ปลัดกระทรวงการคลัง ปราม "นักการเมือง" อย่าจ้องแต่หาเสียงแบบเป็นไปไม่ได้ ! ..เงินงบประมาณมีจำกัด

วันนี้ 25 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการหาเสียงของหลายพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า ขอให้ประชาชนพิจารณานโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงอย่างรอบคอบ

ปลัดกระทรวงการคลัง ปราม "นักการเมือง" อย่าจ้องแต่หาเสียงแบบเป็นไปไม่ได้ ! ..เงินงบประมาณมีจำกัด

 

วันนี้ 25 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการหาเสียงของหลายพรรคการเมืองในขณะนี้ว่า ขอให้ประชาชนพิจารณานโยบายที่พรรคการเมืองใช้หาเสียงอย่างรอบคอบ ว่ามีเรื่องใดบ้างที่ทำได้ หรือ ทำไม่ได้ เพราะจากการติดตามนโยบายบางอย่าง เมื่อคำนวณออกมาเป็นตัวเลขไม่สามารถทำได้ ซึ่งทุกนโยบายมีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับเงินงบประมาณในแต่ละปีว่าจะมีให้ใช้ได้เท่าไหร่ ดังนั้น ต้องดูว่า นโยบายไหนบ้างเป็นไปได้ เป็นนโยบายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศอย่างยั่งยืน และ เป็นนโยบายที่มีความจำเป็น


"ชาวบ้านสามารถประเมินได้เองว่านโยบายไหนเป็นภาระต่องบประมาณ และนโยบายนั้นจำเป็นต่อเราแค่ไหน ให้ถามตัวเองว่า เราอยากได้นโยบายนี้จริงหรือไม่ เช่น นโยบายแจกเงินแจกของ เช่น ไม่มีหม้อหุงข้าว ก็แจกให้ ซึ่งไม่ถูกต้อง ควรเลือกพรรคที่ทำนโยบายที่มีความจำเป็นจริงๆ" ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าว

เงิน

อย่างไรก็ตาม มีการยืนยันว่ากระทรวงการคลังไม่มีความกังวลว่าพรรคการเมืองจะเข้ามาทำนโยบายใช้งบประมาณเกินความจำเป็น เนื่องจากมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง เป็นตัวช่วยให้การเงินการคลังของประเทศมีเสถียรภาพ เพราะกฎหมายจะกำหนดกรอบการใช้งบประมาณในแต่ละปีไว้อย่างชัดเจน อาทิ กรณีการตั้งงบกลาง จะสามารถทำได้เท่าใด และต้องมีการตั้งชดใช้คืนเมื่อใด ซึ่งหากนำงบประมาณมาใช้กับนโยบายหาเสียงทั้งหมด ก็จะกระทบกับ การชำระหนี้ประเทศ งบรายจ่ายประจำ กระทบกับงบประมาณลงทุนในแต่ละปี ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคการเมืองจะทำแบบนั้นไม่ได้

และกล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้นในงบประมาณรายจ่ายประจำปี กำหนดให้มีวงเงินสำหรับการใช้จ่ายในโครงการต่างๆ ของรัฐบาล ประมาณ 2-3% ของกรอบงบประมาณรายจ่าย หรือคิดเป็นไม่เกิน 1 แสนล้านบาทต่อปีเท่านั้น ซึ่งเป็นวงเงินที่ไม่มาก ดังนั้นรัฐบาลใหม่ก็ต้องตัดสินใจว่าจะทำเรื่องใดก่อน คงทำทั้งหมดทีเดียวไม่ได้ ส่วนในปี 2563 มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายไว้ทั้งหมดแล้ว หากรัฐบาลใหม่จะนำมาพิจารณาปรับกรอบใช้จ่ายในโครงการต่างๆใหม่ ก็ต้องเข้าสู่ชั้นกระบวนการพิจารณาตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่ใช่คิดดำเนินการก็ทำได้ทันที

ห้องประชุม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


นั่งไทม์แมชชีนเลยไหม..? "มาร์ค" โหยหาอดีต รำลึกหาเสียง 24 ปีที่แล้ว! ห้วยขวาง-ดินแดง ฟุ้ง ยังอบอุ่นเหมือนเดิม?

อาจารย์จุฬาฯ ติง "อนาคตใหม่" หาเสียงอย่าบิดเบือนข้อมูลเช่นการเมืองแบบเก่า ! ชี้ ไม่งั้นจะกลายเป็น "พรรคน้ำเน่า"

งงหนักมาก! ผู้สมัคร ส.ส.สุโขทัย จุดธูปไหว้ป้ายหาเสียงตัวเอง เกษตรกรลั่นอยากให้ถึงวันเลือกตั้งเร็วๆ เผื่อชีวิตจะดีขึ้น

ปรองดองเป็นสำคัญ! "ภญ.นพวรรณ" นำ "พปชร" หาเสียง ชูธง "ไม่แบ่งสี-ไม่แบ่งฝ่าย" ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ลุงกำนันสุเทพ เปิดสาขาพรรคพร้อมเดินคาราวะแผ่นดินหาเสียงช่วยผู้สมัคร สส.แม่ฮ่องสอน