ตัวใครตัวมัน! กกต. มีมติลงดาบให้ศาลยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

สืบเนื่องจากกรณี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคไทยรักษาชาติ ทางเจ้าหน้าที่พรรคแจ้งว่า วันนี้คณะกรรมการบริหารพรรคนำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคพร้อมด้วยกรรมการบริหาร และแกนนำ จะเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 12.00 น. และพรรคได้เปิดทำการตามปกติแล้ว

ตัวใครตัวมัน! กกต. มีมติลงดาบให้ศาลยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

 

สืบเนื่องจากกรณี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคไทยรักษาชาติ ทางเจ้าหน้าที่พรรคแจ้งว่า วันนี้คณะกรรมการบริหารพรรคนำโดย ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคพร้อมด้วยกรรมการบริหาร และแกนนำ จะเดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 12.00 น. และพรรคได้เปิดทำการตามปกติแล้ว

ล่าสุดเวลาประมาณ 13.30 น. ร.ท.ปรีชาพล ได้เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคและกล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนนั้นน้อมรับพระราชโองการด้วยความจงรักภักดีต่อพระราชวงศ์ทุกพระองค์ และยืนยันว่าตนนั้นไม่มีข้อโต้แย้งใดๆต่อมติของทาง กกต. หลังจากนี้จะขอเดินหน้าสู่สนามเลือกตั้ง โดยในวันนี้ตั้งใจมาเพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและวางแผนต่อไป ซึ่งตนในฐานะพรรคการเมืองก็มีหน้าที่อันสำคัญคือไม่สามารถหยุดนิ่งได้ต้องเดินหน้าต่อเพื่อสืบสานนโยบาย และขออาสารับใช้พี่น้องประชาชนในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ทางพรรคดำเนินการทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะอยากเห็นบ้านเมืองก้าวไปได้ด้วยดี และยืนยันว่าตนนั้นไม่มีความกังวลใดๆทิ้งสิ้นเพราะดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอน ในตอนนั้นตนและสมาชิกพรรคยังมีกำลังใจดีอยู่ มีความพร้อมเต็มที่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
มติกกต.ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคทษช. กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯแล้ว

ตัวใครตัวมัน! กกต. มีมติลงดาบให้ศาลยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีรายงานว่า การประชุม กกต.เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ในประเด็นข้อกฎหมายถึงกรณีดังกล่าวอยู่บ้าง ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุม เพราะติดภารกิจภายนอกสำนักงานฯ ทราบแต่เพียงว่า ประธาน กกต.จะเป็นคนให้ข่าวเกี่ยวกับเรื่องพรรคการเมือง พร้อมเน้นย้ำว่า กรณีดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูง รวมทั้งผลการสอบสวนต้องได้รับการยอมรับจากบุคคลภายนอก ขณะนี้จึงให้ทางสำนักงานฯไปพิจารณาตัวบุคคล แล้วมาเสนอต่อที่ประชุมกกต. ก่อนไปทาบทาม และมาเสนอกกต.มีคำสั่งแต่งตั้งต่อไป

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีการพิจารณากรณีการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายผิดมาตรา 92 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หรือไม่ ซึ่งล่าสุดที่ประชุมได้มีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าสมควรยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

ตัวใครตัวมัน! กกต. มีมติลงดาบให้ศาลยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

ทั้งนี้ ที่ประชุม กกต.เห็นว่าตามพระราชโองการ ประกาศสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2562 และหนังสือการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองมีมติเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคหรือแบบส.ส.4/29 รวมถึงหนังสือยินยอมให้เสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี หรือแบบส.ส.4/30ซึ่งพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นต่อ กกต.ถือเป็นพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคไทยรักษาชาติ กระทำการดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสั่งยุบพรรค และขณะนี้ได้ให้ สำนักงานฯยกร่างคำร้อง เพื่อที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันเดียวกันนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กกต. มีแนวทาง ว่าจะให้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน ขึ้นมาดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวม พยานหลักฐานก่อน แต่ การประชุมพิจารณาในวันนี้ เห็นว่า ตามมาตรา 92 ( 2)พ.ร.ป.พรรคการเมือง ใช้คำว่า "เมื่อคณะกรรมการมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการ ดังกล่าวให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น" ซึ่งหลักฐาน ที่ปรากฏต่อกกต.ในขณะนี้ถือว่าเพียงพอวินิจฉัย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญที่ควรจะมีความชัดเจนโดยเร็ว จึงได้มีมติดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
กกต.นัดแล้ววันเวลาพิจารณา เหตุกระทำ"มิบังควร"ของพรรคไทยรักษาชาติ
กกต.ตั้งอนุไต่สวนยุบพรรค ทษช. แล้ว หลังประกาศรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ จาก 45 พรรค