"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!

วันนี้ 21 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณี ที่หากพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)​ถูกยุบจะต้องมีการแก้ไขบัตรเลือกตั้งหรือไม่ว่า โดยระบุว่า

"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!

 

วันนี้ 21 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงกรณี ที่หากพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.)​ถูกยุบจะต้องมีการแก้ไขบัตรเลือกตั้งหรือไม่ว่า โดยระบุว่า "ถ้าผู้สมัครไม่ว่าพรรคใด ไม่ถูกประกาศรับรองเป็นผู้สมัครหรือถูกตัดสิทธิ์ในภายหลัง กกต.จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าผู้สมัครในเขตนั้นๆ เป็นผู้ไม่มีสิทธิ์รับสมัครรับเลือกตั้ง ใครกาบัตรก็จะกลายเป็นบัตรเสีย และอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบด้วยว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่มีการนำเครื่องลงคะแนนแบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ยังใช้บัตรเลือกตั้งอยู่เช่นเดิม"

ต่อคำถามที่ว่า พรรคทษช.เข้าชี้แจงให้ศาลรัฐธรรมนูญ กกต.จะต้องมีคำชี้แจงอะไรเพิ่มหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับเรื่อง แล้วแต่ศาลแต่มีนัดพิจารณาวันที่ 27 ก.พ.

"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!

ส่วนกรณีที่มีบางพรรคการเมืองยื่นคำร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)​ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบ อยากจะชี้แจงการพิจารณาของกกต.คืออำนาจของกกต.เมื่อปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าสามารถส่งให้ศาลพิจารณาได้เลย ซึ่งกรณีที่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเพราะปรากฏหลักฐานให้กกต.เห็นและเชื่อได้ว่ากระทำความผิดตามมาตรา 92 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เรืองไกร-เสรีพิศุทธ์ ยื่นยุบพปชร.พบหากเท็จโทษ2เท่าเจอคุกหนัก-ยุบพรรค?

 

"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!
 

ส่วนกรณียื่นคำร้องมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองหรือให้กกต.นั้นยังไม่ปรากฏหลักฐาน ปรากฏแต่คำร้อง จึงต้องไปตรวจสอบหลักฐานเพื่อรวบรวมให้กกต.พิจารณา ต้องเข้าใจว่าหลักฐานและคำร้องแตกต่างกัน ตนอยากอธิบายเรื่องกระบวนการให้เข้าใจเพราะมีการเปรียบเทียบว่าร้องแล้วทำไมไม่ยุบเลย ทีอันนี้ทำไมยุบเลย คาดว่าคำร้องของพรรคพปชร.จะเสนอให้กกต.ได้เร็วๆนี้ภายใน 1-2 สัปดาห์ เมื่อถามว่านิยามคำว่าปฏิปักษ์ของกกต.เป็นอย่างไร พ.ต.องจรุงวิทย์ กล่าวว่า รายละเอียดอยู่ที่ศาล ขออนุญาตไม่พูด

ทิ้งท้ายด้วยคำถามกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ขณะนี้ถูกร้องกระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ขณะนี้ดำเนินคดีอาญาอยู่ ถ้าศาลตัดสินค่อยมาว่ากันอีกที เพราะเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของผู้สมัคร เมื่อถามว่าเมื่อนายธนาธรถูกฝากขังจะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ถูกฝากขัง จำคุกโดยหมายของศาลต้องไปดูตัวบทอีกครั้ง

"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษก พปชร. นำผู้สมัคร ส.ส เขตโคราช กราบไหว้ย่าโมพร้อมชูดาบส่งสัญญาณ พปชร. ชนะทุกเขต

เข้าใจอะไรยาก..? "ธนาธร" มึนหนัก เรียกร้อง "บิ๊กตู่" ลาออก "พปชร" แจง ต้องเตรียมจัดพระราชพิธี

หลานชายทักษิณ รองหัวหน้าทษช. โผล่รับข้อหาไลฟ์มั่วข้อมูลฝุ่น PM2.5

นับถอยหลัง ‘ยุบ ทษช.’ ต้นไม้..ต้นที่ 4 “ไทยรักไทย” ..ในวันที่ใกล้สูญพันธุ์??

เปิดคลิปณัฐวุฒิ ปราศรัยทักษิณเกี่ยวทษช.หรือไม่ ทั้งลูกทั้งหลานอยู่เต็มพรรค