ชุบมือเปิบ..? "โบว์" เคลมหนัก "ขอบคุณชาวไทยร่วมลงชื่อหมื่นคน" ปล่อยตัว "ฮาคีม" !

โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ออกมาขอบคุณคนไทย ที่ร่วมลงชื่อให้มีการปล่อยตัว ฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ผู้ลี้ภัย ซึ่งถูกทางการไทยจับกุมตัว

ฮาคีม

 

สืบเนื่องจากกระแสก่อนหน้านี้ที่สังคมให้ความสนใจ กรณีนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลชาวบาห์เรน ผู้มีสถานะผู้ลี้ภัยโดยรัฐบาลออสเตรเลีย ถูกทางการไทยจับกุมตัว เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่า ไทยจะส่งตัวนายฮาคีม กลับไปยังบาห์เรน ตามคำขอของรัฐบาลบาห์เรนหรือไม่

จนนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการใช้อำนาจของรัฐบาล หากแท้จริงไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาลด้วยเพราะฝ่ายบริหารไม่สามารถแทรกแซงตุลาการได้ สอดคล้องกับคำยืนยันของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ออกมายืนยันว่าให้เป็นไปตามกระบวนตามกฏหมาย

ขณะที่ทางด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยภายหลังการพบปะพูดคุยกับเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ย่านถนนสาทร ว่าโดยเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยยอมรับกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ว่าเป็นผู้แจ้งหมายจับแดงของอินเตอร์โพล กรณีนาย นายฮาคีม มาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ควบคุมตัวไว้เอง นี่จึงเป็นเหตุให้ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด จึงจำเป็นต้องกดดันให้รัฐบาลไทยส่งตัวนายฮาคีม กลับไปยังประเทศออสเตรเลียให้ได้

แถลงการณ์

จากแถลงการณ์ของ สตม. ระบุเพิ่มเติมว่า "ทางเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย หวังว่าทุกฝ่ายจะพิจารณาจากความจำเป็น และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งยังเรียกร้องให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองใช้อำนาจบริหารเข้าสนับสนุนในการให้ข้อมูลแก่ศาล เพื่อประกอบการไต่สวน ซึ่งทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองได้แจ้งให้ทางเอกอัครราชทูตทราบว่า ในประเทศไทยอำนาจบริหารไม่อาจก้าวล่วงอำนาจศาลได้ สถานทูตจะต้องเป็นฝ่ายดำเนินการส่งข้อมูลความจำเป็นทั้งหมดในกระบวนการไต่สวน เพื่อประกอบการตัดสินใจของศาล"

อีกทั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยังยืนยันเพิ่มเติมว่า ทางเอกอัครราชทูตฯ ยอมรับกับตนตามแถลงการณ์ข้างต้น ว่า เป็นผู้แจ้งหมายจับอินเตอร์โพลแก่ตำรวจตม.ให้จับนายฮาคีมตามหมายจับ และมีการประสานทางการบาห์เรนไว้แล้วเองด้วย เพื่อให้ไทยส่งนายฮาคีมไปยังบาห์เรน แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ เขารู้สึกผิด บอกกับตนว่าตอนนี้จึงต้องพยายามเป็น 2 เท่าเพื่อกดดันไทยให้ดำเนินการกับนายฮาคีมโดยส่งกลับออสเตรเลีย ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป นี่คือคำพูดของเอกอัครราชทูตที่บอกกับตน

กระทั่งวันนี้ 12 ก.พ. 2562 มีรายงานว่าภายหลังจากที่ น.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้รับมอบหมายให้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอถอนฟ้องคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน คดีหมายเลข ผด.6/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา

สำนักงานอัยการสูงสุด

ในกรณีคำสั่งให้กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามคำขอของทางการบาห์เรนที่ส่งมาให้ทางการไทยยื่นส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยหลังจากที่พนักงานอัยการยื่นคำร้องแล้วอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องของศาลอาญา ล่าสุดศาลอาญาได้พิจารณาคำร้องดังกล่าวของอัยการ ก่อนจะอนุญาตให้ถอนคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้าแดนแก่ นายฮาคีม โดยหลังจากนี้ ศาลจะออกหมายปล่อยตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อปล่อยตัว นายฮาคีม ตามลำดับต่อไป

ต่อกรณีดังกล่าวมีความเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์โดย นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์แกนนำคนอยากเลือกตั้ง ระบุว่า Cheers to humanity! 
คนทั่วโลกที่ร่วมรณรงค์ #SaveHakeem คือ Craig Foster (อดีตกัปตันทีมชาติออสเตรเลีย ผู้นำการรณรงค์) องค์กรตั้งแต่ยูเอ็น อียู รัฐบาลออสเตรเลีย และอื่นๆรวม 15 ประเทศ ฟีฟ่า องค์กรโอลิมปิกสากล สโมสรฟุตบอลทั่วโลก เชียงรายยูไนเตด สโมสรฟุตบอลเชียงใหม่ Human Rights Watch, Amnesty องค์กรสิทธิแทบทั้งหมด รวมถึงคนธรรมดาทุกคนที่เป็น “พลเมืองโลก”

เป็นโพสต์สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ออกมาระบุว่า 14.20 อัยการยื่นถอนฟ้องฮาคีมต่อศาลแล้วในที่สุด หากทุกอย่างผ่านไปด้วยดีก็ถือว่าเป็นความสำเร็จของคนทั้งโลก ไม่ต่างจากที่เคยร่วมกันช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง ขอบคุณชาวไทย 16,139 คนที่ร่วมลงชื่อรณรงค์

น้องโบว์โพสต์

น้องโบว์คนอยากเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่าน7วันโบว์ยังเฉยไม่ฟ้องใคร? กลับโพสต์ภาพชูนิ้วกลาง ให้ทุกคนที่บอกอยู่ตรงกลาง    

เปลื่ยน พ.ศ.แล้ว! "โบว์-อยากเลือกตั้ง" ว่าไง จะครบเดือน ฟ้องรึยัง? ... คดีถึงไหนแล้ว!

คนหรือไข่ในหิน... ? "โบว์" ออกโรงสร้างกระแส ป้อง "เอกชัย" ถ้าไม่ผิดแล้วจะกลัวอะไร?
"โบว์" เกาะกระแส วอนขอความเป็นธรรมแทน "ทษช"? อ้างเห็นต่างคือหัวใจของประชาธิปไตย?