ใครคิดร้ายต่อชาติพึงสังวรณ์ไว้!! เปิดที่มาเพลงฮิต "หนักแผ่นดิน"

เปิดที่มาเพลงฮิต "หนักแผ่นดิน"

วันนี้ 18 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก นำเพลงแนวปลุกใจทหาร  เช่น เพลงมาร์ชกองทัพบก เพลงหนักแผ่นดิน และเพลงความฝันอันสูงสุดเป็นต้น ไปเปิดในสถานีวิทยุกองทัพบกที่มีกว่า 126 สถานีทั่วประเทศทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. ในรายการ “ทบ.เพื่อประชาชน” และเวลา 12.00 น. ในรายการ รู้รักสามัคคีทำความดีเพื่อแผ่นดิน พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับเสียงตามสายภายในกองทัพบกด้วย โดยเฉพาะในช่วงเวลา 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังพลอยู่ระหว่างพักกลางวัน

 

เพลงฮิต

 

จุดประสงค์เพื่อให้ทหารทุกคนตระหนักในการทำหน้าที่ของตัวเอง สำนึกต่อความรับผิดชอบต่อบ้านเมือง เพราะที่ผ่านมามีบางฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์แล้วนำข้อมูลที่บิดเบือนมาโจมตี เพื่อสร้างความเข้าใจผิดกับการปฏิบัติงานของรัฐบาล และกองทัพ ดังนั้นหน่วยงานต้องชี้แจงผ่านสื่อในสังกัด และหน่วยงานของตนเองอย่างรวดเร็ว
 

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกรณีวานนี้(17 ก.พ. 62) ที่ลานหน้าเซ็นเตอร์พอยต์ กรุงเทพฯ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ หรือ จินนี่ ลูกสาว และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เดินหาเสียงย่านเซ็นเตอร์พอยต์ ห้างสยามพารากอน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนเข้ามาพูดคุยให้กำลังใจ และขอถ่ายรูปกับคุณหญิงสุดารัตน์ และลูกสาวเป็นจำนวนมาก โดยลูกสาว 2 คนของคุณหญิงสุดารัตน์ ช่วยหาเสียง หลังจากเรียนพิเศษที่สยามด้วยนั้น

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นโยบายพรรคมีแนวทางแก้ไขปัญหาคนตกงาน ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ด้วยการตั้งกองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ หรือเถ้าแก่ใหม่ เพื่อสร้างให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งอาจจะแบ่งเงินจากกระทรวงกลาโหม ประมาณปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ได้ถึงปีละ 20,000-30,000 คน  ทั้งนี้ การตัดงบประมาณจากกลาโหมจะไม่กระทบกองทัพ และขอให้ทหารมาช่วยกันสร้างชาติด้วยกัน เนื่องจากคนยุคใหม่ ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

 


ขณะที่ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่เป็นครั้งแรก นำโดย 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายชัยเกษม นิติสิริ รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ เช่น ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายโภคิน พลกุล, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา

 

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรียุติธรรม ได้ปราศรัยด้วย โดยช่วงหนึ่งกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจะแก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมที่มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาจากการสรรหาของ คสช. ขอให้ประชาชนส่งข้อมูลเข้ามา พรรคพร้อมจะเปลี่ยนแปลงและยกเลิก นอกจากนี้พรรคจะเสนอปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร และทำให้กระบวนการยุติธรรมโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบ และให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ได้

 

ต่อกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ 18 ก.พ. 2562 พลเอกอภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาเป็นประธานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมทั้งได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆ เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยปราศรัยหาเสียงหากได้เป็นรัฐบาลก็เตรียมที่จะตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม รวมทั่งการยกเลิกเกณฑ์ทหารด้วย ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวสั้นๆว่า ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน ตอนนี้เพลงนี้กำลังฮิต

 

พรรคเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม ที่มาของเพลงหนักแผ่นดิน แต่งเมื่อประมาณ พ.ศ. 2518 ใช้เปิดออกอากาศทางสถานีวิทยุ จ.ส. กรมการสื่อสารทหารบก กองทัพบก ในการต่อสู้ทางการเมืองกับขบวนการคอมมิวนิสต์ ในช่วง พ.ศ. 2518-2523 ประพันธ์คำร้องโดย "พ.อ.บุญส่ง หักฤทธิ์ศึก" และขับร้องโดย "สันติ ลุนเผ่" ต่อมาใน พ.ศ. ๒๕๒๐ ชื่อเพลงนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ชื่อ "หนักแผ่นดิน" กำกับโดย "สมบัติ เมทะนี" แสดงนำโดย "สมบัติ เมทะนี" และ "นัยนา ชีวานันท์"

 

นัยนา ชีวานันท์

 

 

ทั้งนี้ เพลงนี้ทางฝ่ายรัฐน่าจะมีวัตถุประสงค์แต่งขึ้นเพื่อต่อต้านขบวนการนักศึกษาที่มีพฤติการณ์ฝักใฝ่ระบอบการปกครองแบบสังคมนิยมรวมถึงคนบางกลุ่มที่ต้องการจะเปลื่ยนแปลงโครงสร้างของสังคม ดังจะเห็นว่ามีคำ "ลัทธิ" อยู่ในเพลง ซึ่งนั่นก็คงจะหมายถึง communism (ผู้ที่เป็น communist)  ทุกท่อนทุกตอนของเนื้อเพลงนี้ ช่างบรรยายความรู้สึกเกลียดชังถึงผู้ที่มีอคติคิดร้ายต่อชาติบ้านเมืองได้อย่างตรงไปตรงมาเป็นที่สุด แถมท่อนสร้อยที่เป็นคำก่นด่าอย่างสาดเสียเทเสียที่แสนจะกินใจ ที่ว่า “หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน” 

 

 

หนักแผ่นดิน

 


เนื้อเพลง "หนักแผ่นดิน"

คนใดใช้ชื่อไทยอยู่ กายก็ดูเหมือนไทยด้วยกัน ได้อาศัยโพธิ์ทองแผ่นดินของราชันย์ แต่ใจมันยังเฝ้าคิดทำลาย  คนใดเห็นไทยเป็นทาส ดูถูกชาติเชื้อชนถิ่นไทย แต่ยังฝังทำกิน กอบโกยสินไทยไป เหยียดคนไทยเป็นทาสของมัน (สร้อย) หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!) หนักแผ่นดิน หนักแผ่นดิน คนเช่นนี้เป็นคนหนักแผ่นดิน (หนักแผ่นดิน!)  คนใดยุยงปลุกปั่น ไทยด้วยกันหวังให้แตกกระจาย ปลุกระดมมวลชนให้สับสนวุ่นวาย เพื่อคนไทยแบ่งฝ่ายรบกันเอง คนใดหลงชมชาติอื่น ชาติเดียวกันเขายืนข่มเหง ได้สินทรัพย์เจือจานก็ประหารไทยกันเอง ทีชาติอื่นเกรงดังญาติของมัน (สร้อย) คนใดขายตนขายชาติ ได้โอกาสชี้ทางให้ศัตรู เข้าทลายพลังไทยให้สลายทางสู้ เมื่อศัตรูโจมจู่เสียทีมัน คนใดคิดร้ายราวี ประเพณีของไทยไม่ต้องการ เกื้อหนุนอคติ เชื่อลัทธิอันธพาล แพร่นำมันมาบ้านเมืองเรา

 

ธงชาติไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-บิ๊กแดงไล่เพื่อไทยฟังเพลงหนักแผ่นดิน หลังหาเสียงตัดงบกห.-เลิกเกณฑ์ทหาร

-อดีตอัยการสูงสุด ฟังเพลงหนักแผ่นดินแล้ว ทำฉุกคิดควรเลือกคนเยี่ยงใด เป็นตัวแทนเข้าสภาฯ