หมวดเจี๊ยบโพสต์ล่าสุด!ไทยต้องเลิกเกณฑ์ทหาร เพราะปัจจุบันโลกเลิกใช้กำลังสู้รบ ยกซีไอเอ 88ประเทศเลิกกันแล้ว

จากกรณีพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาแถลงระบบการเกณฑ์ทหารว่า หากมีการยกเลิกเกณฑ์ทหารกองเกินจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางทหารของประเทศ เนื่องจากปัจจุบันทหารเกณฑ์ถือเป็นกำลังหลักของกองทัพบก เรือ และ อากาศ ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันเอกราชและดูแลอาณาเขตของประเทศแล้ว ยังมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ แก้ปัญหายาเสพติด รวมถึงการพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ อีกทั้งชายไทยทุกคนควรมีทักษะการรบ เพราะหากเกิดสงครามขึ้นทั้งสงครามภายในและนอกประเทศ จะทำให้ขายไทยมีความพร้อมทักษะในการรบ ทำให้สามารถลดความเสียงในการสูญเสียในสงครามได้

 

ทั้งนี้ในแต่ละปีกองทัพจะทำการคัดเลือกทหารเกณฑ์ปีละประมาณ 100,000 นาย ซึ่งผ่านระบบการคัดเลือกและสมัครใจเข้ามาเป็นทหาร โดยจำนวนดังกล่าวร้อยละ 63 จะประจำอยู่หน่วยรบ และ ส่วนที่เหลือจะประจำอยู่หน่วยอื่น ซึ่งร้อยละ 33 จะทำหน้าที่ป้องกันชายแดนประเทศ และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนที่เหลือจะเป็นกำลังดูแลภายในประเทศ อีกทั้งเชื่อว่าชายไทยที่ผ่านระบบการเกณฑ์ทหารจะมีความรับผิดชอบมากขึ้น สามารถเป็นผู้นำครอบครัวที่ดี และเป็นคนดีของสังคม

 

นอกจากนี้โฆษกกระทรวงกลาโหม ยังกล่าวอีกว่า หากพรรคการเมืองที่มีนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย ได้รับเลือกเข้ามาเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ทางกองทัพก็ยินดีจะมีการปรับขนาดของกองทัพให้เป็นไปตามนโยบาย แต่จะขออธิบายเรื่องความสำคัญของทหารเกณฑ์ ว่า มีความจำเป็นอย่างมากต่อกองทัพ เพราะการยกเลิกเกณฑ์ทหารจะทำให้กองทัพเสียสมดุล ซึ่งเรื่องดังกล่าวเชื่อว่า รัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศจะมีความเข้าใจถึงความจำเป็นของกองทัพ

 

 

 

หมวดเจี๊ยบโพสต์ล่าสุด!ไทยต้องเลิกเกณฑ์ทหาร เพราะโลกเลิกใช้กำลังสู้รบ ยกซีไอเอ 88ปท.เลิกแล้ว

 

ล่าสุดวันนี้(28ก.พ.) ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong ระบุถึงการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารด้วย ทั้งหมดมีดังนี้

 

จากข้อมูลของซีไอเอ ระบุว่า ขณะนี้มี 88 ประเทศในโลกที่ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหารไปแล้ว ไม่ใช่แค่ 13 หรือ 29 ประเทศอย่างที่โฆษกกระทรวงกลาโหมอ้าง ไม่ทราบว่าท่านอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งไหน

 

ส่วนที่อ้างว่าฝรั่งเศสมีความคิดจะกลับมารื้อฟื้นการเกณฑ์นั้น ท่านไม่เห็นหรือว่า ช่วงนี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสโดนต่อต้านรุนแรงขนาดไหน

 

แม้ว่าสาเหตุหลักของการจลาจลเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จะพุ่งเป้าไปที่เรื่องการขึ้นภาษีน้ำมัน แต่ในช่วงหลังได้ลุกลามไปเป็นนโยบายด้านอื่นๆ ด้วย แล้วท่านคิดว่าคนฝรั่งเศสจะยอมถูกบังคับเกณฑ์ทหารงั้นหรือ เพราะฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกๆ ที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารหลังเกิดเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส

 

