เปิดหลักฐานชัดๆ หนังสือกรรมการสอท.ธนาธรแค่ปธ.สภาจังหวัด! แบบนี้ไม่เจตนาหรือจงใจ?

เปิดหลักฐานชัดๆ หนังสือกรรมการสภาอุตสาหกรรมฯ ระบุธนาธรแค่ประธานสภาจังหวัด! แบบนี้ไม่เจตนาหรือจงใจ

จากกรณีที่เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมาอย่างมากมายบนโลกโซเชียล เมื่อเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith ได้แชร์โพสต์ข้อมูลที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ เว็บไซท์ของพรรคอนาคตใหม่ ที่อุปโลกน์ประวัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็น ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึง 2 สมัยติดคือระหว่างปี 2551-2555 แต่เจอนักแคปในตำนานเซฟรูปไว้ได้ทันโดยเฟซบุ๊กKittitouch Chaiprasith ได้โพสต์ภาพแฉพร้อมข้อความ อนาคตใหม่อุปโลกน์ประวัติธนาธรขึ้นมาเอง และก็ไม่ได้จบลงแค่นั้น เมื่อมีนักกฎหมายได้ออกมาชี้ว่า ประเด็นดังกล่าวนี้ อาจถึงเข้าขั้นยุบพรรคกันเลยทีเดียว นี่เป็นเรื่องที่หนักหน่วงรุนแรงเป็นอย่างมาก เพราะไม่แค่อนาคตนายธนาธรเท่านั้น หากแต่ผลจากการกระทำนี้จะส่งไปถึงอนาคตของพรรคด้วย อย่างมิอาจหลีกเลี่ยง

 

สำหรับที่มาข้อเท็จจริงก็คือ เว็บไซท์ของพรรคอนาคตใหม่ "อุปโลกน์" ประวัตินายธนาธรขึ้นมาเอง ด้วยการเขียนประวัติการทำงานของนายธนาธรว่าเป็น ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึง 2 สมัยติด ระหว่างปี 2551-2555 ทั้งที่ในความเป็นจริง ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2551-2555 คือ 1. นาย สันติ วิลาสศักดานนท์ วาระปี 2551-2553 และ 2. นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล วาระปี 2553-2555

 

และหลังโดนเปิดโปง ต่อมาพบว่าช่วงเวลา 10.00-11.00 น.ของวันที่ 20 ก.พ.2562 ทางเพจพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปแก้ประวัติธนาธร ที่ลงให้คนเข้าใจแบบผิดๆ มาตลอด 5 เดือน) เป็นข้อความนี้

 

"ธนาธรยังได้รับตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครนายก ตั้งแต่ปี 2550 - 2554"

 

เช่นเดียวกันกับ wikipedia ที่หลังโดนเปิดโปง ทำให้ทีมงานของนายธนาธรที่ชื่อ Klaikong ได้เข้าไปแก้ไขประวัติในช่วงเวลา 10.08 น. ของวันที่ 20 ก.พ. 2562 ใหม่ด้วย

 

 

 

 

นายเจษฎ์ โทณะวณิก

 

ทั้งนี้เมื่อทางเพจของพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปทำการแก้ไขแล้ว ต่อมานายธนาธร กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าก็คงต้องขอโทษ เพราะทางเจ้าหน้าที่ของเราที่อัพเดทข้อมูลก็มีความผิดพลาด เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่พรรคจริงๆไม่มีเจตนาที่จะหลอกลวง ประชาชน เรื่องใหญ่อย่างนี้เช็คในอินเตอร์เน็ตทีเดียวก็รู้กันแล้ว หากต้องการหลอกลวงประชาชน ใช้เรื่องนี้มาหลอกลวงไม่ได้

 

ขณะที่นายเจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ได้ออกมาพูดถึงกรณีเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ ระบุประวัติ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ผิดจากข้อเท็จจริงว่า เคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.)  2 สมัย แต่ปล่อยล่วงเลยมาจน 5 เดือน เพิ่งมาแก้ไขข้อมูล อาจไม่ได้มองว่า ตั้งใจหลอกลวง แต่เป็นพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่ชูเรื่องเทคโนโลยีและหาเสียงโลกออนไลน์เป็นหลัก เมื่อพบข้อมูลไม่ถูกต้องจากความเป็นจริงควรรีบแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้นานถึง 5 เดือน การอ้างว่าเป็นความผิดพลาดของทีมงาน แต่ทิ้งข้อมูลไม่ถูกต้องไว้นานขนาดนี้ เป็นคำแก้ตัวที่อ้างยาก

