เกมเองแล้วโทษคนอื่น..? สาวก อนค.โบ้ย คสช. เร่งเอาผิด #พ่อของฟ้า "วินธัย" โต้เป็นขั้นตอนกม.ปกติ แนะอย่าหมิ่นเจ้าพนง.

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีความคืบหน้าคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค,

เกมเองแล้วโทษคนอื่น..? สาวก อนค.โบ้ย คสช. เร่งเอาผิด #พ่อของฟ้า "วินธัย" โต้เป็นขั้นตอนกม.ปกติ แนะอย่าหมิ่นเจ้าพนง.


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่พรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีความคืบหน้าคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค  ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) กรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61

โดยประเด็นดังกล่าว 

คือการที่นายธนาธร พาดพิงโดยตรงและวิพากษ์พฤติกรรมของ คสช.ว่า มีการดูด ส.ส  ในรายการ "คืนความสุขให้ประชาชน" ที่จัดด้วยตัวเอง โดยระบุว่า

"เรื่องของการดูด ส.ส.เข้าไปพรรคใหม่ ที่มีชื่อคล้ายคลึงกับนโยบายรัฐ ต้องบอกว่าจากหลายข่าวที่ออกมา มีการใช้คดีเก่าๆ ของกลุ่ม ส.ส.ต่างๆ ที่เข้าร่วม โดยขู่ว่าถ้าไม่เข้าร่วม จะดำเนินคดีต่างๆ ที่ดำรงอยู่ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองได้"

และ "ผมคิดว่าประเด็นนี้สำคัญมาก แต่ไม่มีการนำมากล่าวถึง หาก คสช. ไปบอกว่า ถ้าคุณไม่มาเข้า เราจะเล่นงานคดีที่ค้างอยู่ของคุณ นั่นหมายถึงว่า กระบวนการยุติธรรมไทย มันพังไปหมดแล้วถูกเอามาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และนี่คือสิ่งที่พรรคอนาคตใหม่อยากทำลาย"

ไม่เพียงเท่านี้เพราะยังปรากฏว่านายธนาธร ยังเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อกรณีดังกล่าวหวังขยายผลเพิ่มเติมออกสู่สาธารณะชน เป็นต้นว่า "ผมว่าเป็นเรื่องดีที่ ส.ส. จะแสดงความชัดเจนออกมาว่า จะเลือกอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย หรือเลือกอยู่ฝ่ายเผด็จการ นักการเมืองคนไหนต้องการที่จะมีส่วนสืบทอดอำนาจของ คสช. บอกมาเลยครับ ประชาชนจะได้เห็น ประชาชนจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง ซึ่งการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง เป็นการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย ประชาชนไทยจะเป็นคนกำหนดอนาคตเองว่าจะอยู่กับระบอบรัฐประหาร และอยู่กับการสืบทอดอำนาจของ คสช. อีกต่อไปหรือไม่"

ทางด้าน น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ในคดีดังกล่าว นายธนาธร พร้อมกรรมการบริหารพรรค 2 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนไปแล้วเมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 หลังจากนั้นได้ทยอยส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมนำพยานเข้าให้การแล้ว 1 รายจากจำนวนทั้งสิ้น 2 ราย  ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา ทนายความผู้รับมอบอำนาจฯ ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่ามีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ให้ต้องส่งสำนวนคดีให้แก่พนักงานอัยการภายในวันที่ 22 ก.พ.นี้ และนัดนายธนาธรพร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน ให้ไปพบพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดีต่อไป ในวันที่ 27 ก.พ.62 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก

“สิ่งที่นายธนาธรและกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน วิพากษ์วิจารณ์ หยิบยกมาจากหน้าสื่อในการนำเสนอข่าว เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปในสังคม เราจึงยืนยันได้ว่าการวิจารณ์ของเราไม่ใช่การนำความเท็จเข้าสู่ระบบอย่างที่ถูกกล่าวหา  และเราได้คาดการณ์ไว้ก่อนบ้างแล้ว ว่าในช่วง 1 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้ง จะเกิดการเร่งรัดคดีนี้ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเราเองก็จะต้องจับตาดูว่าในวันที่จะมีการส่งตัวทั้ง 3 คนให้อัยการนั้น จะมีการขอฝากขังนายธนาธร และกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คนด้วยหรือไม่ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ทางพรรคพร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่ และพร้อมเดินหน้าทำงานต่อไปในทั้ง 77 จังหวัด และ 350 เขต” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่มีการส่งฟ้องเกิดขึ้น นายธนาธรและคณะกรรมการบริหารพรรคไม่ได้มีความกังวลแต่อย่างไร เนื่องจากพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งประกาศตัวตั้งแต่ต้นว่าพร้อมชนกับต้นตอของปัญหาในประเทศนี้ ได้เตรียมใจไว้ก่อนแล้วว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดขึ้น  และพรรคก็พร้อมที่จะสู้คดีอย่างเต็มที่ เพื่อยืนยันในหลักการสิทธิเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน และเพื่อชี้ให้เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวนำไปสู่การริดรอนสิทธิเสรีภาพอย่างไรบ้าง และจำเป็นที่จะต้องไดรับการยกเลิกหรือแก้ไขต่อไป