นอกจากนี้ ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าการบังคับเกณฑ์ทหารส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตของประเทศและการบังคับเอาคนที่ไม่เต็มใจมาเป็นทหารย่อมทำลายประสิทธิภาพในการทำงานให้กองทัพ ดังนั้น ข้ออ้างของโฆษกกระทรวงกลาโหมจึงไม่มีน้ำหนัก

 

หมวดเจี๊ยบโพสต์ล่าสุด!ไทยต้องเลิกเกณฑ์ทหาร เพราะโลกเลิกใช้กำลังสู้รบ ยกซีไอเอ 88ปท.เลิกแล้ว

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ภัยคุกคามสำคัญของทุกประเทศคือภัยจากการก่อการร้าย ไม่ใช่การสู้รบด้วยการยกกำลังทหารเข้าห้ำหั่นกัน โดยการระงับข้อพิพาทระหว่างประเทศต้องใช้กลไกทางการทูตและเวทีการเจรจาไม่ใช่แก้ปัญหาด้วยการใช้กำลังหรือด้วยการสู้รบ ดังนั้น กองทัพไทยต้องปรับลดขนาดให้เล็กลงให้สอดคล้องกับภารกิจที่เปลี่ยนไป แต่ยังคงเข้มแข็ง ทันสมัยและมีสวัสดิการที่ดี

 

ในส่วนของจำนวนทหารเกณฑ์ก็ต้องลดลงให้สอดคล้องกับโครงสร้างที่เล็กลงในภาพรวม ไม่ใช่ว่านึกจะเรียกเกณฑ์ทหารปีละกี่แสนคนก็ได้ ตามอำเภอใจ โดยอ้างว่าเพื่อความมั่นคง แต่ไม่อธิบายเหตุผลที่ชัดเจนว่ามีความจำเป็นอย่างไร ล่าสุดบังคับเกณฑ์ทหารถึง 104,734 นาย ต่อปี โดยมีข่าวทหารเกณฑ์หลายรายถูกบังคับใช้เป็นแรงงานทาส ไม่ได้ทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างที่คิด

 

ที่สำคัญ ต้องเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร แต่เปลี่ยนไปใช้ระบบสมัครใจ และกองทัพอย่าอ้างว่าทำไม่ได้ เพราะเคยเลิกบังคับเกณฑ์ทหารแล้วใช้ระบบรับสมัครมาแล้ว 2 ครั้งในอดีต และมีคนสมัครจนล้นทั้ง 2 ครั้ง แต่ตอนหลังก็เลิกทำไปเฉยๆ หลังจากเข้ามามีอำนาจทางการเมือง ซึ่งโฆษกกระทรวงกลาโหมก็ยอมรับเองว่า ทุกวันนี้ มีคนสมัครเป็นพลทหารฯเยอะตั้งเกือบ 50% ดังนั้น ถ้ากองทัพลดปริมาณทหารเกณฑ์ที่จะเรียกใช้งานลงได้ครึ่งหนึ่ง ข้อเสนอให้ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร แล้วใช้ระบบสมัครใจ 100% ย่อมเป็นไปได้ ไม่ใช่การขายฝัน

 

หมวดเจี๊ยบโพสต์ล่าสุด!ไทยต้องเลิกเกณฑ์ทหาร เพราะโลกเลิกใช้กำลังสู้รบ ยกซีไอเอ 88ปท.เลิกแล้ว

 

อ่านข่าวที่กี่ยวข้อง
-หมวดเจี๊ยบแกว่งปาก คน16.8ล้านถูกหลอกรับรธน. รอดู250 สว.มีสมองหรือไม่?!?
-สาบานว่าใช้สมองคิด? "หมวดเจี๊ยบ" ลั่น 16.7 ล้านคน ถูกหลอกให้ลงประชามติรับร่างรธน.เอา250 สว.สืบทอดอำนาจ"บิ๊กตู่"
-รับลูกกันเป็นทอด! "หมวดเจี๊ยบ" พท. ผสมโรง ริสอน "บิ๊กแดง" ปรับเปลี่ยนวิธีคิด เหตุผวาหนักกลัวเลือกตั้งล่ม?

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : หมวดเจี๊ยบ Sunisa Divakorndamrong

คลิป : โฆษกกระทรวงกลาโหม