คสช. ลงดาบ! แจ้งจับเว็บ ข่าวปลอม..ยันมีมือดีจากต่างแดนจงใจดิสเครดิต!

สืบเนื่องจากกระแสข่าวปลอมที่มีเนื้อหาบิดเบือนจากข้อเท็จจริงเพื่อใช้โจมตีรัฐบาล คสช. และสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก วันนี้ 22 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บก.ปอท. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช.

คสช. ลงดาบ! แจ้งจับเว็บ ข่าวปลอม..ยันมีมือดีจากต่างแดนจงใจดิสเครดิต!

 

สืบเนื่องจากกระแสข่าวปลอมที่มีเนื้อหาบิดเบือนจากข้อเท็จจริงเพื่อใช้โจมตีรัฐบาล คสช. และสร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก วันนี้ 22 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บก.ปอท. พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คสช. เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ร.ต.อ.เปตอง ด่านปรีดารอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความดำเนินคดีกับ บุคคลที่เกี่ยวข้องต่อการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ กรณีที่มีการเผยแพร่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา กับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.จับมือร่างกฎหมายใหม่ ทหารเกณฑ์ จาก 2 ปีเป็น 4 ปี

โดย ทางพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ฝ่ายกฎหมาย คสช.รับมอบอำนาจมาแจ้งความ บก.ปอท.เพื่อดำเนินคดีกับเว็บไซต์  JOOKTHAI.COM ที่มีการนำเสนอข่าวปลอม สำหรับเว็บไซด์นี้ทาง บก.ปอท.ตรวจพบว่ามีการนำเสนอข่าวปลอมบิดเบือนมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้  บก.ปอท.ได้เสนอกระทรวงดีอี.ดำเนินการปิดกั้นแล้ว ทราบว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ

กระทั่งล่าสุดพบว่าเว็บไซด์ดังกล่าวได้มีการนำเสนอข่าวว่า "บิ๊กแดง จับมือ บิ๊กตู่ ร่างกฎหมายใหม่" ทหารเกณฑ์จาก 2 ปี เป็น4ปีเต็ม ไม่มีพลัด ห้ามกลับบ้าน ซึ่งมีเนื้อหาบิดเบือนไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจว่าเป็นข่าวจริง มีการส่งต่อๆ กันไปสร้างความตื่นตระหนกในสังคม ทั้งนี้บก.ปอท.พิจารณาแล้วพบว่าข่าวดังกล่าวเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คสช. ลงดาบ! แจ้งจับเว็บ ข่าวปลอม..ยันมีมือดีจากต่างแดนจงใจดิสเครดิต!

และยังฝากเตือนถึงประชาชนว่าอย่าหลงเชื่อโดยเฉพาะช่วงที่ใกล้จะมีการเลือกตั้ง ด้วยพบว่ามีการสร้างข่าวบิดเบือน สร้างความสับสนในสังคมออกมาจำนวนมาก ส่งผลกระทบทางการเมืองจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด และชัดเจนว่าเป็นการหวังผลทางการเมือง ดังนั้นการดูข่าวหรือการส่งต่อข้อมูลข่าวใดๆ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ระมัดระวังในการโพสต์ การแชร์ต่อ ทางที่ดีขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซด์ของทางราชการหรือของทางรัฐบาล หรือสำนักข่าวหลักที่น่าเชื่อถือก่อนจะส่งต่อ หากรู้ว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอมแล้วยังเอาไปส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ซึ่งมีอัตราโทษเข้ากับคนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คือจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"คณะทำงานด้านกฎหมาย คสช.ตรวจสอบพบเจอข่าวปลอมดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นความจริง มีการเขียนข่าวแอบอ้างตัวว่าเป็นสื่อมวลชน แต่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่ใช่ เชื่อว่ามีการผลิตส่งต่อมาจากต่างประเทศ โดยมีจุดประสงค์ต้องการโจมตีบุคคลโดยเฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ.ใช้จังหวะที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง" พ.อ.บุรินทร์ กล่าว

และยืนยันว่าสถานการณ์ที่เป็นกระแสข่าวเกี่ยวกับพรรคการเมืองหลายๆ พรรคเสนอนโยบายตัดลดงบประมาณกระทรวงกลาโหม มาสร้างเป็นข่าวปลอมว่าจะต้องเพิ่มเวลาเกณฑ์ทหารจาก 2 ปีเป็น 4 ปี ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข้อมูลอันเป็นเท็จ ทาง คสช.จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

อย่างไรก็ตามความคืบหน้าล่าสุดพบว่า เวปไซต์ดังกล่าวได้ถูกระงับแล้ว

คสช. ลงดาบ! แจ้งจับเว็บ ข่าวปลอม..ยันมีมือดีจากต่างแดนจงใจดิสเครดิต!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปอท.เตือนอย่าแชร์ข่าว อนุญาตเพาะกัญชาและฝุ่นละออง PM2.5 ทำพิษ เร่งล่ามือปล่อยข่าวปลอม

พยายามกันต่อ!! "หมอล็อต" เผย มีสองช่องทางที่เข้าถึงเด็กได้ แต่เวลานี้ เจ้าหน้าที่เริ่ม โรยแรง ป่วยไข้? ก่อนฝากทิ้งท้ายถึงพวกข่าวปลอม..

รัฐบาล...ผุดไอเดียแก้ไข "ข่าวปลอม" !!! เปิดกลุ่มไลน์ "ข่าวจริงประเทศไทย" เพื่อให้ประชาชนทุกคน อ่านข่าวกรองได้ทันที !!!

"นายกฯตู่" เดินทางไปกระบี่ ชาวบ้านไม่พลาดส่องทะเบียนรถ

นายกฯนำคณะบินสมุย ซี130 เลขเครื่อง 60109 ใบพัดขัดข้องต้องบินกลับเปลี่ยนเครื่อง CN 135

ฮือฮาอีกแล้ว เลขเด็ด "บิ๊กตู่" ชี้รับเป็นแคนดิเดตนายกฯ วันที่ 8 เลือกตั้ง 24 มี.ค. ชาวบ้านทุ่มแทง 824 ถูกเต็ม ๆ หลายสิบราย

อะไรก็ฉุดไม่อยู่! "นิด้าโพล" เผย "บิ๊กตู่" มาวิน อันดับ 1 เก้าอี้นายกฯอีกสมัย