เกมเองแล้วโทษคนอื่น..? สาวก อนค.โบ้ย คสช. เร่งเอาผิด #พ่อของฟ้า "วินธัย" โต้เป็นขั้นตอนกม.ปกติ แนะอย่าหมิ่นเจ้าพนง.
อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวได้ถูกนำมาวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ว่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่มีการเร่งขั้นตอนทางกฏหมายเพื่อเอาผิดนายธนาธร กระทั่งล่าสุด 22 ก.พ. 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ออกมาระบุว่า คสช.เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึง นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนสมาชิกพรรค และน.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ถูกฝ่ายกฎหมายคสช. แจ้งความต่อบก.ปอท.ว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพ์ มาตรา 14(2) กรณีไลฟ์สดวิจารณ์พลังดูดว่า เป็นหน้าที่ของทางตำรวจ ยืนยันว่าคสช.ไม่ได้เร่งรัด และไม่มีเลือกปฏิบัติ

ทุกอย่างเป็นไปตามหลักการขั้นตอนปกติทั่วไปตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ซึ่งก็เป็นกฎหมายปกติ ไม่ใช่กฎหมายที่มีที่มาต้นทางจากคสช. แล้วนำมาบังคับใช้กับบุคคลในลักษณะเฉพาะเจาะจงใดๆ ทั้งนี้อาจมีบางบุคคลพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยให้ข้อมูลออกไปในทำนองว่าเป็นมาตรการของคสช. กระทำกับบางกลุ่มบางบุคคลอย่างไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปในทุกๆ คดีกรณีศาลยังไม่ตัดสิน ย่อมถือว่ายังเป็นผู้บริสุทธิ์ และเปิดกว้างให้ตัวผู้ถูกกล่าวหาทุกคนสามารถไปแก้ต่างได้ตามช่องทางและกระบวนการ ซึ่งถือเป็นหลักการตามแนวทางสากล
 

"ส่วนพฤติกรรมทางคดีของนายธนาธรนั้น เหตุเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.61 โดยนายธนาธรและผู้ร่วมรายการทั้ง 3 คน ร่วมกันกล่าวบิดเบือนกล่าวหากระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย รวมถึงกล่าวหมิ่นในกระบวนการตัดสินของประเทศไทยด้วย" พ.อ. วินธัย กล่าว

และกล่าวเพิ่มเติมว่างข้อมูลลักษณะดังกล่าวที่นายธนาธร และพวกได้ฟันธงออกอากาศผ่านรายการไปนั้น อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ในทางสาธารณะของบางบุคคล บางองค์กร รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในหลายมิติด้วยกัน โดยเฉพาะด้วยตัวตนของนายธนาธร ซึ่งขณะนี้อยู่ในสถานะผู้มีบทบาทอยู่ในสังคม และคดีนี้ได้เริ่มต้นดำเนินการมาก่อนมีการประกาศวันเลือกตั้ง แต่ความคืบหน้านั้นอาจเป็นที่ความร่วมมือของผู้ถูกกล่าวหาเองด้วย ส่วนที่มีการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อในทำนองกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท.ว่ามีความพยายามที่จะเร่งรัดปิดคดีนั้นเป็นการกลั่นแกล้งกันทางการเมืองนั้น

ไม่อยากให้ประชาชนไปกล่าวหาในลักษณะดูหมิ่นเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ เพราะเชื่อว่าที่เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องปฏิบัติให้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักขั้นตอนวิธีการ และตามบทบาทหน้าที่ในกรอบกฎหมายของการเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่านประธานปลอม? "ธนาธร" ป้ายสี จนท.ส้มเฉา อัพเดทประวัติมั่ว

รอลุ้น! 27 กุมภาฯ อัยการ นัด "ธนาธร" คดีจัดรายการวิจารณ์ คสช. จับตาส้มเฉาจะถูกฝากขังหรือไม่?

#พ่อหลอกฟ้า! เปิดโปง "พรรคส้มเฉา" ใส่ประวัติ "ธนาธร" ผิด เป็นประธาน ส.อ.ท. 2 สมัย ก่อนแก้อลวน!

อนาคตใหม่ซีด!ธนาธร2กก.บห.พบอัยการลุ้นฝากขังคดีผิดพรบ.คอมพ์ ผวาหิ้วเข้าคุก

สวดกัณฑ์ใหญ๋! "ดร.เสรี" เทศนา "ธนาธร" เหตุหมิ่นยิ้มสยาม พร้อมยก 8 เหตุผลที่มารอยยิ้มตรึงใจ

พูดได้..แต่ทำไม่ได้! ขรก.คลัง เผย นโยบายอนค.เพ้อฝัน ชี้ "ธนาธร" อันตรายกว่า "ทักษิณ"