ถาม-ตอบกับ "อ.แก้วสรร" ปมฉาวกระแส..ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ได้หรือไม่?!

ถาม-ตอบกับ "อ.แก้วสรร" ปมฉาวกระแส..ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ได้หรือไม่?!

สืบเนื่องจากกรณีการยื่นบัญชีรายชื่อผู้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในนามของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)  ที่มีการตั้งข้อสังเกต การตีความชื่อย่อของทางพรรค ทษช. นั้นไป สอดคล้อง หรือ มีนัยะเกี่ยวข้องกับชื่อของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีโดยมีกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักษาชาติเป็นพรรคสาขาของพรรคเพื่อไทย ตามยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน” รวมไปถึงยังมีอดีต ส.ส. และอดีตรัฐมนตรีของ พรรคเพื่อไทย คนสนิทน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวนหนึ่งได้เตรียมย้ายมาสังกัดและเข้ามาบริหารพรรคไทยรักษาชาติ   จนนำมาสู่กระแสและข้อเรียกร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ

 

ถาม-ตอบกับ "อ.แก้วสรร" ปมฉาวกระแส..ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ได้หรือไม่?!

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10  ก.พ.62 ไทยโพสต์ออนไลน์เผยแพร่บทความ ของนายแก้วสรร อติโพธิ  อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอดีต ส.ว. กรุงเทพฯ ในหัวข้อเรื่อง "คำสารภาพสีแดง ?"  โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

ถาม-ตอบกับ "อ.แก้วสรร" ปมฉาวกระแส..ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ได้หรือไม่?!

ถาม    ในทางกฎหมายแล้ว  กรณีบันทึกพรรคไทยรักษาชาติที่เสนอต่อ กกต.ขอเสนอชื่อทูลกระหม่อมเป็น นายกฯรัฐมนตรี จะมีทางลงเอยทางกฎหมายอย่างไรบ้าง

ตอบ    ข้อแรกก็อยู่ที่ กกต.ว่า ตรวจสอบคุณสมบัติทูลกระหม่อมแล้ว จะยอมรับชื่อนี้อยู่ในบัญชีว่าที่นายกฯของพรรค ทษช.ได้หรือไม่  หรือจะปฏิเสธไม่รับชื่อนี้เพราะเห็นตรงกับพระบรมราชโองการว่าขัดรัฐธรรมนูญ

 

ถาม    ข้อที่สองที่ต้องวินิจฉัยคือ ข้อกล่าวหาของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ว่าการเสนอชื่อนี้ผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต.ที่ห้ามหาเสียงโดยใช้สถาบันพระมหากษัตริย์ นั้น  ข้อกล่าวหานี้เป็นผิดจริงหรือไม่

ตอบ    ตรงจุดนี้ทาง ทษช.ยังเถียงได้ว่า “การเสนอชื่อ” กับ “การหาเสียง”นั้นเป็นคนละเรื่องกัน การใช้คำว่า “ทูลกระหม่อม” ที่ปรากฏในบันทึกนั้นก็เป็น “ชื่อ”ที่จำต้องเขียนให้ตรงความเป็นจริง เขียนเพื่อเสนอต่อ กกต.  หาใช่มุ่งหาเสียงเสนอต่อสาธารณะคิดจะใช้สถาบันแต่อย่างใดไม่

 

ถาม    แล้วข้อที่สาม ที่มีผู้เรียกร้องกันระงมให้ยุบพรรคเสียเลยนั่นล่ะครับ  ข้อนี้ทำได้ตามกฎหมายหรือ

ตอบ    ผมดูแล้วมีสองเหตุที่ต้องพิจารณาครับ   ข้อแรกคือปัญหาว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการแสวงหาอำนาจโดยผิดครรลองรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ถาม    ถ้าทูลกระหม่อมมีคุณสมบัติและประสบการณ์เหมาะสม ตรงสเป็คจริงๆ และท่านก็ห่วงบ้านเมืองเห็นด้วยกับนโยบายพรรคจริงๆ แล้วทำไมจะทูลเชิญท่านไม่ได้ มันผิดที่ตรงไหน

ตอบ    ข้อเท็จจริงมันเป็นยังงั้นจริงหรือไม่ล่ะครับ  คุณลองอ่านเฟสบุ๊กของ ที่ปรึกษา นปช.คุณธิดา ถาวรเศรษฐ  ต่อไปนี้ดูสิครับว่า เป็น “คำสารภาพสีแดง” หรือไม่?

