กกต.ไม่รับรองชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับทษช.ทำผิดกม. กับคำวิษณุศาลรธน.พิจารณาเร็ว

กกต.ไม่รับรองบัญชีรายชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับพรรคไทยรักษาชาติทำผิดกฏหมาย กับคำวิษณุศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเร็ว

น่าสนใจและใคร่ครวญเป็นอย่างยิ่งกับการที่พรรคไทยรักษาชาติส่งทีมกฎหมายยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ร้องขอความเป็นธรรมกรณีจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการยื่นเสนอบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยไทยรักษาชาติต้องการที่จะให้ทางกกต.เชิญพรรคมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งยังบอกด้วยความมั่นใจอีกว่า มีพยานหลักฐานถึงการที่พรรคไม่มีความผิด ที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านี้กกต.ได้ประกาศรับรองชื่อผู้ได้รับการเสนอเป็นนายกรัฐมนตรีจาก45พรรคการเมืองแต่ไร้ซึ่งชื่อจากไทยรักษาชาติ สิ่งนี้เท่ากับว่ากกต.ยอมรับใช่หรือไม่ว่า การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติขัดด้วยกฏหมาย ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วแกนนำ รวมทั้งผู้บริหารพรรคก็น่าจะรู้ดี นอกเสียจากแกล้งทำเป็นมาเข้าใจ???

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 14 ก.พ. 2562 รู้กัน "ศาลรัฐธรรมนูญ" ออกแถลงหลัง กกต. ยื่นศาลฯคำร้องยุบ "พรรคไทยรักษาชาติ"

 

ก่อนที่จะทราบขั้นตอนต่อไป ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีมติแจ้งต่อสาธารณชนว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) มีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคล เพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 92

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "ปรีชาพล"เคลื่อนไหวทันที โดนกกต.ยื่นยุบพรรค มิบังควรเสนอแคนดิเดทนายกฯ (คลิป)  

โดยในวันที่ 13 ก.พ. 2562 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจาก กกต. เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดี ตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญแทน กกต. ได้เดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยเรื่องดังกล่าว ซึ่งขั้นตอนสู่การพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ จึงน่าจะนับหนึ่งที่ศาลตั้งแต่วันนี้ โดยประเด็นที่ชวนติดตามต่อจากนี้คือ หากมีการตัดสินให้ยุบพรรคจริงจะต้องดำเนินการก่อนวันเลือกตั้ง 24 มีนาคมก่อนหรือไม่ และไม่แค่นั้นอย่าลืมว่า ก่อนหน้านี้กกต.ได้ประกาศวันเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและนอกราชอาณาจักรเอาไว้ดังนี้

 

 

 

กกต.ไม่รับรองชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับทษช.ทำผิดกม. กับคำวิษณุศาลรธน.พิจารณาเร็ว

 

15 ก.พ.  กกต.ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร

4-16 มี.ค. กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนนอกราชอาณาจักร

17 มี.ค. กำหนดให้เป็นวันลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง (เลือกตั้งล่วงหน้า)

24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป

 

ฉะนั้นจึงพอจะเห็นแล้วว่า การพิจารณาการยุบพรรคไทยรักษาชาติ อยู่ในห้วงเวลาตั้งแต่ วันที่ 13 ก.พ.ไปจนถึง 3 มี.ค. เพราะในวันที่ 4 มีนาคม เป็นวันที่ประชาชนชาวไทยที่ต่างประเทศต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ขณะที่ในช่วงเวลานี้พรรคไทยรักษาชาติจะสามารถเดินหน้าหาเสียงไปก่อนได้หรือไม่ มีความคิดเห็นของนายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หากกกต.มีมติยุบพรรคการเมืองและส่งศาลรัฐธรรมนูญ พรรคดังกล่าวต้องหยุดหาเสียงก่อนหรือไม่ โดยนายวิษณุ กล่าวว่า ในกฎหมายกำหนดให้ถามศาลรัฐธรรมนูญ และศาลจะบอกให้หยุดหรือไม่หยุดก็ได้ระหว่างรอคำวินิจฉัย “เพราะแต่ละอย่างไม่รู้ว่าข้อหาเบาหรือหนักขนาดไหน ข้อหาในการยุบพรรคมีหลายเรื่อง เช่น ถ้าข้อหาที่ถูกร้องยุบพรรคเป็นความผิดที่ทำซ้ำๆ กันอยู่ทุกวัน ซึ่งระหว่างกระบวนการวินิจฉัยยุบพรรคยังไม่จบ จะให้ทำต่อคงไม่ได้

 

ต่อข้อถามว่า คดียุบพรรคศาลรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาอย่างรวดเร็วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยปกติคดีแบบนี้ศาลจะพิจารณาด้วยความรวดเร็วอยู่แล้ว

 

กกต.ไม่รับรองชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับทษช.ทำผิดกม. กับคำวิษณุศาลรธน.พิจารณาเร็ว

 

