นายกฯดึงสติเยาวชน! ระลึกคุณสถาบันกษัตริย์รักษาผืนดินไทย ซัดพวกให้ร้ายปท.อันตราย

นายกฯดึงสติเยาวชน! ระลึกคุณสถาบันกษัตริย์รักษาแผ่นดินไทย ซัดพวกให้ร้ายประเทศอันตราย ลืมรากเหง้า

จากกรณีเมื่อเวลา 09.00 น.วันนี้ (22 ก.พ.)ที่ศาลาสำราญมุขมาตย์ พิพิธภัณสถานแห่งชาติ พระนคร กทม. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานพิธีมอบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ เพื่อเป็นสมบัติของชาติโดยมีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวรายงาน จากนั้นนายธรรมฤทธิ์ จิรา ผู้ครอบครองโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จำนวน 104 รายการ ได้มอบบัญชีรายการโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ให้กับนายกฯ เพื่อมอบให้กระทรวงวัฒนธรรมต่อไป ขณะที่นายกฯได้มอบบัตรกิตติมศักดิ์เข้าชมพิพิธภัณสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณสถาน และโรงละครแห่งชาติให้กับนายธรรมฤทธิ์และครอบครัวได้ตลอดชีพ โดยก่อนเริ่มพิธีนายกฯได้เข้าสักการะพระพุทธสิหิงค์ ณ พระที่นั่งพุทไธสวรรย์นั้น

 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า วันนี้ยินดีอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานรับมอบวัตถุโบราณ วัฒนธรรมบ้านเชียง ซึ่งถือเป็นสมบัติของชาติที่ล้ำค่า กลับคืนสู่แผ่นดินไทย เพื่อให้คนไทยได้ศึกษาได้ชื่นชม ในความเป็นไทยของเราตั้งแต่โบราณกาลหลายพันปีมาแล้ว วันนี้ทำในสิ่งที่ดีก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ที่เก็บรักษาสิ่งของเหล่านี้ไว้ก็น่าจะนำกลับมา เพื่อแบ่งให้ผู้อื่นได้ชื่นชมและภูมิใจไปด้วย ตนในนามของรัฐบาล ต้องขอขอบคุณครอบครัวคุณธรรมฤทธิ์ จิรา ที่ได้เห็นความสำคัญของโบราณวัตถุ วัฒนธรรมที่มีคุณค่าทางวรรณคดี ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และหวังว่าสิ่งที่ท่านทำจะเป็นแบบอย่างที่ดีที่จะกระตุ้นเตือนให้เยาวชนและคนรุ่นหลัง เกิดความรักและห่วงแหนในมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย

           

สำหรับโบราณวัตถุทั้ง 104 รายการที่ได้รับมอบครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาโบราณคดีและประวัติศาสตร์ขาติไทย นอกจากมีคุณค่าทางวิชาการแล้ว ยังมีคุณค่าทางจิตใจจองคนไทยทั้งประเทศที่ได้เก็บรักษาภูมิปัญญาของบรรพบุรุษและมีความรู้ ความเข้าใจวิถีชีวิตในอดีต รวมทั้งอารยธรรมบนผืนแผ่นดินไทยที่มีความเจริญรุ่งเรืองต่อเนื่องมายาวนานกว่า 4,000 ปี สิ่งที่เราเห็นวันนี้คือวัตถุ แต่สิ่งที่เราสร้างสมกันมายาวนานคือจิตใจจองคนไทยทุกคน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันตั้งแต่โบราณกาล

 

 

 

การรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้ให้กับลูกหลานของเราจนถึงวันนี้ เราจะต้องระลึกถึงในคุณาปการต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ได้รักษาผืนแผ่นดินไทยนี้ไว้ตราบจนถึงวันนี้ สิ่งที่เราลืมไม่ได้คือเราจะต้องรู้ความเป็นมาของเราเอง ความเป็นไทย ถ้าเราไม่เรียนรู้จากประวัติศาสตร์วัตถุโบราณเหล่านี้ เราก็จะไม่เกิดความภาคภูมิใจ ไม่เกิดความศรัทธาในการที่จะรักษา ก็จะทำให้เป็นการเติบโตที่ไม่มีรากเหง้า ไม่มีประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นอันตรายมากที่สุด ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนไทยทุกคนจะสึกว่าเรามีรากเหง้าอย่างไร มีความภาคภูมิใจอย่างไร เราจะต้องไม่ให้ร้ายประเทศของเราเอง ซึ่งมันเป็นอันตรายที่สุดในโลกยุคดิจิทัล” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

           

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ต้องพัฒนาจากสิ่งที่เราที่มีแต่โบราณกาล เพราะอัตลักษณ์ของเราเองความงดงาม ความอ่อนช้อยรอยยิ้มที่มีไมตรีจิต นี้คือเสน่ห์ของคนไทย ขออย่าให้มันขาดหายไป ก็จะทำให้ประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรือง ขณะเดียวกันจิตใจของเราจะได้รับการกล่อมเกลา ถ้าเราไม่เรียนรู้ประวัติศาสตร์เราก็ไม่รู้เรามาจากไหน เราเป็นคนไทยมาได้อย่างไร ถ้าท่านไม่รู้จักตัวเอง ท่านจะไม่รู้ว่าจะรักประเทศไทยได้อย่างไร ขอฝากสังคมได้เรียนรู้และรับรู้

 

อย่างไรก็ตามจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินชมวัตถุโบราณ พร้อมถ่ายภาพร่วมกับครอบครัวนายธรรมฤทธิ์ และคณะเป็นที่ระลึก ซึ่งสำหรับโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่นายธรรมฤทธิ์ มอบให้เป็นสมบัติของชาติในครั้งนี้ มีทั้งโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุราว 1,800 -4,300 ปี ประกอบด้วย เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือ เครื่องใช้สำริด เครื่องประดับทำด้วยหิน แก้ว และเปลือกหอย เป็นต้น โดยวัตถุโบราณที่ได้รับมอบครั้งนี้จะถูกนำไปตรวจสภาพและทำการอนุรักษ์เบื้องต้นด้วยวิธการทางวิทยาศาสตร์ จากนั้นจะนำไปเก็บรักษาที่คลังกลาง พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เพื่อนำไปศึกษาหรือจัดแสดง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้เยี่ยมราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ ภายในโรงราชรถ เยี่ยมชมห้องจัดแสดงประวัติศาสตร์ชาติไทย ภายในพระที่นั่งศิวโมกขพิมาน และเดินทางกลับทำเนียบรัฐบาล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหรียญทอง ประกาศพร้อมรบ ไอ้อีลูกหลานเจ๊กบางตัวที่เลวระยำไม่สำนึกคุณแผ่นดินไทย

ท่านประธานปลอม? "ธนาธร" ป้ายสี จนท.ส้มเฉา อัพเดทประวัติมั่ว

รอลุ้น! 27 กุมภาฯ อัยการ นัด "ธนาธร" คดีจัดรายการวิจารณ์ คสช. จับตาส้มเฉาจะถูกฝากขังหรือไม่?

#พ่อหลอกฟ้า! เปิดโปง "พรรคส้มเฉา" ใส่ประวัติ "ธนาธร" ผิด เป็นประธาน ส.อ.ท. 2 สมัย ก่อนแก้อลวน!

อนาคตใหม่ซีด!ธนาธร2กก.บห.พบอัยการลุ้นฝากขังคดีผิดพรบ.คอมพ์ ผวาหิ้วเข้าคุก

สวดกัณฑ์ใหญ๋! "ดร.เสรี" เทศนา "ธนาธร" เหตุหมิ่นยิ้มสยาม พร้อมยก 8 เหตุผลที่มารอยยิ้มตรึงใจ

พูดได้..แต่ทำไม่ได้! ขรก.คลัง เผย นโยบายอนค.เพ้อฝัน ชี้ "ธนาธร" อันตรายกว่า "ทักษิณ"