เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

เมื่อเวลา 9 นาฬิกา 30 นาที วันที่ 21 กุมภาฯ ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก คดีก่อการร้ายหมายเลขดำ อ.2542/53  ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ1   เป็นโจทก์ฟ้อง "นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์" อายุ 71 ปี อดีตประธาน นปช. , "นายจตุพร หรือตู่ พรหมพันธุ์" อายุ 54 ปี ประธาน นปช. , "นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ" อายุ 44 ปี อดีต รมช.พาณิชย์รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร , "นพ.เหวง โตจิราการ" อายุ 68 ปี  , "นายยศวริศ ชูกล่อม" หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" อายุ 61 ปี , "นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง" อายุ 55 ปี แกนนำและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รวม 24 คน เป็นจำเลยที่ 1- 24 เป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และข้อหาอื่นๆ กรณีกลุ่ม นปช.ชุมนุมขับไล่รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2553 จำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

 

เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

 

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 28 ก.พ. 2553 ถึงวันที่ 20 พ.ค.2553 เวลากลางวัน และกลางคืน ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งหมดกับพวกอีกหลายคนซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และ "พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล" ซึ่งถึงแก่ความตายแล้ว ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ จำเลยที่ 1 ประธานกลุ่ม (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กับจำเลยที่ 2 ถึงจำเลยที่ 11 ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม (นปช.) ได้ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรไทยให้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรม โดยมีความมุ่งหมายที่จะต่อต้านรัฐบาล

จำเลยกับพวกได้ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม,จำเลยกับพวกได้สะสมกำลังพลและอาวุธสงครามร้ายแรง ,จำเลยกับพวกฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน,จำเลยกับพวกร่วมกันบุกรุกเข้าไปในสถานที่ต่างๆและยิงระเบิดใส่สถานที่ต่างๆ ,ปิดถนนตั้งด่านสกัดตรวจค้นยานพาหนะ ก่อให้เกิดความวุ่นวายและความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง เหตุเกิดที่กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย เกี่ยวพันกัน ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมาย มาตรา 135/1, 135/2  วันนี้จำเลยส่วนใหญ่ซึ่งได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลตามนัด

 

เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

 

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลาทนายจำเลยได้ร่วมแถลงกันต่อศาลขอเลื่อนนัดสืบพยานจำเลยออกไป เนื่องจาก  ระยะเวลาการสืบพยานจำเลยอยู่ในช่วงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำเลยบางคนต้องเดินทางไปหาเสียง   และจำเลยบางคนต้องเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนพยานหลักฐานที่จะนำขึ้นต่อสู้ อยู่ระหว่างเตรียมคำเบิกความ และจัดทำเป็นเอกสารนำมาให้อัยการในวันที่ 29 มี.ค. เมื่อถึงเวลาสืบพยานจำเลย  อัยการโจทก์สามารถถามค้านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา  

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กระบวนการสืบพยานโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการสืบพยานจำเลย ดังนั้นจึง อนุญาตให้เลื่อนสืบพยานจำเลยได้ แต่ศาลขอความร่วมมือให้สืบพยานจำเลยให้แล้วเสร็จในกรอบระยะเวลาที่กำหนด  โดยให้ยกเลิกวันนัดทั้งหมดในเดือน ก.พ. และ เดือน มี.ค. และเริ่มสืบพยานจำเลยนัดแรก 4 เม.ย.  เวลา 09.00 น. ด้าน"นายปกาสิต ไตรยสุนันท์" ทนายจำเลยที่ 1 กล่าวว่า วันนี้เป็นวันนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก แต่เอกสารในคดีมีเป็นจำนวนมาก เราเลยขอความกรุณาศาลว่าเนื่องจากจำเลยหลายคนเป็นนักการเมือง ซึ่งมีภารกิจทางด้านประชาธิปไตย จึงขออนุญาตศาลว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

 

เบี้ยวเก่ง? "นปช." ขอเลื่อนสืบพยานคดีก่อการร้าย! อ้างติดภารกิจเพื่อประชาธิปไตย!?

 

ขอเปิดโอกาสให้จำเลยไปหาเสียง ขอยกเลิกนัดทั้งหมดในเดือนนี้ และเดือน มี.ค. และไปเริ่มสืบพยานจำเลยนัดแรกในเดือน เม.ย. ซึ่งมีวันนัดอยู่แล้ว ศาลท่านก็กรุณาว่าควรเปิดโอกาสให้จำเลยไปช่วยกันจรรโลงประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามพยานบุคคลที่จะนำสืบในศาลเตรียมไว้เป็นจำนวนมาก แต่เวลาสืบจริง ประมาณ 50 ปาก โดยมั่นใจว่าจำเลยทั้งหมดถูกเกมการเมืองเล่นงาน และในฐานะทนายก็เชื่อว่าลูกความตนเป็นผู้บริสุทธิ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก๊งนปช.เจอ "ทักษิณ" เด็ดหัว! รั้งปลายแถวปาร์ตี้ลิสต์!
น้องสาวแท้ๆ "แกนนำนปช.-"แดงอีสาน" โผซบ "พปชร." ลั่น เชื่อมั่นในอุดมการณ์

หนุ่มนปช.โพสต์ สุรชัย หายตัวฝั่งลาวไร้ร่องรอย 14วัน ไม่รู้ชะตากรรม !?!
แกนนำแดง นปช. เรียงหน้าหนุน "ทูลกระหม่อมฯ" ชี้ประเทศต้องการคนมากบารมี