รองอธิบดีอัยการฯโพสต์ สปป.ลาวไม่เกณฑ์ทหาร เปิดรับสมัครป้องกันชาติ ชี้ก้าวหน้ากว่าไทย

จากกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่เดินหาเสียงย่านเซ็นเตอร์พอยต์ ห้างสยามพารากอน โดยช่วงหนึ่ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นโยบายพรรคมีแนวทางแก้ไขปัญหาคนตกงาน ด้วยการสนับสนุนคนรุ่นใหม่ในการเป็นเจ้าของธุรกิจเอง ด้วยการตั้งกองทุนสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ หรือเถ้าแก่ใหม่ เพื่อสร้างให้คนรุ่นใหม่ได้เป็นเจ้าของกิจการ ซึ่งอาจจะแบ่งเงินจากกระทรวงกลาโหม ประมาณปีละ 20,000 ล้านบาท ซึ่งจะสร้างเจ้าของธุรกิจรุ่นใหม่ได้ถึงปีละ 20,000-30,000 คน  ทั้งนี้ การตัดงบประมาณจากกลาโหมจะไม่กระทบกองทัพ และขอให้ทหารมาช่วยกันสร้างชาติด้วยกัน เนื่องจากคนยุคใหม่ ต้องการมีธุรกิจเป็นของตัวเอง

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่เป็นครั้งแรก นำโดย 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายชัยเกษม นิติสิริ รวมทั้งแกนนำคนอื่นๆ เช่น ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี, นายโภคิน พลกุล, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา

 

ด้านนายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรียุติธรรม ได้ปราศรัยด้วย โดยช่วงหนึ่งกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมจะแก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมที่มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มาจากการสรรหาของ คสช. ขอให้ประชาชนส่งข้อมูลเข้ามา พรรคพร้อมจะเปลี่ยนแปลงและยกเลิก นอกจากนี้พรรคจะเสนอปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร และทำให้กระบวนการยุติธรรมโปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบ และให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ได้

 

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

 

ต่อมาวันที่18ก.พ. พลเอกอภิรักษ์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้เดินทางมาเป็นประธานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พร้อมทั้งได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆ เมื่อถามถึงกรณีพรรคเพื่อไทยปราศรัยหาเสียงหากได้เป็นรัฐบาลก็เตรียมที่จะตัดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม รวมทั่งการยกเลิกเกณฑ์ทหารด้วย ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวสั้นๆว่า ให้ไปฟังเพลงหนักแผ่นดิน ตอนนี้เพลงนี้กำลังฮิต

 

กองทัพบก

 

ทั้งนี้การให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการทหารบก ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากมายถึงการเกณฑ์ทหารที่เคยมีกระแสก่อนหน้านี้ให้กลับมาเป็นที่พูดถึงกันอีก รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้กล่าวระหว่างการลงพื้นที่หาเสียงว่า การนำเสนอนโยบายต่างๆ รวมไปถึงเรื่องของกองทัพก็สามารถทำได้ ทางพรรคประชาธิปัตย์เองก็มีนโยบายเกี่ยวกับกองทัพ เรื่องที่จะมีพลทหารที่สมัครใจ การปรับลดงบประมาณ ปรับแนวทางในการทำงานบางอย่าง แต่ว่าเราก็พยายามนำเสนอในแนวทางที่ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งโดยไม่จำเป็น ส่วนทางท่านผบ.ทบ. ท่านเองก็เป็นข้าราชการ ก็อยากให้ท่านชัดเจนว่าท่านมีความเป็นกลางทางการเมือง แต่ถ้าหากท่านมีประเด็นอะไรที่ท่านมองว่า เกี่ยวข้องกับองค์กรของท่านที่เป็นข้อเท็จจริง อยากจะชี้แจงก็อยากให้ทำแบบนั้นมากกว่า แล้วทุกฝ่ายจะได้ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองไป

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันนี้(23 ก.พ.)นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดี สำนักงานอัยการสูงสุด ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการเกณฑ์ทหารลงในเฟซบุ๊ก ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม โดยมีการนำไปเปรียบเทียบกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ส.ป.ป.ลาว) ดังนี้

 

สปป.ลาวไม่มีการเกณฑ์ทหารแต่

เขาเปิดรับสมัครเข้าวิทยาคาร

ป้องกันชาติเพื่อเป็นทหาร

ก้าวหน้ากว่าเรานะ

 

ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ช่วยแค่คน! เผยคลิปน้ำตาซึม "กู้ภัยไทย" ที่-สปป.ลาว ฝ่ากระแสน้ำอุปสรรค ช่วยชีวิตสัตว์โลก!! (คลิป)    
เปิดจำนวนเงิน "บิ๊กตู่" ช่วยเหลือน้ำท่วมใหญ่ที่ "สปป.ลาว" !    
สิ่งดีๆมากับคนดี ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์ควงผู้แทนสปป.ลาว เปิดแล้วจุดผ่อนปรนการค้าผ่านแดนถาวร

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม