ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !

สืบเนื่องจากกรณีนายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรคให้เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้ กกต.ปฏิบัติตามบทบัญยัติรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมกรณีมีกระแสข่าวว่า

ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !

 

สืบเนื่องจากกรณีนายสุรชัย ชินชัย คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรคให้เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้ กกต.ปฏิบัติตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและหลักนิติธรรมกรณีมีกระแสข่าวว่า กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคทษช. จากเหตุการเสนอชื่อแคนดิเนตนายกเข้าข่ายกระทำการขัดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 

โดยมีการเปิดเผยว่า"พรรคเห็นว่าหาก กกต. จะดำเนินการพิจารณาและมติดังกล่าวก็ควรให้โอกาสพรรคในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา อย่างน้อยควรให้โอกาสไต่ถามว่าสาเหตุที่กระทำไปมีเจตนาอย่างไรและมีพยานหลักฐานใดจะเข้าชี้แจงบ้าง การเร่งรีบรวบรัดตัดสินก่อนที่จะมีการเลือกตั้งเป็นเหมือนการนำพรรคไทยรักชาติออกไปจากสนามก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ไม่ต่างอะไรกับการลงโทษประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.

 พรรคของยืนยันในหลักกฎหมายว่าในการไต่สวนสอบสวนชี้ขาดการกระทำความผิดของพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมือง และ กกต. ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานให้รอบด้านจะฟังความฝ่ายเดียวโดยไม่ให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ชี้แจงแสดงหลักฐานไม่ได้เพราะจะขัดต่อหลักนิติธรรมและหลักกฎหมาย  อีกทั้งรัฐธรรมนูญยังให้การคุ้มครองเสรีภาพโดยกำหนดไว้ในมาตรา 4 แม้แต่ผู้ต้องหาในคดีอาญายังมีสิทธินำพยานหลักฐานเข้าต่อสู้คดีจนถึงที่สุด ดังนั้นจึงต้องขอโอกาสให้กับพรรคได้ใช้สิทธิตามกฎหมาย แต่ถ้าจะตัดสินก่อนการเลือกตั้งก็สุดแล้วแต่พร้อมจะยอมรับในดุลพินิจ"

"เหตุที่มาวันนี้ก็ต้องการจะยื่นเสนอว่า ไม่ควรจะรวบรัดตัดสิน อย่างน้อยควรจะให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศที่มีสิทธิเลือกตั้งได้มีโอกาสไปใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน เพราะการเลือกตั้งได้ห่างหายนานหลายปี เนื่องจากเรื่องนี้กระทบกับพรรคและสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ทั้งนี้หาก กกต. เปิดโอกาสให้พรรคเข้าชี้แจงแสดงหลักฐาน ฝ่ายกฎหมายของพรรคก็พร้อมจะนำพยานบุคคลเข้าชี้แจง" คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย ทษช. ระบุ

เมื่อถามว่าเตรียมข้อกฎหมายอะไรในการต่อสู้ นายสุรชัย กล่าวว่า จะขอใช้ความบริสุทธิ์ใจ จริงใจ ในการต่อสู้ รวมทั้งยืนยันว่าพรรคปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ กกต. และรัฐธรรมนูญ  เมื่อถามย้ำว่า ถ้าตัดสินก่อนการเลือกตั้งพรรคไม่ยอมรับใช่หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ก็สุดแท้แต่การใช้อำนาจ แต่สิ่งที่เรามาเสนอคือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ บทที่ 1 สิทธิเสรีภาพย่อมได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง เปิดให้มีการแข่งขัน เราก็เสนอตัว ประชาชนจะตัดสินในวันที่ 24 มี.ค. เหตุไฉนจึงเอาเราออกจากสนามไปประหารชีวิตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง อันนี้คือมาให้รู้ว่าถ้าจะประหารชีวิตเราก็ควรให้สมาชิกได้ลงคะแนนเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม  เสียก่อน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !

ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !

ขณะเดียวกันที่พรรคไทยรักษาชาติ มีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรคและกรรมการสรรหาผู้สมัคร หารือกันถึงประเด็นดังกล่าว โดย ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า พวกเรามีข้อกังวลเหมือนกันในกรณียุบพรรค แต่ก็ต้องให้ฝ่ายกฎหมาย และฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการไป ส่วนประเด็นการลงพื้นที่หาเสียงก็ต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการเชิญคณะกรรมการบริหารพรรค และคณะกรรมการสรรหา รวมถึงกรรมการยุทธศาสตร์ พร้อมแกนนำของพรรคมาหารือเพื่อวางแผนการเดินหน้าการหาเสียงต่อไป 

"ส่วนกระแสข่าวที่ กกต. พิจารณาเรื่องนี้อย่างรวดเร็ว และจะมีการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้พิจารณายุบพรรค ทษช.นั้น ตนและทีมกฎหมายของพรรคก็มีความกังวลใจว่า ความเป็นจริงตามมาตรา 93 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญพรรคการเมือง กกต. มีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน และเป็นหน้าที่ของผู้ถูกกล่าวหาที่จะต้องชี้แจง ทั้งเหตุผล ตลอดจนข้อกฎหมาย และพยายานต่างๆซึ่ งจะเป็นประโยชน์ในการสู้คดี แต่ปรากฎว่ายังไม่มีการให้พรรคไปชี้แจงแต่อย่างใด เราคิดว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญที่เราจะต้องมีสิทธิในการแสดงพยานหลักฐานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การเตรียมพยานบุคคล จะมีพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ด้วยหรือไม่ ซึ่ง ร.ท.ปรีชาพล ตอบว่า เรื่องนี้จะต้องปรึกษากับทางฝ่ายกฎหมายก่อน เพราะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน หากได้ข้อสรุปอย่างไรจะได้นำเรียนต่อสื่อมวลชนต่อไป

ฝ่อแล้ว...? "ไทยรักษาชาติ" สุมหัวหาทางออกหวั่นโดนยุบพรรค "ปรีชาพล" ยอมรับกังวลใจ !

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
ใจดีสู้เสือ..? "ปรีชาพล" จ่อเข้าที่ทำการ "ทษช." หลัง ตร.ตรวจสอบ เหตุ สะเพร่าตั้งโต๊ะหมู่บูชาผิด!

"ปรีชาพล" โผล่ประชุมทษช.ลั่นพรรคเดินหน้าเลือกตั้ง    
"ปรีชาพล" โผล่ รอขึ้นเขียง! กกต. จ่อเคาะชื่อกรรมการไต่สวนส่อโดนยุบยกพรรค(คลิป)