อาจารย์จุฬาฯ ติง "อนาคตใหม่" หาเสียงอย่าบิดเบือนข้อมูลเช่นการเมืองแบบเก่า ! ชี้ ไม่งั้นจะกลายเป็น "พรรคน้ำเน่า"

วันนี้ 26 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเฟสบุ๊ก Piti Srisangnam ซึ่งเป็นของ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า

ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วันนี้ 26 ก.พ. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนเฟสบุ๊ก Piti Srisangnam ซึ่งเป็นของ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์เศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีการหาเสียงของพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า

ผมได้ชม FB live การปิคนิกอนาคตใหม่ ของ #พรรคอนาคตใหม่ แล้วครับ

ผมขอชื่นชมพรรคอนาคตใหม่มากในเรื่องของการสร้างมิติการมีส่วนร่วมของประชาชนที่มำให้การปราศรัยแบบเดิมๆ ได้พัฒนารูปแบบเป็นการปราศรัยชิวๆ ในสวน ที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบ ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจการเมือง

ผมชื่นชม #คุณธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ มากครับ เพราะคุณธนาธรสามารถนำเอาข้อมูลและเรื่องราวประเด็นเศรษฐกิจที่หลายๆคนมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยากซับ มาอธิบายให้เข้าใจได้ง่ายๆ ผมขอชื่นชมครับ

แต่ในขณะเดียวกันผมก็มีเรื่องจะขอแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงครั้งต่อๆไป รวมถึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานบริหารประเทศในอนาคตด้วยครับ นั่นคือ #อย่าใช้ข้อมูลมาบิดเบือนเพื่อหาเสียง ครับ

ธนาธร

คุณธนาธรมีป้ายหาเสียงที่บอกว่า #5ปีรวยกระจุกจนกระจาย และก็ปราศรัยชิวๆ ว่า 5 ปีที่ผ่านมาการกระจายรายได้เลวลง แต่ตัวเลขจริงๆ เหมือนอย่างที่ผมเอาข้อมูลที่มีแหล่งอ้างอิงมาให้ดูข้างล่างครับ นั่นคือ GINI coefficient ของไทยเราปรับตัวลดลงมาโดยตลอดครับ จากระดับ 0.508 สมัย #คุณทักษิณ ลงมาเป็น 0.484 สมัย #คุณอภิสิทธิ์ ลดเป็น 0.465 สมัย #คุณยิ่งลักษณ์ และเป็น 0.453 สมัย #คุณประยุทธ์ นั่นแปลว่าการกระจายรายได้ของเราดีขึ้นตลอดในช่วงที่ผ่านมาครับ ไม่ใช่ 5 ปี รวยกระจุก จนกระจาย

คุณธนาธรยังบอกอีกครับว่า เพราะเราไม่เป็นประชาธิปไตย การกระจายรายได้เราถึงแย่ แต่ไปดูประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์เลยครับ GINI ของจีนอยู่ที่ 0.422 การกระจายรายได้ดีกว่ประเทศประชาธิปไตยหลายๆ ประเทศครับ หรือประเทศเวียดนามก็ปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์ GINI ของเขาอยู่ที่ 0.353 การกระจายรายได้ก็ดีกว่าหลายๆ ประเทศ ทั้งที่เขาไม่ใช่ประชาธิปไตยครับ (ข้อมูลจาก ธนาคารโลก)

แล้วจริงๆ แล้วสาเหตุที่ทำให้รวยกระจุก จนกระจาย จริงๆ น่าจะมาจาก การที่ประเทศของเราไม่เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีครับ โดยเฉพาะในช่วง Industry 3.0 ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1970 แล้วครับ (ผมเคยเล่าเรื่องนี้ไว้อย่างละเอียดแล้ว ไปตามอ่านได้ที่ https://www.facebook.com/piti.srisangnam/posts/10156256037917225 )

ผมเขียนข้อแนะนำด้วยความหวังดีจริงๆครับ อยากเห็นพรรคการเมืองรุ่นใหม่ ของคนรุ่นใหม่ เลิกหาเสียง เลิกบิดเบือน แบบการเมืองเก่าๆ แบบที่พรรคอนาคตใหม่ต้องการมากำจัดน้ำเสีย ด้วยน้ำดี ดังนั้นต่อไปต้องระวังตัวให้มากครับ ไม่งั้นพรรคใหม่ๆ จะก็จะกลายเป็นพรรคน้ำเน่าไปครับ

ถ้าใครอยากชมการปราศรัยชิวๆ รูปแบบใหม่ๆ แบบที่ผมชื่นชมและเตือนด้วยความหวังดี ไปดูได้ที่ link นี้เลยครับ
https://www.facebook.com/FWPthailand/videos/305645993357963/

เตือนด้วยความหวังที่ดีต่อพรรคอนาคตใหม่ครับ
ปิติ ศรีแสงนาม เกือบลืมเดี๋ยวจะหาว่าไม่เชียร์จริง #ฟ้ารักพ่อ.    

เฟซบุ๊ก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่โคราช ร้องสื่อ พร้อมตั้งค่าหัวครึ่งแสน หากจับคนทำลายป้าย-อุ้มป้ายหาย

-แฉการเมืองตรังสกปรก แจ้งจับผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

 

 

ขอบคุณเฟสบุ๊ก Piti Srisangnam