คนบันเทิงแห่แสดงตัวชัดเจน ไปให้สุดแล้วหยุดที่... อย่าสับสนกับข้อเท็จจริงก่อนจะสาย

การเมืองร้อนแรงค่ะช่วงนี้ คนบันเทิงก็ร้อนไม่แพ้กัน ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งมากเท่าไหร่นอกเหนือจากนักการเมืองพรรคต่างๆ จะเร่งลงพื้นที่หาเสียงแล้วฟากฝั่งของคนบันเทิงหลายคนแสดงตัวชัดเจนว่าเลือกตั้งครั้งนี้มีคนอยู่ในหัวใจแล้วซึ่งดีค่ะ ชัดเจนดี เพราะคนบันเทิงเหล่านี้ได้ชี้ให้เห็นถึงข้อมูลที่คนรุ่นหลังอาจจะไม่เคยทราบกันมาก่อน เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีสิทธิเลือกตั้งในปีนี้อาจจะมองเห็นเพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอกของบรรดาเหล่านักการเมืองคำพูดไพเราะซึ่งแท้จริงแล้วมันอาจจะเป็นแค่การโปรยยาหอม หน้าตาสวยหล่อที่เห็นแล้วก็ชวนให้เคลิ้มอาจจะเข้าคูหาไปกาได้ง่ายๆ แต่แท้จริงแล้วคนเหล่านั้นอาจจะบริหารบ้านเมืองไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ ก็มีให้คิดได้หลายแง่ค่ะ วันนี้เราได้รวบรวมเหล่าคนบันเทิงที่ประกาศตัวชัดเจนว่าเลือกตั้งครั้งนี้ควรเลือกคนแบบไหน

ไปดูกันที่คนแรกเลยค่ะ คุณต้น สุชาติ ชวางกูร นักร้องและนักแสดงชาวไทยที่ได้รับความนิยมในช่วงปี 2525-2530 เจ้าของเพลงฮิตอย่าง ใจรัก , ไกลรัก และดั่งเม็ดทราย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ข้อความระบุนะคะว่า... "น้องๆ หนูๆ ครับ โปรดรับฟังข้อเท็จจริง อีกด้านที่เศรษฐีนักการเมืองหนุ่มรูปหล่อพูดนะครับ พ่อแม่ผู้ปกครองต้องช่วยกันอธิบายก่อนที่จะสายเกินไป การปฏิวัติ 2475 ไม่มี ประชาชนตาดำๆ อย่างเราๆ ไปเรียกร้อง ประชาธิปไตยอะไรเลย มีแต่ เสนาอำมาตย์ที่ได้รับทุนพระราชทานให้ไปเรียนเมืองนอกเมืองนา และขุนทหารไม่กี่คน หลังจากเรียนทฤษฎีมาจากเมืองนอก ก็ร้อนวิชา โลกสวย วางแผนหลอกกองกำลังทหารว่ามีการฝึกซ้อมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ทหารที่ไปแล้วก็เข้าข่ายกบฎ ถอยละตายอย่างเดียว ลุยไปข้างหน้าก็มีโอกาสรอด ช่วยไปเปิดดูรายชื่อ รายนามคณะราษฎร์ ด้วยนะครับ... ไม่มีตาสีตาสาเลยครับ บ้านเมืองเราไม่ได้ย่ำแย่เหมือนจีนในตอนนั้น เรายังมีข้าวกิน ยังอยู่ได้ถึงแม้ทั่วโลกจะย่ำแย่จาก WWI...เราเพิ่งฉลอง 150 กรุงรัตนโกสินทร์ เพิ่งสร้างสะพานพุทธเสร็จ เพิ่งเปิดโรงภาพยนต์แห่งแรก ศาลาเฉลิมกรุง ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ในการที่จะรักษาชีวิตของคนไทย ล้นเกล้า รัชกาลที่ 7 จึงได้ โปรดพระราชทานรัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่ผ่านมามีแต่พระมหากษัตย์ ที่เรียกร้องประชาธิปไตยและพยายามส่งเสริม เตรียมการให้ประชาชน ขยับตัวเองเป็นพลเมือง ด้วยตัวอย่างดังต่อไปนี้...