“ประชาชนต้องให้โอกาสพระองค์ท่านที่เสียสละ..ฝ่ายที่มอง ดร.ทักษิณ ชินวัตรเป็นปฏิปักษ์อย่างแรงกล้าจะไม่สามารถเอาเรื่องของราชวงศ์หรือสถาบันมาอ้างได้อีกแล้ว..นี่คือการเล่นไพ่หรือยุทธวิธีในการทำอย่างไรให้ฝ่ายประชาธิปไตยชนะ..ขณะนี้แคนดิเดตนายกฯ กลายเป็น พลเอกประยุทธ์กับทูลกระหม่อม...การเอาชนะทางเลือกตั้งไม่พอ ต่อให้มี สส. ๒๕๐ ก็ถูกจัดการได้โดย ๒๕๐ สว.โดยกลไกรัฐ .. ตรงนี้ทำให้ปฏิบัติการ ทษช.ครั้งนี้เป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่ายิ่งกว่าเหยียบเมฆ   โอกาสที่ทูลกระหม่อมฯจะเป็น นายกฯ ประเทศไทยนั้นมีสูงมาก

 

นี่คือ “สภาวะใหม่ทางการเมืองไทย” ที่ฝ่ายถูกกระทำทางการเมืองมีกลยุทธ์ สามารถที่จะจัดการอาวุธสำคัญของฝ่ายอนุรักษ์นิยมทำให้อาวุธนั้นใช้ไม่ได้  คือ “โหนสถาบัน” อยู่ตลอดเวลาอีกไม่ได้สุดท้ายไม่ว่าใครจะอยู่ชนชั้นไหน ไพร่ก็ล้าหลังได้ เจ้าก็ก้าวหน้าได้ คนที่กบฏต่อชนชั้นของตนเองก็มีนะคะ ”

 

ทั้งหมดนี้ คุณอ่านดูแล้ว..คุณว่าถ้าคิดอย่างนี้จริงๆ เราจะยอมรับว่าเป็นการใช้เสรีภาพทางการเมืองตามวิถีทางรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ถาม    ผมดูเป็นการใช้สถาบัน ใช้นามสกุลท่านมาเป็นกลยุทธ์การเมืองมากกว่า  แล้วผิดหรือครับ

ตอบ    ถ้าเป็นนามสกุลชินวัตรของน้องสาวที่ชื่อยิ่งลักษณ์เช่นที่เคยทำมาแล้ว หรือจะใช้นามสกุลใหญ่โตที่ไหนก็แล้วแต่  เชิญคุณทำได้ตามสบาย   แต่นี่เป็นการใช้บารม

 

สถาบันพระมหากษัตริย์ชัดๆ ตรงนี้แหละครับที่มันผิด ที่อาจเอื้อมเอาบารมีสถาบันมาใช้เพื่อแสวงอำนาจโดยผิดครรลอง กฎหมายพรรคการเมืองมาตรา๙๒ ระบุไว้ชัดเจนว่า

    

 

เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(3) กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 20 วรรคสอง มาตรา 28 มาตรา 30 มาตรา 36 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 46 มาตรา 72 หรือมาตรา 74

(4) มีเหตุอันจะต้องยุบพรรคการเมืองตามที่มีกฎหมายกำหนด

 

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

 

ถาม    กกต.ก็ต้องตรวจสอบกันต่อไป

ตอบ    ต้องสอบให้เขาอธิบายว่า ได้คิดกันมีมติกันได้อย่างไร ให้ผู้ใหญ่คนไหนไปเจรจาไปทูลเชิญ ใครคือผู้ใหญ่คนนั้น

ถาม    ถ้าตอบว่าคือ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนไปคุย แล้วสั่งลงมาให้ไปทูลเชิญล่ะครับ

ตอบ    ก็ปรากฏเป็นเหตุยุบพรรคอีกข้อหนึ่ง คือเป็นพรรคที่ตกอยู่ใต้บงการของคนนอก เป็นเหตุยุบพรรคได้ตาม ม.๙๒ (๓) ครับ

ถาม    กกต.จะกล้าเดินไปให้สุดกระแสหรือไม่ครับ

ตอบ    คุณไม่มีทางเลือก...มันเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ต้องทำและทำให้ชัดเจนด้วยว่า

ไม่ได้ทำตามบัญชาใครทั้งสิ้น

 

ขอบคุณ ไทยโพสต์
https://www.thaipost.net/main/detail/28753


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "สนธิญาณ - อ.แก้วสรร" ยกกำลังสอง !! ฟันธงยังไงก็เก็บภาษี "ทักษิณ" ได้ !!
- "อ.แก้วสรร"เขียนบทความผ่านสื่อดัง "ทูลกระหม่อมฯ" ควรชี้แจงให้ชัด ตัดสินใจสู่วังวนการเมือง ไม่เกี่ยวสถาบันฯ
- "อ.แก้วสรร" โพสต์ผ่านสื่อดังอีกครั้ง "ยุบพรรคทษช."ได้หรือไม่ คำตอบมีอยู่ในคำสารภาพสีแดง