โฆษกคสช.เตือนระวังราชกิจจาปลอมแพร่โซเชียล ทำเนียบฯร้องปอท.ล่าเอาผิดป่วนประเทศ

โฆษกคสช.เตือนระวังราชกิจจาปลอมแพร่โซเชียล ทำเนียบฯร้องปอท.ล่าเอาผิดป่วนประเทศ

กลายเป็นปรากฎการณ์ที่สร้างความวุ่นวายในขณะนี้ เกี่ยวกับเอกสารทางราชการปลอม  โดยทางด้านพ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยถึงการเผยแพร่ประกาศราชกิจจานุเบกษา คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 2/2562 เรื่องให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง ว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม และทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้มอบหมายให้ น.ส.สาวิตรี ชำนาญกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งความดำเนินคดีเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดดังกล่าว

 

ทั้งนี้เอกสารปลอมดังกล่าว มีระบุถึงการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ), ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พ้นจากตำแหน่ง ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 11.ก.พ.2562

ล่าสุดทางด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคสช. ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม ในสังคมออนไลน์ว่า ขณะนี้ในสื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาปลอม ลักษณะเป็นเอกสาร การปลอม คำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  เรื่อง ให้ข้าราชการ ผบ.เหล่าทัพ พ้นจากตำแหน่ง จึงขอเรียนให้ทราบว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอมที่ถูกจัดทำขึ้นทั้งฉบับ  เป็นการสร้างเรื่องเท็จ  มุ่งประสงค์ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจหวังให้สังคมเกิดความวุ่นวาย  


ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของการเผยแพร่  เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการ จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชนหลีกเลี่ยงการส่งต่อเรื่องอันเป็นเท็จดังกล่าว  เพราะอาจเข้าข่ายความผิดในทางกฎหมายได้ 

 

ปัจจุบันอาจมีกลุ่มไม่หวังดีกำลังมีความพยายาม สร้างความวุ่นวายทางข้อมูลข่าวสาร ในลักษณะสร้างเรื่องเท็จ บิดเบือนให้สังคมเข้าใจผิดทั้งในตัวบุคคลหรือองค์กรก็ตาม ไปนำเสนอเผยแพร่ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งอาจมีข้อสังเกตได้ว่าอาจจะเป็นการกระทำในลักษณะที่เป็นกระบวนการ 

 

หวังให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างมีนัย โดยเฉพาะกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศในห้วงเวลาสำคัญนี้ด้วย  จึงขอความร่วมมือ เนื่องด้วยช่วงนี้สังคมมีความอ่อนไหวต่อทุกข้อมูลข่าวสาร การจะนำเสนอข้อมูลใดๆ ควรจะอยู่ในกรอบกติกาอย่างเหมาะสม และเชื่อว่าในช่วงนี้สังคมจะได้ใช้วิจารณญาณที่ดี ในการบริโภคข่าวสารมากขึ้น รวมถึงสามารถรู้เท่าทัน ต่อวิธีการต่างๆ ของผู้ที่ไม่หวังดีต่อสังคมและประเทศชาติ

 

โดยก่อนหน้านี้ นายธีระพงษ์ วงศ์วิศะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นางสาวสาวิตรี ชำนาญกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. จากกรณี ที่มีการเผยแพร่เอกสารลงในราชกิจจานุเษกษา อ้างถึงคำสั่งหัวหน้า คสช. 2/2562 เรื่องให้ข้าราชการพ้นตำแหน่ง การไปดำเนินการแจ้งความดังกล่าว เนื่องจากราชกิจจานุเบกษา อยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี  

 

จึงต้องเอาผิดกับต้นตอที่ปล่อยเอกสารนี้  พร้อมเตือนว่า ขออย่าแชร์เอกสารดังกล่าว เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกาศราชกิจจานุเษกษา ให้โทรมาสอบถามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้โดยตรง เพื่อไม่ให้เกิดข้อมูลที่ผิดพลาด

 


อย่างไรก็ตาม ห้ามนำไปเผยแพร่หรือส่งต่อ ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจําทั้งปรับ

 

โฆษกคสช.เตือนระวังราชกิจจาปลอมแพร่โซเชียล ทำเนียบฯร้องปอท.ล่าเอาผิดป่วนประเทศ

 

โฆษกคสช.เตือนระวังราชกิจจาปลอมแพร่โซเชียล ทำเนียบฯร้องปอท.ล่าเอาผิดป่วนประเทศ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"โฆษกคสช." แนะ เสพข่าวการเมืองอย่างมีสติ ย้ำทุกหน่วยงานดูแลความเรียบร้อยช่วงหาเสียง

-โฆษกคสช.ซัด "คนอยากเลือกตั้ง" วุฒิภาวะ ปชต. บกพร่อง! ไร้ประโยชน์ต่อสังคม กางแผ่กฏหมายการใช้เสียงในการชุมนุมสาธารณะ

-โฆษกคสช. เผยปริมาณน้ำในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 54 แต่มีการเตรียมการจัดการผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว