สุชาติ บอกแม้ ส.ศิวรักษ์จะเป็น Royalist วิจารณ์ทักษิณแต่ไม่เลวร้ายขนาดจะเผาหนังสือทิ้งทุกเล่ม

จากกรณีร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) ยื่นบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นบุคคลชั้นสูงสำคัญ ก่อนที่จะนำมาสู่การประกาศพระราชโองการเป็นการนำสถาบันมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง จากนั้นกกต.ได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ และศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องโดยผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารราวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาวินิจฉัย แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ศาลนัดพิจารณาต่อไปในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562

 

ต่อมานายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์  นักคิด นักประวัติศาสตร์ ชื่อดังของประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย กรณีดังกล่าวด้วย โดยมีเนื้อหาบางส่วนระบุว่า  "ในแง่ของทูลกระหม่อมหญิงฯ ท่านก็ถือว่าท่านมีสิทธิเสรีภาพจะทำได้ เพราะท่านออกจากความเป็นเจ้าแล้ว แต่ทีนี้ในแง่ของพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านเห็นว่าถึงจะลาออกแล้วก็ตาม แต่ยังใกล้ชิดกับพระราชวงศ์อยู่  ท่านถึงได้มีประกาศพระราชโองการห้ามเด็ดขาด

 

 พระเจ้าอยู่หัวมีความสามารถมาก ทรงตัดสินพระราชหฤทัยเร็ว เพราะฉะนั้นก็ออกพระราชโองการมาทันทีทันใดเลย... เมื่อประกาศออกมาแล้ว ในสังคมไทย วัฒนธรรมไทย คำประกาศนั้นศักดิ์สิทธิ์ ไม่สามารถที่มีใครจะหลีกเลี่ยงได้ โดยทฤษฎีพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เรียกว่าท่านผู้หญิง แต่เนื่องจากว่าพระองค์เคยทรงดำรงฐานันดรศักดิ์ แม้จะถวายบังคมลาออกจากฐานันดรศักดิ์ไปแล้ว แต่ด้วยขนบประเพณีของไทยที่มีมา ราษฎรก็เรียกพระองค์ท่านว่าทูลกระหม่อมฯ”

 

ทั้งนี้นายสุลักษณ์ ยังกล่าวอีกว่า  "แม้จะทรงกราบถวายบังคมลาออกจากฐานันดรศักดิ์ไปแล้วตามกฎมณเฑียรบาล โดยได้กราบบังคมทูลพระกรุณาเป็นลายลักษณ์อักษร หากยังทรงสถานะและดำรงพระองค์ในฐานะสมาชิกแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์... การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

 

 

 

สุชาติ บอกแม้ ส.ศิวรักษ์จะเป็น Royalist วิจารณ์ทักษิณแต่ไม่เลวร้ายขนาดจะเผาหนังสือทิ้ง

 

ขณะที่การนำเสนอพระนามทูลกระหม่อมฯ เป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคไทยรักษาชาติ ได้ถูกนักวิเคราะห์ต่างชาติบางส่วน ได้ถอดรหัสออกมาว่ามีอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร "อยู่เบื้องหลัง" และ "เป็นผู้ส่งสัญญาณ" ซึ่งเรื่องนี้ ส.ศิวรักษ์ มองว่า การอ่านสัญญาณที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณเข้าใจ เป็นการ "อ่านประวัติศาสตร์ไทยไม่ออก"

 

 "เขามีความเป็นไทยน้อยมาก เขานึกอย่างเดียวว่าเขาฉลาด เก่ง และรวย ถ้าไม่เข้าใจวัฒนธรรมที่ลึกซึ้งแล้วเนี่ย มันให้โทษมากกว่าให้คุณ" ส.ศิวรักษ์ กล่าว

 

นอกจากนี้ ส.ศิวรักษ์ ยังให้ความเห็นอีกว่า  "ทุกอย่างจะรวมตัวกันทักษิณจะกลับมา ยิ่งลักษณ์ (ชินวัตร) จะกลับมา จะรอมชอม จะดี จะร่วมกันต่าง ๆ เขามีสิทธิที่จะมอง แต่มองผิด ในพระราชโองการชัดเจนเลย ในหลวงท่านไม่เล่นกับใครลับหลัง ท่านพูดตรงไปตรงมาเลย ไม่เอา เอาอย่างนี้ ตรงไปตรงมา นี่ผมว่าน่าจะดีใจนะที่ในหลวงท่านบอกว่า บ้านเมืองนี้ต้องเล่นซื่อ ๆ ตรงไปตรงมา"

 

 “ทักษิณเขาเป็นคนกล้ามาตลอดเวลา เขากล้าเสี่ยง... เขาเคยเปรียบเทียบว่าเขาเหมือนกับ อ.ปรีดี พนมยงค์ เขาต้องไปอยู่ต่างประเทศเหมือน อ.ปรีดี แต่ต่างกันเลย อ.ปรีดี ทำทั้งหมดเพื่อบ้านเมือง เพื่อราษฎร เพื่อความถูกต้องดีงาม ทักษิณทำตรงข้ามหมดเลย เขาฝันหวานว่าเป็นเหมือน อ.ปรีดี พนมยงค์ แต่เขาไม่ใช่วีรบุรุษ เขาคงจะกล้าเสี่ยงอีกเยอะ ๆ เขาเป็นคนเก่ง เป็นคนกล้า กล้าเสี่ยงกล้าทำ ส่วนมากจะนำความหายนะมาสู่บ้านเมือง” สุลักษณ์ กล่าวกับบีบีซีไทย

 

สุชาติ บอกแม้ ส.ศิวรักษ์จะเป็น Royalist วิจารณ์ทักษิณแต่ไม่เลวร้ายขนาดจะเผาหนังสือทิ้ง

 

อย่างไรก็ตามหลังจาก ส.ศิวรักษ์  ได้ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย ถึงปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ ปรากฏว่าเกิดกระแสทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยต่อคำพูดดังกล่าวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งลูกศิษย์บางส่วนไม่เห็นด้วย พร้อมโพสต์ข้อความในเชิงสั่งสอนกลับ ทำให้ ส.ศิวรักษ์ ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว Sulak Sivaraksa ชี้แจงประเด็นนี้ เช่น ผมถือว่าเป็ดเป็นกัลยาณมิตร ซึ่งกล้าพูดในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องถูกใจผม เรื่องคนข้างล่างนั้น เป็ดลืมไปแล้วหรือว่าผมยืนอยู่ข้างสมัชชาคนจนอย่างไร ผมไปถูกจับที่เมืองกาญจน์ นั่นผมอยู่ฝ่ายไหน ปาฐกถาที่ผมพูดดีที่สุด คือตอนที่แสดงงานเปิดอนุสาวรีย์เจริญ วัดอักษร ซึ่งแปลเป็นอังกฤษแล้วด้วย เป็ดน่าจะหาอ่านได้ จนถึงทุกวันนี้กระรอกก็ยังเห็นผมเป็นกัลยาณมิตรกับพวกเขาที่ต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมมาโดยตลอด

 

ขณะที่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง และศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ปี2554 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก สุชาติ สวัสดิ์ศรี ถึงกรณีดังกล่าวด้วย ซึ่งหลังจากนั้นก็มีคนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนหนึ่ง

 

แม้ ส.ศิวรักษ์ จะเป็น Royalist

และวิจารณ์ทักษิณแต่ผมก็ไม่

เห็นว่าจะเลวร้ายถึงขนาดจะเผา

หนังสือทุกเล่มของท่านทิ้ง

 

สุชาติ บอกแม้ ส.ศิวรักษ์จะเป็น Royalist วิจารณ์ทักษิณแต่ไม่เลวร้ายขนาดจะเผาหนังสือทิ้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง   
จัดหนัก!! "สุชาติ สวัสดิ์ศรี "โหนหมูป่าขอทุนให้"ไผ่ดาวดิน"ติดถ้ำ600วัน!!โซเชียลสวนจุก "แก่กะโหลกกะลา-แยกไม่ออกถ้ำกับคุก"!    
ศาลฎีกาฯ ยืนยกฟ้อง "สุชาติ เหมือนแก้ว" อดีต ผบช.น. สลายม็อบพันธมิตรฯ ปี 51    
"สุชาติ สวัสดิ์ศรี" ท้าปลดออก "ศิลปินแห่งชาติ" ลั่น "ผมรออยู่"!
ฅฅสุชาติ นำทีม"บ้านริมน้ำ"ร่วมพลังประชารัฐ ชู "บิ๊กตู่"นั่งนายกต่อเป็นทหารยิ่งดี!!

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สุชาติ สวัสดิ์ศรี