และเมื่อถามถึงกระบวนการไต่สวนของ กกต. หลังพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ทักท้วงว่า กกต.ไม่ได้มีการไต่สวนพรรคก่อน ข้อเท็จจริงต้องเชิญพรรคชี้แจงก่อนหรือไม่ ซึ่งนายวิษณุ กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า ในชั้น กกต.จำเป็นจะต้องฟังใครขนาดไหน เป็นกระบวนการของ กกต. แต่ถ้ามีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งสองฝ่ายจะต้องไปชี้แจงต่อศาล เพราะในชั้น กกต.เป็นเพียงการรวบรวมหลักฐานว่ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าจะต้องยุบพรรค” นายวิษณุ กล่าว

 

 

 

 

ขณะที่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยกับทีมข่าวการเมือง สำนักข่าวทีนิวส์ หลังจากที่เดินทางไปยื่นเรื่องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติในวันนี้(13ก.พ.) โดยในการประชุม กกต. เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามเหตุผลที่ กกต.ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา กรณีที่พรรคไทยรักษาชาติ มีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคล  เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ  และเห็นว่าการกระทำดังกล่าว เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัย มีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92

 

“ตอนนี้ทางกกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว จะมีขั้นตอนต่อไปอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับศาล ส่วนที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นหนังสือขอชี้แจง พยานหลักฐานในวันเดียวกัน คือช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ไม่มีอะไร ก็ให้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เลย ตรงนี้สามารถทำได้อยู่แล้ว ขั้นตอนที่ว่าจะพิจารณายุบพรรคให้แล้วเสร็จก่อนเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม นี้หรือไม่ อย่างไร ทางกกต.ก็จะจัดเลือกตั้ง คงให้มีเลือกตั้งวันที่24 มีนาคมเช่นเดิม ส่วนจะยุบพรรคก่อน 24 หรือไม่ต้องถามจากศาลรัฐธรรมนูญ”

 

กกต.ไม่รับรองชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับทษช.ทำผิดกม. กับคำวิษณุศาลรธน.พิจารณาเร็ว

 

นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจ เพราะในวันเดียวกันนี้ (13ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญได้แถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าว ระบุว่า วันนี้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้มายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้ในทางธุรการและอยู่ระหว่างการตรวจคำร้อง โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะเสนอคำร้องต่อที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ ในวันพฤหัสบดี ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30 น. ต่อไป

 

จากทั้งหมดที่นำมาแจกแจงทั้งจากกกต.และศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนติบริการกูรูกฎหมายอย่างนายวิษณุ ก็จะเห็นว่ามีความชัดเจนในระดับหนึ่งซึ่งจะบ่งบอกได้ว่า ขั้นตอนการดำเนินการในเรื่องความผิดของพรรคไทยรักษาชาติ ตลอดจนเข้าสู่ขั้นตอนการวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้วนั้น ไม่น่าจะมีความล่าช้า เพราะเงื่อนไขที่สำคัญอย่างยิ่งยวดคือ ไทม์ไลน์เวลาของการเลือกตั้ง ที่งวดเข้ามาทุกที เพราะฉะนั้นจับตารอกันได้เลยถึงผลการกระทำที่มิบังควรที่เกิดขึ้น ผลของกรรมนี้จะตามมาสนองอีกไม่นาน

 

กกต.ไม่รับรองชื่อนายกฯเท่ากับยอมรับทษช.ทำผิดกม. กับคำวิษณุศาลรธน.พิจารณาเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ตั้งอนุไต่สวนยุบพรรค ทษช. แล้ว หลังประกาศรายชื่อแคนดิเดทนายกฯ จาก 45 พรรค  
"ปรีชาพล" โผล่ รอขึ้นเขียง! กกต. จ่อเคาะชื่อกรรมการไต่สวนส่อโดนยุบยกพรรค(คลิป)

มติกกต.ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคทษช. กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองฯแล้ว  
ตัวใครตัวมัน! กกต. มีมติลงดาบให้ศาลยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"  
กกต.ออกประกาศแจงล่าสุด หลังข่าวลือ กกต.มีมติยุบ ทษช.!  
เฮือกสุดท้าย! "ไทยรักษาชาติ" พล่าน หวั่นโดนยุบพรรค ยื่น กกต. วอนยึดรัฐธรรมนูญ-หลักนิติธรรม    
จนตรอกแล้ว? "ไทยรักษาชาติ" วอนกกต. เบรกส่งศาลยุบพรรค โอด ขอเวลาอย่ารวบรัดตัดสิน!    
เปิดหนังสือกกต.ยื่นศาลรธน.ยุบพรรคทษช. ชี้กระทำมิบังควรผิดกม.เป็นปฏิปักษ์การปกครอง
กกต.ยื่นศาลฯชงยุบพรรคทษช.แล้ว!!!
กกต.เอาจริง!!! ลงมติเอกฉันท์ 7 เสียง ยุบ "ไทยรักษาชาติ"