"ปิยบุตร" อ้างเคยโอนเงินช่วย "ศรีสุวรรณ" หลัง กกต. รับเรื่องตรวจสอบประวัติเก๊ โพล่งตรวจสอบได้แต่อย่าใช้เป็นเครื่องมือการเมือง?

สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมสมาชิก ได้เข้ายื่นคำร้องต่อประธานกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล

"ปิยบุตร" อ้างเคยโอนเงินช่วย "ศรีสุวรรณ" หลัง กกต. รับเรื่องตรวจสอบประวัติเก๊ โพล่งตรวจสอบได้แต่อย่าใช้เป็นเครื่องมือการเมือง?

สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมสมาชิก ได้เข้ายื่นคำร้องต่อประธานกกต. ขอให้ตรวจสอบกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กระทำการต้องห้ามตามมาตรา 73(5) ประกอบมาตรา 132 และมาตรา 159 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2560 (อ่านต่อเพิ่มเติม : จะกลายเป็น "พรรคไร้หัว" ไหม..? "ศรีสุวรรณ" ไม่รอแล้ว ยื่น กกต. ยุบ "พรรคอนาคตใหม่" เหตุยกเมฆอ้างเป็นประธานกำมะลอกว่า 5 เดือน!)

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ล่าสุด 26 ก.พ. 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวว่า  ตนชื่นชมบทบาทของคุณศรีสุวรรณ ที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการฟ้องร้องคดีต่อศาล และใช้บทบาทของความเป็นพลเมืองที่ขยันขันแข็งในการตรวจสอบอำนาจรัฐ ยังจำได้ว่าเมื่อคราวที่คุณศรีสุวรรณถูกศาลปกครองสูงสั่งลงโทษจำคุก 14 เดือน และปรับ 7 แสนบาท แต่โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ก่อน ในความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลนั้น คุณศรีสุวรรณได้รณรงค์ระดมเงินสนับสนุนเพื่อนำไปจ่ายค่าปรับ ตนได้ร่วมโอนเงินระดมทุนและชักชวนคนอื่นๆ ให้ร่วมระดมทุนให้กับคุณศรีสุวรรณด้วย เพราะเห็นใจคุณศรีสุวรรณ ต้องการให้กำลังใจ และผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล สนับสนุนให้ประชาชนมีเสรีภาพในการวิจารณ์การตัดสินของศาลได้อย่างเต็มที่ ในฐานะที่ศาลเป็นหนึ่งในองค์กรผู้ใช้อำนาจอธิปไตยซึ่งเป็นของประชาชน เสรีภาพในการแสดงความเห็นจะช่วยตรวจสอบการทำงานของศาลได้

"แม้วันนี้ คุณศรีสุวรรณได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อตรวจสอบพรรคอนาคตใหม่ โดยเจาะจงมาที่คุณธนาธร และผม แต่ผมก็ยังคงชื่นชมบทบาทและความกระตือรือร้นของคุณศรีสุวรรณ นี่คือ ตัวอย่างของพลเมืองที่ทำหน้าที่ตรวจสอบบุคคลสาธารณะ เมื่อคุณศรีสุวรรณต้องการตรวจสอบคุณธนาธร ผม และพรรคอนาคตใหม่ พวกเราในฐานะคนที่อยู่ในวงการเมือง เป็นบุคคลสาธารณะ ก็พร้อมในการถูกตรวจสอบ และยินดีที่จะชี้แจงให้กระจ่างชัด" เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าว

"ปิยบุตร" อ้างเคยโอนเงินช่วย "ศรีสุวรรณ" หลัง กกต. รับเรื่องตรวจสอบประวัติเก๊ โพล่งตรวจสอบได้แต่อย่าใช้เป็นเครื่องมือการเมือง?

ทั้งนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีการลงประวัติของนายธนาธรในเว็บไซต์ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า หัวหน้าพรรค โฆษกพรรค และตนได้ชี้แจงหลายครั้งแล้วว่า เป็นความผิดหลงเล็กน้อยที่ลงประวัติผิดพลาดไป คุณธนาธร และแกนนำพรรคไม่ทราบว่ามีข้อความผิดพลาดนี้เลย จนกระทั่งปรากฏให้เห็นในโลกโซเชียลมีเดีย พรรคก็รีบแก้ไขทันที ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ตนไม่เคยเห็นหรือได้ยินคุณธนาธรหรือพรรคอ้างว่าคุณธนาธรเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เราไม่เคยใช้ในการรณรงค์หาเสียง คะแนนนิยม ความชื่นชอบที่คุณธนาธรได้รับทุกวันนี้ มาจากจุดยืนที่มั่นคง อุดมการณ์ที่แน่วแน่ ความจริงจังจริงใจในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ดีขึ้น เรื่องเหล่านี้ต่างหากที่ปลุกความหวังให้กับผู้คนในสังคม หากการเขียนถ้อยคำผิดพลาดจะส่งผลให้พรรคถูกยุบ หรือหัวหน้าพรรคต้องติดคุกได้ มีความผิดได้ ต่อไป นักการเมือง ส.ส. ส.ว. รัฐมนตรี สื่อ เอ็นจีโอ ข้าราชการ บุคคลสาธารณะคนไหน พิมพ์ผิด หลง ก็คงต้องโดนกันหมด หากจะเล่นกันแบบนี้ ก็จะเป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง จนเพี้ยนกันไปหมด และคงน่าอับอายต่อสาธารณชนและนานาอารยะประเทศ

