แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการเสนอชื่อ รายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี  ซึ่งการสมัครแล้วไม่สามารถที่จะถอนได้  และจากกรณีที่พรรคไทยรักษาชาติเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา อยู่ในบัญชีนายกฯของพรรค และต่อมามีพระราชโองการฯ โดยทูลกระหม่อมต้องอยู่เหนือการเมือง  เพราะฉะนั้นคงต้องจับตาดูว่าหลังเกิดเหตุ “พรรคไทยรักษาชาติ” จะเดินการเมืองในทิศทางไหน รวมไปถึงสถานการณ์ของ “พรรคเพื่อไทย”  จะมีจังหวะก้าวอย่างไรต่อไป 

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

 

หลังจากวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นชื่อโดยผ่านการยินยอมของ “ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ” เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงคนเดียว โดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ระบุว่า ซึ่งกรรมการบริหารพรรคเห็นพ้องต้องกันว่าทูลกระหม่อมฯ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ เป็นชื่อที่มีความเหมาะสมที่สุด  จากนั้นจึงได้ติดต่อและประสาน โดยทูลกระหม่อมฯ ได้มีพระเมตตาตอบรับและยินยอมให้พวกเราเสนอชื่อท่าน เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบเป็นนายกฯ ในนามพรรคไทยรักษาชาติ

 

พระราชโองการประกาศ    หลังจากนั้นค่ำคืน 8 กุมภาพันธ์ มีพระราชโองการประกาศ สถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ความตอนหนึ่งว่า "การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

 

 
9 ก.พ.62 – พรรคไทยรักษาชาติออกแถลงการณ์โดยมีเนื้อหาดังนี้  พรรคไทยรักษาชาติขอน้อมรับพระราชโองการข้างต้นไว้ด้วยความจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ทุกพระองค์    พรรคไทยรักษาชาติซาบซึ้งในพระเมตตาของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ มหิดล ที่ได้ให้ความเมตตาต่อพรรคฯ  พรรคไทยรักษาชาติจะขอทำหน้าที่ตามระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง กฎหมายการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพในขนบธรรมเนียมราชประเพณี และพร้อมที่จะดำเนินนโยบายเพื่อนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศไทย  ด้วยความเคารพในการตัดสินใจของประชาชน ตามวิถีทางของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ขณะที่  นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ ยื่น ขอให้ กกต.พิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ ว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

 

หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊ก  ระบุถามว่า คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ และหัวหน้าพรรค สมควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง ในการกระทำอันมิบังควรในครั้งนี้ โดยหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค สมควรที่จะประกาศยุติในการลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ ต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง ก่อนที่ (“อาจจะ”) โดนยุบพรรค อย่างเป็นทางการ หรืออาจจะไม่โดนยุบพรรคก็ได้ ........  แต่เมื่อถึงเวลานั้น พวกท่าน หัวหน้าพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค ตลอดจนสมาชิกพรรค จะเป็นพรรคการเมืองที่ไม่สง่างามในสายตาของประชาชน คนทั้งประเทศ

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

 

ขณะที่ระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ฉะนั้นคณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติไม่อาจปฏิเสธความผิดนี้ได้   ....  หากดูถึงรายละเอียด พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หมวด 8 การสิ้นสุดของพรรคการเมือง   มาตรา 92 ระบุความว่า "เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น 

 

(1) กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ   (2) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า จะศึกษาอย่างรอบคอบ รอบด้าน หลายมิติ ทั้งข้อกฎหมายและประเด็นที่เกี่ยวข้อง ไปพร้อมกับการพิจารณาคุณสมบัติแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองที่ กกต.ปิดรับสมัครไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

ขณะเดียวกันหลังจากนั้นความเคลื่อนไหวของพรรคไทยรักษาชาติ มีเพียงแถลงการณ์ และโพสต์ผ่านเพจพรรค โดยพบว่า คณะทำงานพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ขอยกเลิกกำหนดการลงพื้นที่หาเสียงในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ก็ยังมีความเคลื่อนไหวของโดย น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนพรรค ได้โพสต์ข้อความว่า “วันนี้เดินทางมาทำบุญไหว้พระที่วัดหน้าพระเมรุราชิการาม จ.พระนครศรีอยุธยา กับหัวหน้าพรรคค่ะ ขอบคุณทุกๆกำลังใจนะคะ “  เป็นภาพ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หน.ไทยรักษาชาติ ที่กำลังปิดทอง ทำบุญไหว้พระ ที่วัดแห่งหนึ่ง ใน จ.อยุธยา 

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?