 

รัชกาลที่ 5 ทรงตั้งสุขาภิบาลท่าฉลอม (ปัจจุบันคือ เทศบาลนครท่าฉลอม) 18 มีนาคม 2448 เพื่อให้คนไทยได้เริ่มฝึกหัดคุ้นชินกับการรับผิดชอบดูแลตนเอง รัชกาลที่ 6 ทรงตั้งเมืองจำลองดุสิตธานี (ปัจจุบันอยู่บริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า)เพื่อนำเสนอหลักการประชาธิปไตยให้ข้าราชบริภารและข้าราชการเข้าใจมากขึ้น รัชกาลที่ 7 ทรงดำริที่จะพระราชทานรัฐธรรมนูญและกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างให้รอบคอบเหมาะสมกับบริบทของชาวไทย ณ ขณะนั้น สรุป คนไทยทั้งประเทศใน พ.ศ. 2475 ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับประชาธิปไตยนะครับน้อง อย่าสับสนกับข้อเท็จจริงและบริบททางสังคมในแต่ละช่วงเวลา แล้วเป็นไงครับโลกสวย ชิงสุกก่อนห่าม เปลี่ยนแปลงการปกครอง จากสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็น ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริ์ทรงเป็นพระประมุข 87 ปี ผ่านไป... มีเลือกตั้งทีไรก็เห็นแต่ ผู้ที่อ้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนเข้ามากอบโกยโกงกินประเทศ แล้วทิ้งภาระหนี้สิน และปัญหาทั้งหลายให้เรา ประชาชนตาดำๆ รับทุกข์อยู่ต่อไป ในขณะที่ตัวเองไปสบายๆ เดิน shopping กินอยู่หรูหรา บินไปบินมา เที่ยวโน่น เที่ยวนี่?? เออ..มันก็ดูคุ้นๆ นะถ้าน้องยังโตไม่ทัน รอบที่แล้ว ที่เศรษฐีผู้ร่ำรวยที่ตอนนี้ต้องไปอยู่ต่างแดน เค้าผู้นี้ทำมาหากินจากธุรกิจผูกขาด ท่านก็มาพูดเรื่องกระจายอำนาจ กระจายความมั่งคั่งสู่ประชาชนในกลุ่มของตัวเอง ที่บ้านน้องคุณพ่อคุณแม่ได้ซื้อหุ้นบริษัทน้ำมันทันมั๊ยละครับ??

มากไปกว่านั้นท่านนายกคนนั้นก็รวบทุกพรรคเข้าอยู่ใต้อำนาจของท่าน เป็นเผด็จการรัฐสภาที่อยู่ครบเทอมเป็นคนแรกของประเทศ เลือกตั้งเข้ามาอีกก็เสียงถล่มทะลายอีกแต่อยู่ได้ ไม่ถึง 3 เดือนก็ยุบสภาเอง เลือกตั้งใหม่ 2 เมษายน 2549 ก็ได้เป็นรัฐบาลเสียงเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอีกแหล่ะ ท่านตั้งคนอื่นเป็นนายกรักษาการ และท่านก็เดินทางไปโน่นนี่ ตลอดเวลา 5 เดือน จนถูกปฏิวัติ เมื่อ 19 กันยายน ปีเดียวกัน...อ้อ...แต่ การปฎิวัติครั้งนั้น ประชาชนเอาดอกไม้ เอาขนมอาหาร ดนตรี บันเทิง โคโยตี้ มากล่อมทหารทุกๆ ที่ ที่มีการตั้งด่าน ถ่ายรูปกันสนั่นยิ่งกว่าน้องๆ ไปรุมกรี๊ดนักร้องดาราเกาหลีอีก มีพิธีฉลองแต่งงานกันหน้ารถถังหลายคู่ อีก 5 ปี ให้หลัง น้องสาวท่านก็ทำแบบเดียวกัน on tour ตลอดเวลาในขณะที่ดำรงค์ตำแหน่งนายก ภายใน 3 ปี ท่านเดินทางไป 56 ประเทศด้วยเงินภาษีของคุณพ่อคุณแม่น้องๆ และพี่น้องชาวไทยทุกคน...จนกระทั่ง...ฝูงชนออกมาเดินขบวนขับไล่ เป็น 10 ล้านคน ใน กทม. ในช่วงปี 56-57 ไม่นานนี้แหละ...อ้อ...การยึดอำนาจครั้งนี้ ประชาชนก็รื่นเรืงบันเทิงใจ ฉลองกันยกใหญ่นะครับ และก็ไม่ใช่การปฏิวัติ เพราะ รัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะคนออกมาประท้วงเรื่องความโปร่งใสยุติธรรม ขณะนั้นก็มี ประชาชนต้องจบชีวิตอีกหลายคนในขณะที่ภาครัฐ ดูเหมือนไม่ทำอะไรเลย น้องลืมพี่วสุ สุฉันทบุตร ไปแล้วละซิท่าหน่วยงานราชการทำงานไม่ได้กว่า 7 เดือน เป็นสิ่งที่เรียกว่า fail state...ตอนนั้น...น้องๆ คงอายุ 12-13 ยังไม่ได้สนใจการเมืองมั๊ง? เฮ้อ...ไม่ได้ว่าใครนะ..เล่าให้น้องฟัง..ลองไปค้นดูนะครับ อย่าให้คำกล่าวที่ว่า คนไทยอ่านหนังสือ ปีละไม่เกิน 8 บรรทัด คือ คนไทยที่เรียกตัวเองว่า ปัญญาชนรุ่นใหม่ นะ... อย่าให้ใครว่าได้ว่าพ่อแม่ทำงานแทบตายส่งควายเรียน"

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะก็เคลื่อนไหวในโซเชียลมาตลอดและก็ประกาศตัวชัดเจนว่าตัวเองไม่ต่อต้านทหาร ไม่ต่อต้านเผด็จการที่มาจากการปกป้องชาติ บ้านเมือง คุณโจ นูโว หรือคุณจิรายุส วรรธนะสิน ได้โพสต์อินสตาแกรม @joejirayut แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองอยู่บ่อยๆ