และมีกล่าวให้เหตุผลเพิ่มเติมกรณีเรื่อง"อีสาน" ที่เคยเป็นประเด็นก่อนหน้านี้ว่าภาคอีสานเป็นภาคที่ตนเองเดินทางไปมากที่สุดและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดมากที่สุด เมื่อตอนเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. เดินทางไปบรรยาย ร่วมเสวนา รณรงค์ทำกิจกรรมประชาธิปไตย เมื่อมาตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็เดินทางไปภาคอีสานมากที่สุด รับมอบหมายให้ไปรณรงค์หาสมาชิก เสวนา ปราศรัย และรับฟังประเด็นปัญหาต่างๆ คนอีสานที่ไปพบปะและที่เป็นสมาชิกพรรค คงเป็นประจักษ์พยานได้อย่างดีว่า ตนไม่เคยดูถูกคนอีสานแม้แต่ครั้งเดียว เวลาที่มีใครพูดดูถูกคนอีสาน จะเป็นคนแรกๆ ที่ออกไปอธิบายทำความเข้าใจให้ทุกครั้ง โดยชี้ให้เห็นถึงปัญหาทางโครงสร้าง ปัญหาของการจัดการของรัฐไทยตั้งแต่อดีต

"ปิยบุตร" อ้างเคยโอนเงินช่วย "ศรีสุวรรณ" หลัง กกต. รับเรื่องตรวจสอบประวัติเก๊ โพล่งตรวจสอบได้แต่อย่าใช้เป็นเครื่องมือการเมือง?

"การปราศรัยที่สกลนคร ผมพูดนโยบาย ยุติราชการรวมศูนย์ และ ทวงคืนอำนาจให้ท้องถิ่น โดยย้อนกลับไปพูดถึงปัญหาการจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดินไทย ในยุคสมัยหนึ่งที่รวมอำนาจเข้าส่วนกลางและเมืองหลวง แล้วส่งคนไปปกครองตา พูดถึงความเหลื่อมล้ำทางโครงสร้างระหว่างภาคอีสานกับส่วนกลาง ภาคอีสานมีทรัพยากร อีสานที่มีศักยภาพ แต่กลับถูกโครงสร้างที่เหลื่อมล้ำกดดทับเอาไว้ ผมพูดถึงการสร้างวาทกรรมในอดีตที่ทำให้คนอีสานถูกกดทับ ผมพูดถึงคนอีสานที่เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เสรีภาพ ความเสมอภาค คนอีสานผู้ไม่ยอมจำนนกับเผด็จการและการกดขี่ ผมยกย่องวีรกรรมอาจหาญของครูเตียง ศิริขันธ์ ครูครอง จันดาวงศ์ และรำลึกประวัติศาสตร์การสังหารจิตร ภูมิศักดิ์ ปัญญาชนสยามหัวก้าวหน้า ที่บ้านหนองกุง วิญญูชนผู้มีจิตใจเป็นธรรม ไม่หลงเชื่อการสร้างข่าวเท็จของ IO คงตัดสินได้ว่า ไม่มีข้อความใดเลยที่ผมดูถูกคนอีสาน หากคุณศรีสุวรรณหรือใครอยากพิสูจน์ ผมอยากเชิญชวนให้ฟังคลิปการปราศรัยตัวเต็ม" นายปิยบุตร กล่าว

และกล่าวปิดท้ายว่าผมสนับสนุนการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐและบุคคลสาธารณะ แต่การตรวจสอบต้องทำโดยสุจริต เพื่อประโยชน์สาธารณะ มิใช่ตรวจสอบเพื่อเปิดช่องทางให้มีการนำกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อกำจัดนักการเมือง พรรคการเมือง ที่ตนเองไม่ชอบ เกลียด กลัว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-หม่อมโจ้เหลืออด!ปิยบุตร สร้างปีศาจหลอกคนอีสาน น้ำเน่าทำแตกแยก ลั่นไม่ต้องหาคนฝรั่งเศสมาเป็นเมีย
-พี่ดี้ดูคลิปปิยบุตร พูดงานม.112 ถึงกับลั่น! มึงนั่งพูดแบบนี้ แล้วยังมีชีวิตรอดมาตั้งพรรคได้อีกหรือ?