พรุ่งนี้ลุ้น!! "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สอบ"ธนาธร" อุปโลกน์ประวัติ- เจตนาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง?

พรุ่งนี้ลุ้น!! "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สอบ"ธนาธร" อุปโลกน์ประวัติ- เจตนาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง?

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธ์  ในโลกโซเชียลมิเดียมีกลับมาฮือฮาอีกครั้ง มีการเปลื่ยนแฮชแท็กที่จากเดิม #ฟ้ารักพ่อ เป็น #พ่อหลอกฟ้า  หลังพบว่าเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ ระบุประวัติ "นายธนาธร" ว่าเป็น "ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)"  ถึง 2 สมัยติดระหว่างปี 2551-2555 ซึ่งไม่ใช่ข้อความเท็จจริงนั้น "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ"  ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องนี้ว่าก็คงต้องขอโทษ  เพราะทางเจ้าหน้าที่ของเราที่อัพเดทข้อมูลก็มีความผิดพลาด เป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่พรรคจริงๆไม่มีเจตนาที่จะหลอกลวง ประชาชน เรื่องใหญ่อย่างนี้เช็คในอินเตอร์เน็ตทีเดียวก็รู้กันแล้ว หากต้องการหลอกลวงประชาชน ใช้เรื่องนี้มาหลอกลวงไม่ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! 27 กุมภาฯ อัยการ นัด "ธนาธร" คดีจัดรายการวิจารณ์ คสช. จับตาส้มเฉาจะถูกฝากขังหรือไม่?

ท่านประธานปลอม? "ธนาธร" ป้ายสี จนท.ส้มเฉา อัพเดทประวัติมั่ว

#พ่อหลอกฟ้า! เปิดโปง "พรรคส้มเฉา" ใส่ประวัติ "ธนาธร" ผิด เป็นประธาน ส.อ.ท. 2 สมัย ก่อนแก้อลวน!

 

พรุ่งนี้ลุ้น!! "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สอบ"ธนาธร" อุปโลกน์ประวัติ- เจตนาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง?

 

 (24 ก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในเว็บไซต์ของ "พรรคอนาคตใหม่" ที่อุปโลกน์ประวัติของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่พบว่า มีการอ้างอิงประวัติเป็นถึงประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระหว่างปี 2551-2555 โดยข้อมูลดังกล่าวมีการเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่มาอย่างยาวนานกว่า 5 เดือน และยังเชื่อมโยงไปยังเว็บ Wikipedia จนประชาชนออกมาท้วงติง และสื่อมวลชนนำมาเผยแพร่เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป จนกระทั่งมีการลบแก้ไขไปแล้วนั้น

จากเหตุดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างที่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และเชื่อว่าอาจเป็นการจงใจ หรือ เจตนาที่จะหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือ จูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัคร หรือ พรรคการเมือง อันเข้าข่ายข้อห้ามตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ที่บัญญัติห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจมีความผิดตามมาตรา 159 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2 หมื่นบาท ถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด 20 ปีด้วย

กรณีดังกล่าว มีกูรูทั้งตัวจริงและตัวปลอมออกมาให้ความเห็นมากมาย แต่ไม่มีใครเก่งกล้าสามารถที่จะการันตีได้ว่า เหตุดังกล่าว นายธนาธร หรือ พรรคอนาคตใหม่ มีเจตนาหลอกลวงหรือไม่ อย่างไร เพราะต้องดูบริบทและองค์ประกอบหลาย ๆ เหตุปัจจัยมาประกอบ โดยผู้ที่จะต้องทำหน้าที่สืบสวน ไต่สวน รวมรวบพยานหลักฐานได้ตามกฎหมายดีที่สุด คือ กกต. เพื่อจักต้องดำเนินการทำสำนวนส่งฟ้องศาล เพื่อวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐานทางคดีต่อไปตามอำนาจหน้าที่

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ดำเนินการสืบสวน ไต่สวน เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป โดยจะเดินทางไปยัง กกต. ในวันที่ 25 ก.พ. 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ชั้น 1 ศูนย์ราชการฯ อาคาร บี ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.

 

พรุ่งนี้ลุ้น!! "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สอบ"ธนาธร" อุปโลกน์ประวัติ- เจตนาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง?



นายศรีสุวรรณ ยังระบุด้วยว่า พร้อมกันนี้จะยื่นให้ตรวจสอบกรณี นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อ 18 ก.พ. 2562 ด้วยข้อความในลักษณะใส่ร้ายด้วยความเท็จหรือไม่ด้วย ว่า "รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่ม ผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้ ..." อันมีความผิดตามมาตรา 73 (5) ของ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง 2561 ด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอจ่อเขียงยังจะเหิม..? "ธนาธร" ไม่สนคดี หาเสียงต่อโวจะล้ม "คสช." อยู่ให้รอดเกิน 27 ก.พ. ก่อนดีไหม?

เปิดหลักฐานชัดๆ หนังสือกรรมการสอท.ธนาธรแค่ปธ.สภาจังหวัด! แบบนี้ไม่เจตนาหรือจงใจ?

กะกะกลัว..ที่ไหน? "ธนาธร" ใจดีสู้เสือ ยัน ไม่กลัวถูกยุบพรรค..เฮือกสุดท้ายของใครกันแน่!

ลูกพรรคไม่เห็นหัวแล้ว? "อนาคตใหม่" ดับเครื่องชน กร้าว จะเดินหน้าต่อ ไม่หวั่นหาก "ธนาธร" ติดคุก!

กระชากความจริงเบื้องหลัง​ "พลังบริสุทธิ์" คนรุ่นใหม่​ของ​ธนาธร​ คือ​ เครือข่าย​ IO​ จัดตั้งของธนาธรและแนวร่วมทักษิณ