ขณะเดียวกันตอนนี้สมรภูมิการเลือกตั้งจับตาไปที่พรรคไทยรักษาชาติ และพรรคเพื่อไทย   ซึ่งแม้ว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย จะออกมาพูดเรื่องการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาตินั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย แต่มีข้อดีมีตัวเลือกให้ประชาชนมากขึ้น  ... แต่เป็นที่ทราบกันดีว่าไทยรักษาชาติ กับ เพื่อไทยเป็นยุทธศาสตร์ แยกกันเดินร่วมกันตี!!!. และหากติดตามยุทธศาสตร์การเลือกตั้งคงต้องติดตามรายละเอียดเรื่องของการส่งผู้สมัครลงในแต่ละเขตซึ่ง “พรรคไทยรักาชาติ”  ส่งผู้สมัคร 175 เขตเลือกตั้ง  ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัคร 250 เขตเลือกตั้ง

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?

 

คงต้องจับตาดูหลังจากเกิดเหตุที่ไทยรักษาชาติพรรคเพื่อไทยเป็นเดินเกมส์การเมืองต่อไปแบบไหน สถานการณ์พรรคเพื่อไทยจะเดินต่อไปอย่างไร โดยเฉพาะแคนดิเดตนายกของเพื่อไทยอย่าง  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ที่ก่อนหน้านี้ก็มี รู้ว่าถูกหลอกจะมาเดินบทบาทอย่างไรต่อไป  ซึ่งก่อนหน้านี้รายการเจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก เคยได้นำเสนอ วิบากกรรม "คุณหญิงสุดารัตน์" ถูกหลอกใช้..หรือตั้งใจให้เขาหลอก? เพราะฉะนั้นต้องจับตาว่า  พรรคเพื่อไทยจะมีจังหวะก้าวอย่างไร 

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?
    

ขณะเดียวกันการเลือกตั้งครั้งนี้ “แบบสัดส่วนผสม” การคิดคะแนนของแต่ละพรรคการเมือง จะต้องคิดจากคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละคน ในแต่ละเขตเลือกตั้ง ที่ได้รับเลือกจากประชาชน  ดังนั้นพรรคการเมืองทุกพรรคต่างจะต้องเร่งระดมส่งคนให้ครบทั้ง 350 เขตเพื่อจะเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด  โดยหากดูจากยอดผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ จากข้อมูลวันที่ 8 กุมภาพันธ์ มีผู้สมัคร ส.ส.รวม 13,921 คน   แบ่งเป็น ส.ส.เขต 11,168 คน จาก 81 พรรคการเมือง และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 2,753 คน จาก 73 พรรคการเมือง ผู้ถูกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี 34 พรรค รวม 52 คน

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?


แต่ขณะเดียวกันหากดูที่ พรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ ส่งผู้สมัคร โดยดูตามนี้ พรรคเพื่อไทย ส่ง250 เขต  พรรคไทยรักษาชาติส่ง175 เขต และมีพื้นที่เขตที่ซ้อนทับกัน 75 เขต    หากแยกตามรายพื้นที่ภาคได้ดังนี้  พรรคเพื่อไทย  กรุงเทพมหานคร 22 เขต // ภาคกลาง 55 เขต // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 112 เขต // ภาคเหนือ 51 เขต // ภาคใต้ 10 เขต รวมแล้ว250 เขต   หากแยกตามรายพื้นที่ภาคได้ดังนี้  พรรคไทยรักษาชาติกรุงเทพมหานคร 10 เขต // ภาคกลาง 47 เขต // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 53 เขต // ภาคเหนือ 17 เขต // ภาคใต้ 48เขต  รวมแล้ว175 เขต  ขณะเดียวกันยังมีจำนวนเขตที่ทั้งสองพรรคส่งลงกรุงเทพมหานคร 2เขต // ภาคกลาง 10 เขต // ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 49 เขต // ภาคเหนือ6 เขต // ภาคใต้ 8เขต รวมแล้ว 75 เขต

 

แยกกันเดิน .. ร่วมกันตาย “พท-ทษช” จะเดินเกมการเมืองต่ออย่างไร?


    
อย่างไรก็ตาม หากไล่เรียงระหว่างพรรคไทยรักษาชาติ และ พรรคเพื่อไทย เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นการส่งโดยการแบ่งพื้นที่กัน ตาม แนวทางการทำงานเป็นลักษณะแยกกันเดินแต่ร่วมกันตีกับพรรคเพื่อไทย โดยไม่ให้ทั้งสองพรรคเกิดการตัดคะแนนกันเอง เพราะฉะนั้นจับตาดูสถานการณ์ทางการเมืองนับแต่นี้เป็นต้นไปว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ...
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กกต.ตั้งอนุไต่สวนยุบพรรค ทษช. แล้ว หลังประกาศรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ จาก 45 พรรค

"กนก" สื่อใจถึงหัวหน้าทษช. อย่าซ้ำรอยชีวิตพ่อในคอกทรราช รู้สำนึกก่อนสายเป็นพสกนิกรที่ดี 
สื่องงหนัก "ทษช." ยกเลิกประชุมกก.บริหารพรรค กะทันหัน อ้างองค์ประชุมไม่ครบ ไร้เงา"ปรีชาพล"   
ไร้ยันเงา! "ทษช." ยกเลิกแถลงข่าว อ้าง "กก.บห." ติดภารกิจต่างจังหวัด - เลื่อนไม่มีกำหนด