนยุบพรรค อย่างเป็นทางการ หรืออาจจะไม่โดนยุบพรรคก็ได้........ แต่เมื่อถึงเวลานั้น พวกท่าน หัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค ตลอดจนสมาชิกพรรค จะเป็นพรรคการเมืองที่ไม่สง่างามในสายตาของประชาชน คนทั้งประเทศครับ ม.จ. จุลเจิม ยุคล #เรารักพระเจ้าอยู่หัว และสถาบันพระมหากษัตริย์"

 

ชัดไหม? "ม.จ.จุลเจิม" ชี้ "ทษช." พิจารณาตัวด่วน เตรียมรับผลกรรม อาจโดนยุบพรรค?

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โบว์" เกาะกระแส วอนขอความเป็นธรรมแทน "ทษช"? อ้างเห็นต่างคือหัวใจของประชาธิปไตย?

หักมุม "บิ๊กเซอร์ไพรซ์"​ ทษช.​ ทำเอา.."หญิงหน่อย​-ชัชชาติ-ชัยเกษม"​ แคนดิเดต เพื่อไทย​ ไปไม่ถึงฝัน?

"ปฐมภพ" เดือด ยื่นร้องกกต. ตรวจสอบ หลัง ทษช.พลิกลิ้น ไม่ส่งลงสมัคร ส.ส. พร้อมเผาป้าย ลั่นขอลาขาด

“ณัฐวุฒิ” ไม่ตอบ แคนดิเดตนายกฯ ไทยรักษาชาติ ..พรุ่งนี้มีความชัดเจนทุกอย่าง