ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

สืบเนื่องจากกรณี บนเฟสบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul ซึ่งเป็นของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สกลนคร : คนอีสาน คือ ดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้

ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

 

สืบเนื่องจากกรณี บนเฟสบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul ซึ่งเป็นของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

สกลนคร : คนอีสาน คือ ดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ 

ขอบคุณพี่น้องชาวสกลนครที่มาฟังเวทีปราศรัยพรรคอนาคตใหม่ จ.สกลนคร กันอย่างแน่นขนัด ผมกล่าวว่าคนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้ แต่แท้จริงแล้ว คนอีสาน คือ "ดินแดนกำแพงเหล็ก" เป็นดินแดนแห่งนักประชาธิปไตย นักต่อสู้ความอยุติธรรม ขจัดความเหลื่อมล้ำในประเทศนี้ ทำให้รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้ นั่นก็เพราะพวกเขากลัวความเป็นนักสู้ นักประชาธิปไตยแห่งแดนอีสาน ดังนั้นพรรคอนาคตใหม่ยืนยันจะเข้ารัฐสภาเพื่อทวงคืนอำนาจให้กับคนอีสาน ผ่านมิติใหม่ของการกระจายอำนาจ ด้วยนโยบายยุติระบบราชการรวมศูนย์ "ทวงคืนอำนาจกลับไปให้ประชาชนในท้องถิ่น” อีกครั้ง ซึ่งไม่มีพรรคการเมืองไหนเสนอสิ่งเหล่านี้เพื่อประชาชานอีสานเลย ยกเว้นพรรคอนาคตใหม่

ที่ จ.สกลนคร คือถิ่นกำเนิดนักต่อสู้ชื่อ เตียง ศิริขันธ์ นักการเมืองน้ำดีฉายา “ขุนพลภูพาน” เจ้าของแนวคิดทางการเมืองที่สำคัญ คือ "ข้าพเจ้าต้องการให้ทุก ๆ คนบนพื้นอันเป็นสยามประเทศนี้ เป็นราษฎรเสมอหน้ากันหมด ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง”

ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

นี่คือผู้แทนของราษฎรอย่างแท้จริง พรรคอนาคตใหม่ภูมิใจที่จะได้สานต่อแนวความคิดของครูเตียงอีกครั้ง ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ก็พร้อมที่จะสานต่อโดยนำอำนาจที่เป็นของประชาชนมาให้ประชาชน พอกันทีกลับ ส.ส. ที่เอาอำนาจของประชาชนไปประเคนให้ทหาร ให้กับกองทัพ ให้กับนายทุนใหญ่ คนอีสานต้องรู้เท่าทันว่า ใครคือผู้ที่จะเอาอำนาจของประชาชนให้กับประชาชน ทางเดียวที่เหลืออยู่ต้องเลือกแบบใหม่

นอกจากนี้ผมยังต้องต้องขอขอบคุณ คุณลุงวิทิต จันดาวงศ์ ลูกชายของ ครูครอง จันดาวงศ์ ที่เปิดศูนย์เรียนรู้ครูครองฯ ให้ได้เข้าชม และพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ทั้งยังให้กำลังใจทีมผู้สมัคร จ.สกลนครครูครอง จันดาวงศ์ คือนักโทษการเมืองยุคเผด็จการ คือผู้เดินสู่หลักประหารอย่างองอาจ พร้อมประโยคที่เป็นอมตะในวันนี้ว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ”

ถือเป็นการเดินทางหาเสียงที่ประทับใจมาก เพราะได้มีโอกาสไปคารวะนักสู้เพื่อประชาธิปไตยที่น่าเคารพยิ่งทั้งสองท่าน ปลุกความเชื่อ ความหวังในจิตใจ ได้รับกำลังใจจากพี่น้อง ผมเชื่อว่าวันที่ 24 มีนาคมนี้ ทุกคนจะมาร่วมเปลี่ยนแปลงประเทศไทยกับพรรคอนาคตใหม่ครับ

ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์เชิงลบอย่างกว้างขวาง ถึงความไม่เหมาะสมด้วยเพราะเนื้อความบางตอนมีลักษณะคล้ายการดูถูกสถานภาพทางสังคมของประชาชนในพื้นที่อีสาน กระทั่งล่าสุด บนเฟสบุ๊ก "Kittitouch Chaiprasith" ซึ่งเป็นของนักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ต่อกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า

[อนาคตใหม่]
#ประดิษฐ์วาทกรรมแบ่งภูมิภาค
#สร้างความเกลียดชังระหว่างคนไทย
แล้วชูตัวเองว่าเข้าจะมาโอบอุ้มคนอีสาน
แต่คนรู้ทัน...เลยโดนด่ากลับซะเละเทะ
---------------------

- ล่าสุด ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ลงพื้นที่หาเสียงใน จ.สกลนคร พร้อมทั้งได้โพสท์ facebook สร้างวาทกรรมที่ทำให้คน [คนอีสาน] รู้สคกน้อยเนื้อต่ำใจ

"คนอิสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้"

- พร้อมทั้งอุปโลกถ้อยคำว่า #รัฐจากส่วนกลาง จับมือกับสื่อมวลชนทำให้คนอีสานมีภาพลักษณ์ที่ดูต่ำต้อย จากนั้นก็อวยว่าคนอีสานคือนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและการกดขี่ที่แท้จริง

https://www.facebook.com/PiyabutrOfficial/posts/2336652853285251

- แต่งานนี้ผิดคาดครับ วิธีการเดิมๆ ที่เคยใช้ได้ผลเมื่อหลายปีก่อน โดยกลุ่มนักวิชาการ นักเขียน และพวกเพจดังในเครือข่ายนี้ กลับไม่ได้ผลดีเหมือนก่อน!!!

