“สมชาย”ลืมแล้วหรือ “ใครทำร้ายชาวนา” ..16ชีวิตชาวนาที่สูญเสีย เซ่นจำนำข้าว

“สมชาย”ลืมแล้วหรือ “ใครทำร้ายชาวนา” ..16ชีวิตชาวนาที่สูญเสีย เซ่นจำนำข้าว

ท่ามกลางสนามเลือกตั้งเดือด การหาเสียงก็เริ่มกระหน่ำกันเต็มที่ ชาวนากลายเป็นพระเอกของการหาเสียงตลอดกาลอีกครั้งหนึ่ง แต่ละพรรคต่างเสนอทางเลือกให้มากมาย ต่างงัดกลยุทธ์เด็ด นโยบายมหาประชานิยม ที่ใช้หาเสียงเอาไว้เอาใจชาวบ้านโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับราคาข้าว

 

เมื่อวันที่24 ก.พ. ที่โรงสีไชยกุลพานิช ต.สามแยก อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทยขึ้นเวทีปราศรัยช่วยหาเสียง

 

ช่วงหนึ่ง นายสมชายกล่าวว่า ดีใจและภูมิใจที่พวกเราชาวอีสานเป็นผู้ให้กำเนิดประชาธิปไตยอย่างยิ่งใหญ่ให้ พี่น้องรู้ดีว่าใครช่วยทำให้ข้าวราคาแพงใครทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น...

 

“สมชาย”ลืมแล้วหรือ “ใครทำร้ายชาวนา” ..16ชีวิตชาวนาที่สูญเสีย เซ่นจำนำข้าว

 

นายสมชายต่อว่า ชาวนาบอกว่าเห็นกฎหมายชื่อ พ.ร.บ.ข้าวที่ระบุว่า ต่อไปไม่ให้ชาวนาสนับสนุนพันธุ์ข้าว เก็บเกี่ยวแล้วจะเอาข้าวปลูกไว้ไม่ได้ ไม่รู้ว่าสมองใครเป็นคนคิด ถ้าเป็นจริงถือว่าใช้ไม่ได้ เพราะเป็นกฎหมายที่ทำร้ายชาวนา หากพรรคเพื่อไทยเข้าสภาแล้วจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ก่อนแน่นอน เราต้องส่งเสริมพี่น้องเราไม่ใช่จะมาทำร้ายพี่น้องชาวนา

ก็ต้องย้อนตั้งคำถามถึงนายสมชาย ว่า “ใครทำร้ายพี่น้องชาว” ...???

 

“นโยบายจำนำข้าว(ทุกเม็ด)” เครื่องมือในการโกง ในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ” ที่มาจากพรรรคเพื่อไทย พรรคเดียวกับ พรรคเพื่อไทย ที่นายสมชายขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงอยู่ขณะนี้

 

“นโยบายจำนำข้าม(ทุกเม็ด)” ริเริ่มโดยนายทักษิณ ชินวัตร จาก สโลแกน “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ที่สร้างความเสียหายให้กับชาติหลายแสนล้านบาท เกิดการโกงทุกภาคส่วน ตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ทำเอา รัฐมนตรี อย่าง บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์, ภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์  ฝ่ายข้าราชการประจำ และเอกชน  ที่โดนลงโทษด้วยหลายๆคน รวมทั้งผู้ที่อยู่ในตำแหน่งสูงระดับอธิบดี ก็ไม่รอด ต้องโทษจำคุก สิบๆปี

 

“สมชาย”ลืมแล้วหรือ “ใครทำร้ายชาวนา” ..16ชีวิตชาวนาที่สูญเสีย เซ่นจำนำข้าว

 

ไม่เพียงเท่านั้น โครงการมหาประชานิยมจำนำข้าวได้แว้งกัดชาวนาโดยตรงอย่างหลีกเลี่ยง อย่างแสนสาหัส กรณีชาวนาได้รับใบประทวนไปขอรับเงินจากรัฐบาลที่ไม่รู้ว่าจะได้เมื่อใด จนเกิดเป็นภาระครอบครัว ทำให้ชาวนาเครียด ประสบปัญหาเศรษฐกิจ และค่าครองชีพ จนกระทั่งมีการฆ่าตัวตายเป็นทางออก สวนทางกับ คำโกหกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่พร่ำบอกว่า โครงการรับจำนำข้าวจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาให้ดีขึ้นอย่างสิ้นเชิง

 

การฆ่าตัวตายของชาวนาต่อเนื่องถึง 16 ราย เป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อนในสังคมไทย เป็นการฆ่าตัวตายที่มีสาเหตุในทิศทางเดียวกัน คือการที่ ชาวนาเอาข้าวมาจำนำข้าว กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ไม่ได้เงินมาใช้จ่าย มีเพียงแต่ใบประทวนให้ดูต่างหน้า ทำให้ชาวนาไม่มีทางออกต้องฆ่าตัวตาย  แทนที่จะยกระดับชีวิตชาวนา ตามคำอวดอ้างหาเสียง ..นี่หรือคือการยึดประชาชนเป็นศุนย์กลาง ยกระดับคุณภาพชีวิตคนยากคนจน!! คงอาจจะเป็น “พรรคเดียวที่ทำได้”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"เพื่อไทย" ไม่กล้าสานต่อ"จำนำข้าว" พิสูจน์แล้วว่าโกง? ตอกย้ำความจริง.. ทำชาติเสียหายหายแสนล้าน !!
-จำนำข้าวดีจริงทำไมเพื่อไทยไม่ทำต่อ???ทักษิณไม่ใช่แค่คิด?!?รู้ก่อนแล้วว่าขาดทุน
-โดนขยี้แผล..? "ชัชชาติ" เจ็บแล้วจำ..ไม่เอาแล้ว "รับจำนำข้าว" ยันหากได้เป็น รบ. จะมีโครงการอื่น