 

นอกจากนี้อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังชี้ให้เห็นถึงข้อกฏหมายที่มีความเกี่ยวข้องด้วยว่า ตามกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาตรา 73 (5) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้สมัครจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งด้วยการหลอกลวง ความผิดนี้ มีโทษถึงขั้นยุบพรรค จึงต้องติดตามดูว่า จะมีผู้ใดไปยื่นคำร้องเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือไม่

 

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

 

อาจารย์คมสัน โพธิ์คง นักนิติศาสตร์ชื่อดังอีกคนหนึ่งของประเทศ ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยอาจารย์คมสัน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง สำนักข่าวทีนิวส์ว่า เรื่องนี้ต้องดูสองเรื่อง คือ หนึ่ง ข้อกฎหมายซึ่งตามพฤติกรรมที่ปรากฏนั่นเห็นชัดว่าทำผิดแน่ แต่ในส่วนที่สอง คือ ข้อเท็จจริง ตรงส่วนนี้หมายความว่า จะต้องมีการตรวจสอบ หรือพิจารณา ว่า ผู้กระทำผิดนั้น ได้จงใจ หรือเจตนาที่จะกระทำความผิดหรือไม่

 

อาจารย์คมสัน โพธิ์คง

 

“ ประเด็นที่นำมาพูดกันคือเรื่องนี้เข้ามาตรา73 ที่ให้ไว้ในเรื่องการเลือกตั้ง ความจงใจ การกระทำซึ่งไม่รู้ว่าพรรคจะโดนหนักถึงยุบพรรคหรือไม่ ตรงนี้ต้องให้ศาลเป็นผู้พิจารณาเพราะต้องมีการตรวจสอบไล่เป็นขั้นตอน ตรงนี้ศาลมีขั้นตอนอยู่ แต่ข้อสังเกตุหนึ่งที่น่าสนใจคือ การที่พรรคปล่อยทิ้งไว้นานถึง5เดือน ตรงนี้อาจทำให้การแก้ตัวทำได้ยาก คือถ้าธนาธร อ้างว่าตัวเองไม่ได้ทำ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ก็อ้างได้ แต่ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน ที่สำคัญอยู่ที่ว่าศาลจะยอมรับฟังหรือไม่ แต่ดูแล้วงานนี้แก้ตัวยาก ส่วนเรื่องนี้ทางกกต.จะหยิบมาพิจารณาเองได้เลยไหม ก็ได้ แต่ตามหลักการต้องมีคนไปร้อง ทางกกต.จึงนำเรื่องมาตรวจสอบต่อได้ ซึ่งการที่กกต.ไม่นำเรื่องมาพิจารณาเองทั้งที่มีอำนาจ ก็เพราะอาจหวั่นเกรงว่าจะถูกมองในความไม่เป็นกลาง” นักนิติศาสตร์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามล่าสุดมีการเผยแพร่เอกสารที่เป็นหนังสือกรรมการสภาอุตสาหกรรมด้วย โดยมีรายชื่อพร้อมประวัติของนายธนาธรรวมทั้งกรรมการคนอื่นๆ  ซึ่งในประวัติที่ระบุไว้ของนายธนาธร มีการลงข้อมูลไว้อย่างชัดเจนว่า ประธานสภาฯจังหวัดนครนายก ไม่ใช่ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ตามที่เพจของพรรคอนาคตใหม่ระบุไว้

 

นายธนาธร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไต๋กันออกมา! ธนาธร ประกาศหากไม่ได้เป็นส.ส.ทำงานนอกสภาดันปชต.ต่อ?    
ขอดเกล็ด ทรรศนะต่อกองทัพของ "สองซ้าย" ทักษิณ-ธนาธร กับอนาคตของ "คนหน้าใหม่" ในเส้นทางการเมือง

“ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อนาคตใหม่ หรือ อนาคตดับ ? หลังถูกชุดภาพ ร่วมชุมนุม ม็อบแดง 53 จนโดนกระสุนยาง

ต่อตระกูลพูดแทนคนไทย! ซัดธนาธร ลอกตำราฝรั่งเหยียดคนไทย ยิ้มเพราะไม่มีจุดยืน