ฟังแม่ธนาธรพูด เมื่อถามถึงกระโจมตีลูก พร้อมรับนอนไม่หลับ คิดมากเป็นห่วง ไม่รู้กฏหมายคดีว่าเป็นอย่างไร

จากกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ออกมาแถลงถึงกรณีความคืบหน้าคดีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค, และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค  ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(2) กรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ เพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61

 

ทั้งนี้นายธนาธร พาดพิงโดยตรงและวิพากษ์พฤติกรรมของ คสช.ว่า มีการดูด ส.ส. ในรายการ "คืนความสุขให้ประชาชน" ที่จัดด้วยตัวเอง ซึ่งน.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า นายธนาธร พร้อมกรรมการบริหารพรรค 2 คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหา ได้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาต่อพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 ก.ย.61 หลังจากนั้นทยอยส่งคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร นำพยานเข้าให้การแล้ว 1 รายจากจำนวน 2 ราย  ต่อมาวันที่ 18 ก.พ. ทนายความผู้รับมอบอำนาจฯได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวน ว่ามีเหตุจำเป็นอันไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ต้องส่งสำนวนคดีให้แก่พนักงานอัยการภายในวันที่ 22 ก.พ.นี้ และนัดนายธนาธร ให้ไปพบพนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดี ในวันที่ 27 ก.พ.62 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

 

ล่าสุดวันนี้(27 ก.พ. ) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่, นายไกลก้อง นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ กรรมการบริหารพรรค เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาคดีที่ถูก พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะตัวแทนของ คสช.แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (2) ฐานผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชน จากกรณีจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ในเพจอนาคตใหม่

 

 

 

ฟังแม่ธนาธรพูด เมื่อถามถึงกระแสด่าลูก รับนอนไม่หลับคิดมากเพราะไม่รู้เรื่องกม.คดี

 

ต่อมาสำนักงานคดีอาญา โดย นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ได้รับมอบสำนวนจาก กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จำนวน 2 สำนวน ได้แก่ ​​1.คดีอาญาที่ 32/2561 คดีระหว่าง​​คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) ​​นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ต้องหาที่ 1)  ​​นายไกลก้อง ไวทยาการ (ผู้ต้องหาที่ 2) และ นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ (ผู้ต้องหาที่ 3) ใน​​ข้อหา "ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง  ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ    การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83"  ​​เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 พร้อมให้การปฏิเสธ

 

ฟังแม่ธนาธรพูด เมื่อถามถึงกระแสด่าลูก รับนอนไม่หลับคิดมากเพราะไม่รู้เรื่องกม.คดี

 

2.คดีอาญาที่ 33/2561 คดีระหว่าง​​คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา) ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน  ใน​​ข้อหา "ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง  ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน"  ​​เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561  โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ให้การปฏิเสธ

 

เบื้องต้น นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาระบุว่า หลังจากรับสำนวนจากพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท. แล้ว ก็จะส่งมอบให้คณะทำงานพิจารณาสำนวนอย่างละเอียดรอบคอบ ก่อนจะมีความเห็นทางคดี และนัดหมายให้นายธนาธรกับพวก มาฟังคำสั่งของพนักงานอัยการว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ส่วนตัวนายธนาธร กับพวกนั้นมามอบตัวเอง ดังนั้นพนักงานอัยการจะไม่มีการควบคุมตัวไว้ แล้วไม่จำเป็นต้องมีหลักประกันในการปล่อยตัว เพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ส่วนหากนายธนาธรกับพวกต้องการจะให้พนักงานอัยการสอบพยานเพิ่มเติม ก็มีสิทธิ์ที่จะยื่นคำร้องได้ พนักงานอัยการพร้อมจะให้ความเป็นธรรม

 

ฟังแม่ธนาธรพูด เมื่อถามถึงกระแสด่าลูก รับนอนไม่หลับคิดมากเพราะไม่รู้เรื่องกม.คดี

 

ด้าน นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าคดีนี้จากการพิจารณาสำนวนเบื้องต้นพบว่าไม่ได้มีการเร่งรัดสำนวนตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ขณะที่สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท และคุณแม่ของนายธนาธร ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการฯเพื่อติดตามคดีดังกล่าวด้วย ซึ่งหลังจากอัยการได้แถลงพร้อมปล่อยตัวลูกชายแล้ว คุณแม่ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวสั้นๆด้วยว่า เนื่องจากไม่เข้าใจกฎหมาย ทำให้หลายคืนที่ผ่านมานอนไม่หลับคิดมาก เป็นห่วงลูกชาย ส่วนกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์โจมตีลูกชายขณะนี้ ตนเองนั้นเมื่อกลับจากงานก็ฟังรายการธนาธรติดตาม คิดมากนอนไม่หลับ จากนั้นนายธนาธรก็รีบพูดขึ้นขอตัดบทว่าจะไปทำธุระที่อื่นต่อ

 

ฟังแม่ธนาธรพูด เมื่อถามถึงกระแสด่าลูก รับนอนไม่หลับคิดมากเพราะไม่รู้เรื่องกม.คดี

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-จะเดินไปไหน..เดินไปศาลรึเปล่า? "ธนาธร" ปลุกใจ แม่ยก "เราต้องเดินต่อ" ไม่หวั่นคดีจ่อคอ ปม วิจารณ์ คสช. จะหมู่หรือจ่าพรุ่งนี้รู้กัน
-พรุ่งนี้ลุ้น!! "ศรีสุวรรณ" ร้องกกต. สอบ"ธนาธร" อุปโลกน์ประวัติ- เจตนาหลอกลวงผู้มีสิทธิเลือกตั้ง?
-คอจ่อเขียงยังจะเหิม..? "ธนาธร" ไม่สนคดี หาเสียงต่อโวจะล้ม "คสช." อยู่ให้รอดเกิน 27 ก.พ. ก่อนดีไหม?