- เมื่อคอมเมนต์ตอบกลับ แสดงถึงความไม่พอใจชัดเจน และผู้คนก็เริ่มรู้แล้วว่านี่คือ กลยุทธในการแบ่งแยกผู้คน ด้วยการทำให้คนน้อยเนื้อต่ำใจ ก่อนจะฉวยโอกาสเอาคะแนนเสียง

- บางคนถึงกับด่าทอชัดเจนว่าเป็น #การหาเสียงที่สกปรก และพรรคอนาคตใหม่ควรหยุดการประดิษฐ์วาทกรรมสร้างความชิงชังให้คนระหว่างภูมิภาคได้แล้ว หลายคนเขาไม่หลงกลมุกนี้กันแล้ว

---------------------
คอมเมนต์ตอบกลับบางส่วน
---------------------

ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

-"คิดเอง มโนเอง หรือเป็นความรู้สึกตัวเองหรือเปล่าที่มองว่าคนอีสานเป็นคนตลกแล้วมาโยนความคิดนั้นให้สื่อและฝ่ายตรงข้าม อย่ายัดเยียดความคิดสกปรก ให้ฝ่ายตรงข้ามสิ เพราะคนเราถ้าตัวเองไม่คิด ก็ไม่เกิดคำพูดเหล่านี้ขึ้นมา"

-"ผมคนอีสานแท้ ไม่มีใครบังคับให้เป็นตลก และที่สำคัญรัฐจากส่วนกลางไม่ได้สร้างให้อิสานเป็นตัวตลกของประเทศ แต่ภาคอิสานมีวัฒณธรรมหลากหลายการแสดงมหรสพมากมาย และมีชื่อเสียงไปทั่วประเทศ คุณไม่ใช่คนพื้นที่แต่เอาคำพูดคำจามาให้ดูเท่ สร้างว่า อิสานถูกบังคับ แค่นี้ก็พอรู้ว่าต้องการสร้างวาทะกรรมให้เกิดการแบ่งแยกไปอีก"

-"การที่จับยัดฝ่าย ยัดเยียดสถานะชนชั้นให้ผู้คนรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เอาความอ่อนไหวของอารมณ์ของคนมาเปลี่ยนเป็นคะแนนเสียง มันเป็นวิธีที่ทุเรศมากครับ ผมคนอีสานไม่เคยมองใครและถูกใครมองว่าเป็นตัวตลก หรือคนอิสานอย่างพวกเราคือตัวตลกในสายตาของอนาคตใหม่??? พวกคุณมันก็ไม่ได้ดีไปกว่าใครเขาหรอกถ้าคิดงี้"

ก็แค่ซ้ายหลงยุค! นักวิชาการ ชี้ "อนาคตใหม่" สร้างความเกลียดชัง วิพากษ์คนอีสาน โซเชียลถล่มเละ

---------------------

*** เอาจริงๆ ผมอยากจะบอกว่าการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่หลายครั้งนั้น สามารถนำไปสุ่การยุบพรรคได้เลยนะครับ เพราะมีแต่วาทกรรมแบ่งแยกผู้คน

- แบ่งแยกชนชั้น 
- แบ่งแยกภูมิภาค
- แบ่งแยกเมือง-ชนบท
- แบ่งแยกฝ่ายธรรมะ-อธรรมะ

และสร้างความเกลียดชังระหว่างคนในสังคมไทยมากมาย แต่เพราะที่ผ่านมาภาครัฐเขาใจดีไม่ทำอะไรกับพวกคุณ เลยทำให้พวกคุณก็คงได้ใจ และทำแบบเดิมๆ ตลอด

แต่ขอโทษนะครับ...คนสมัยนี้เขารู้เท่าทันกลยุทธเก่าๆ แบบนี้กันพอสมควรแล้ว จะใช้วิธีการแบบสมัยเคลื่อนไหวก่อนมาตั้งพรรคการเมืองน่ะ มันไม่เวิร์คเหมือนเดิมแล้วนะครับ

#ลัทธิตาสว่าง #นิติราษฎร #ครก112 
#ผลไม้พิษจากนักวิชาการซ้ายหลงยุค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สองกรณีในเรื่องเดียวกัน "เพื่อชาติ-อนาคตใหม่" ความเหมือนที่ไม่ต่าง    
ซัดกันแล้ว ! "ชัชชาติ" ว่าไง?..."อนาคตใหม่" ปลุกกระแส นายกฯ ต้องเป็น ส.ส. ค้านนายกฯคนนอกหัวชนฝา
แล้วฟ้ายังจะรักพ่ออยู่ไหม? สาวไส้ "พรรคอนาคตใหม่" กับความฉาวในพรรค เฟะขนาดไหน? บัดนี้กระจ่างแล้ว!
ฟ้าร้องไห้!! "อนาคตใหม่"ประชาธิปไตยไม่จริง? อดีตผู้สมัครส.ส.แฉ ชนะไพรมารี่โหวต ก็ไม่ได้ เหตุ เลขาพรรค กลัวเสียหน้า!