ก่อนหน้านี้คุณโจ ได้เขียนถึง ทหาร บอกว่า... "คนดี คนเลว มีอยู่ในทุกกลุ่มชน แม้นในตัวคุณเองก็มีทั้งความดี ความเลวในตัว มากน้อยอยู่ที่แต่ละบุคคล ตอนนี้ดูเหมือนแทบทุกคนกำลังเมามันกับการเมือง รู้จริงบ้าง ไม่รู้จริงบ้าง เออ ออ ตามกันบ้าง ฟังเขากรอกหูบ้าง ใครชอบใคร ก็จะเข้าข้างคนนั้นๆ แต่ลืมมองอดีตว่า มันเกิดอะไรขึ้นก่อนมีรัฐประหาร ทำไมต้องทำรัฐประหาร อย่ามองแต่ตอนนี้ ว่าอยากได้อะไร คนบางกลุ่มไม่ชอบทหาร พยายามจะโยงเรื่องเก่า และยุให้ประชาชนทะเลาะกับทหาร โดยเฉพาะพวกนักการเมืองที่เก็บกด เคียดแค้น กี่ครั้งที่นักการเมืองรอดตายมาเพราะทหารเข้าไปช่วย กี่ครั้งที่ประเทศเรารอดมาได้เพราะมีทหาร (ดี) ผมไม่ได้เข้าข้างทหาร เพราะย่อมมีทั้งทหารเลว และทหารดีครอบครัวผม ก็ไม่ใช่ครอบครัวทหาร แต่มองด้วยสิ่งที่เห็น ที่รู้ ที่ผ่านมาในชีวิตๆ นึง ผมว่าไม่มีใครดีไปทุกอย่างหรอก แต่เราต้องดูว่าคนที่เราจะเลือก เป็นคนดีไหม อย่างน้อยก็ เลวน้อยที่สุด และ จะเข้ามาทำให้ประเทศไทย เดินไปข้างหน้าได้มากที่สุด ให้มีคนเลวเข้าไปในสภาให้น้อยที่สุด ไม่ได้เขียนมาเรียกร้องอะไร แต่ชักเบื่อวิธีการหาเสียงแบบให้เกิดการทะเลาะกัน เบื่อไอ้พวกออกมาอวยคนเลวที่ตัวคิดว่าดี และพยายามให้คนไทยแตกกัน เกลียดกันอีก แล้วอ้างประชาธิปไตย อยากรู้จังว่า เรารู้จักประชาธิปไตยกันจริงหรือเปล่า ถ้าคุณคิดว่า คุณเป็นนักประชาธิปไตยจริง คุณก็ไม่ต้องมาทำเป็นไม่พอใจในสิ่งที่ผมเขียน เพราะผมก็น่าจะมีสิทธิ์เขียนในสิ่งที่ผมอยากเขียน จริงไหม?! แยกแยะให้ดี ถ้าอ่านแล้วรู้สึกไม่ชอบ ก็ลบผมได้เลย ไม่โกรธกัน" ต่อมาคุณโจ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง "ดีเบต" ไว้ว่า "มันแปลกดีนะ วันนี้พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้นายกฯ ประยุทธ์ มาดีเบต ย้อนไปตอนเลือกตั้งปี 54 กลับไม่กล้าส่งยิ่งลักษณ์มาดีเบต" ล่าสุดนี่หละค่ะคุณโจ ก็ได้โพสต์ภาพ "นายกฯบิ๊กตู่" ที่มีข้อความว่า จะโสดหรือมีคู่ เลือกลุงตู่นะครับ #รักเธอประเทศไทย พร้อมแคปชั่น ไม่เห็นด้วยผ่านไปได้เลย ไม่ต้องโพสต์อะไร #ทีมลุงตู่

อีกคนที่ไม่พูดถึงไม่ได้เพราะก็เคลื่อนไหวในโซเชียลมาตลอดและก็ประกาศตัวชัดเจนว่าตัวเองไม่ต่อต้านทหาร ไม่ต่อต้านเผด็จการที่มาจากการปกป้องชาติ บ้านเมือง คุณโจ นูโว หรือคุณจิรายุส วรรธนะสิน ได้โพสต์อินสตาแกรม @joejirayut แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองอยู่บ่อยๆ

ก่อนหน้านี้คุณโจ ได้เขียนถึง ทหาร บอกว่า... "คนดี คนเลว มีอยู่ในทุกกลุ่มชน แม้นในตัวคุณเองก็มีทั้งความดี ความเลวในตัว มากน้อยอยู่ที่แต่ละบุคคล ตอนนี้ดูเหมือนแทบทุกคนกำลังเมามันกับการเมือง รู้จริงบ้าง ไม่รู้จริงบ้าง เออ ออ ตามกันบ้าง ฟังเขากรอกหูบ้าง ใครชอบใคร ก็จะเข้าข้างคนนั้นๆ แต่ลืมมองอดีตว่า มันเกิดอะไรขึ้นก่อนมีรัฐประหาร ทำไมต้องทำรัฐประหาร อย่ามองแต่ตอนนี้ ว่าอยากได้อะไร คนบางกลุ่มไม่ชอบทหาร พยายามจะโยงเรื่องเก่า และยุให้ประชาชนทะเลาะกับทหาร โดยเฉพาะพวกนักการเมืองที่เก็บกด เคียดแค้น กี่ครั้งที่นักการเมืองรอดตายมาเพราะทหารเข้าไปช่วย กี่ครั้งที่ประเทศเรารอดมาได้เพราะมีทหาร (ดี) ผมไม่ได้เข้าข้างทหาร เพราะย่อมมีทั้งทหารเลว และทหารดี

ครอบครัวผม ก็ไม่ใช่ครอบครัวทหาร แต่มองด้วยสิ่งที่เห็น ที่รู้ ที่ผ่านมาในชีวิตๆ นึง ผมว่าไม่มีใครดีไปทุกอย่างหรอก แต่เราต้องดูว่าคนที่เราจะเลือก เป็นคนดีไหม อย่างน้อยก็ เลวน้อยที่สุด และ จะเข้ามาทำให้ประเทศไทย เดินไปข้างหน้าได้มากที่สุด ให้มีคนเลวเข้าไปในสภาให้น้อยที่สุด ไม่ได้เขียนมาเรียกร้องอะไร แต่ชักเบื่อวิธีการหาเสียงแบบให้เกิดการทะเลาะกัน เบื่อไอ้พวกออกมาอวยคนเลวที่ตัวคิดว่าดี และพยายามให้คนไทยแตกกัน เกลียดกันอีก แล้วอ้างประชาธิปไตย อยากรู้จังว่า เรารู้จักประชาธิปไตยกันจริงหรือเปล่า ถ้าคุณคิดว่า คุณเป็นนักประชาธิปไตยจริง คุณก็ไม่ต้องมาทำเป็นไม่พอใจในสิ่งที่ผมเขียน เพราะผมก็น่าจะมีสิทธิ์เขียนในสิ่งที่ผมอยากเขียน จริงไหม?! แยกแยะให้ดี ถ้าอ่านแล้วรู้สึกไม่ชอบ ก็ลบผมได้เลย ไม่โกรธกัน" ต่อมาคุณโจ ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง "ดีเบต" ไว้ว่า "มันแปลกดีนะ วันนี้พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้นายกฯ ประยุทธ์ มาดีเบต ย้อนไปตอนเลือกตั้งปี 54 กลับไม่กล้าส่งยิ่งลักษณ์มาดีเบต" ล่าสุดนี่หละค่ะคุณโจ ก็ได้โพสต์ภาพ "นายกฯบิ๊กตู่" ที่มีข้อความว่า จะโสดหรือมีคู่ เลือกลุงตู่นะครับ #รักเธอประเทศไทย พร้อมแคปชั่น ไม่เห็นด้วยผ่านไปได้เลย ไม่ต้องโพสต์อะไร #ทีมลุงตู่

หลายคนก็แซวกันล่ะคะว่าภาพที่นายกฯประยุทธ์ ขึ้นไปนั่งเล่นร่วมวงกับน้องๆ นักเรียน พอจะเทียบกับคุณธนาธรได้มั๊ย แต่ก็อย่างว่าล่ะค่ะ อาจจะหนุ่มไม่เท่า อาจจะหล่อไม่เท่า อาจจะพูดเพราะไม่เท่า แต่ผลงานที่ผ่านมาทำให้แน่ใจได้เลยว่ารักชาติแน่ๆ ไม่คดโกงทรยศหักหลังประเทศ และที่สำคัญเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ยิ่งชีพ ถึงได้ใจคนบันเทิงรวมถึงประชาชนไปหลายต่อหลายคนแบบนี้ไงล่ะคะ นี่ไม่ได้พูดเองนะมันเป็นข้อเท็จจริงที่ก็เห็นๆ กันอยู่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-สุชาติ ชวางกูร ชำแหละเศรษฐีนักการเมือง! ความจริง2475 รัชกาลที่7รักษาชีวิตคนไทย
-โจ นูโว ลั่น "อย่าเลื่อนเลือกตั้ง" ยกเลิกไปเลย! ... ไม่ใช่ "ไม่เลือก" แต่จำเป็นต้อง "เลื่อน"
-เหน็บแรง!!! โจ นูโว โพสต์ทีถึงกับสะเทือน ขณะที่น้องตูนวิ่งตากแดดเหนื่อยขนาดนี้ ยังมีคณะแบบ แฟมมิลี่ทริปไปดูงาน งบประมาณเหลือ เอาคืนคลัง

 

 

คุณผู้ชมสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมและย้อนหลังได้ที่เพจ เจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก และทางยูทูปช่องทีนิวส์ ออนไลน์นะคะ