งานนี้พ่อมีหนาว! "พี่ศรี" ไม่ทน! จ่อร้อง "กกต." เช็คบิล "ไพร่หมื่นล้าน" มโนกุเรื่องประธานกำมะลอ!

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จ่อร้อง "กกต." ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ อ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยปลอม

วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเวปไซด์ของ “พรรคอนาคตใหม่” ที่อุปโลกน์ประวัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พบว่ามีการอ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระหว่างปี 2551-2555 โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน และยังเชื่อมโยงไปยังเวป์ wikipedia จนประชาชนออกมาท้วงติง และสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปจนกระทั่งมีการลบแก้ไขไปแล้วนั้น 

 

นายศรีสุวรรณ
 

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงถือได้ว่า เป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเชื่อว่าอาจเป็นการจงใจหรือเจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง อันเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรา 73 (5) ของ พรป.การเลือกตั้ง 2561 ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีด้วย

 

ธนาธร  

 

ต่อกรณีดังกล่าว มีกูรูทั้งตัวจริงและตัวปลอมออกมาให้ความเห็นมากมาย แต่ไม่มีใครเก่งกล้าสามารถที่จะการันตีได้ว่าเหตุดังกล่าวนายธนาธรหรือพรรคอนาคตใหม่มีเจตนาหลอกลวงหรือไม่ อย่างไร เพราะต้องดูบริบทและองค์ประกอบหลายๆเหตุปัจจัยมาประกอบ โดยผู้ที่จะต้องทำหน้าที่สืบสวน ไต่สวน รวมรวบพยานหลักฐานได้ตามกฎหมายดีที่สุดคือ กกต.เพื่อจักต้องดำเนินการทำสำนวนส่งฟ้องศาลเพื่อวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานทางคดีต่อไปตามอำนาจหน้าที่ 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยัง กกต. ในวันจันทร์ที่ 25 ก.พ.2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ชั้น 1 ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. 

 

นายธนาธรพูด

 

ป.ล.พร้อมกันนี้ จะยื่นให้ตรวจสอบกรณีนายปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวเมื่อ 18 ก.พ.62 ด้วยข้อความในลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือไม่ด้วยว่า “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้...” อันมีความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พรป.การเลือกตั้ง 2561 ด้วยเช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"ทษช" เงิบไหม..? กกต. แจงแล้ว ไม่พบหลักฐานยุบ "พปชร" ชี้ มีแต่คำร้อง!
-เดือดป้ายผู้สมัคร สส.พรรคไทยรักษาชาติ ถูกมือมืดทำลาย เตรียมร้องกกต.