"จาตุรนต์" กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่พรรคถูกยุบและถูกยุติบทบาท แต่เมื่อถูกยุบ สถานะของสมาชิกก็คือประชาชน โดยมีสิทธิ์ไปดำเนินการทางการเมืองได้

วันนี้ (9 มีนาคม) 'นายจาตุรนต์ ฉายแสง' อดีตประธานยุทธศาสตร์ 'พรรคไทยรักษาชาติ' พร้อมด้วย 'นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ' อดีตประธานรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ของพรรคไทยรักษาชาติ นำอดีตสมาชิกพรรครวม 9 คน แถลงแนวทางการเมืองหลังจากพรรคไทยรักษาชาติถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค 

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่พรรคถูกยุบและถูกยุติบทบาท แต่เมื่อถูกยุบ สถานะของสมาชิกก็คือประชาชน โดยมีสิทธิ์ไปดำเนินการทางการเมืองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ชี้แจงแล้ว ส่วน ส.ส.กว่า 200 คนกำลังอยู่ในขั้นตอนปรึกษาหารือ เพื่อทำประโยชน์กับชาติบ้านเมือง

 

"จาตุรนต์" ครวญเสียดายที่พรรคถูกยุบ ลั่นเดินหน้าต่อ?..อวดอ้างทำภารกิจเพื่อประชาธิปไตย (คลิป)

 

ส่วนระดับแกนนำยังไม่ได้รับประสานจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยให้ไปช่วยงาน แต่เชื่อว่าระดับพื้นที่คงได้รับการประสานแล้ว ซึ่งเป็นดุลยพินิจของแต่ละบุคคล แต่เชื่อว่าจะไม่แตกไปฝ่ายสืบทอดอำนาจ ขณะที่ 9 คนที่มานั่งแถลงอยู่ตรงนี้ มีความเห็นตรงกันและมีเจตนารมณ์ผลักดันให้เกิดรัฐบาลประชาธิปไตย โดยจากนี้จะเปิดเวทีสื่อสารกับประชาชนทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นถึงการเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคว่าเป็นความผิดพลาดของพรรคหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะพูดกัน ส่วนการเปิดเวทีก็จะไม่มีการพูดชี้แจงเรื่องเกี่ยวกับการยุบพรรค แต่จะพูดเรื่องการใช้อำนาจ ความเอาเปรียบ และการแทรกแซงสื่อ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. 

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวว่าการร่วมตัวกันวันนี้ไม่ใช่เรื่องบุคคล แต่เป็นการร่วมตัวเพื่อทำภารกิจทางประชาธิปไตย ใช้ชื่อว่า กลุ่มภารกิจก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย โดยต่อจากนี้จะเปิดเวทีปราศรัย 4 เวที 4 ภูมิภาค ส่วนวันไหนจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ส่วนเนื้อหาจะเป็นกิจกรรมที่เน้นการบอกกล่าวให้ประชาชนตัดสินใจเลือกฝั่งประชาธิปไตย และยืนยันว่าทางกลุ่มไม่มีพรรคสาขา รวมถึงขณะนี้ยังไม่มีแนวคิดตั้งพรรคใหม่เพราะพึ่งถูกยุบพรรค

 

"จาตุรนต์" ครวญเสียดายที่พรรคถูกยุบ ลั่นเดินหน้าต่อ?..อวดอ้างทำภารกิจเพื่อประชาธิปไตย (คลิป)

 

ส่วนกรณีการเลือก สว.ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นประธานสรรหา นั้นมองว่า เป็นกติกาตามรัฐธรรมนูญที่แสดงออกในช่วงเลือกตั้ง ตั้งแต่การเลือกประธานสรรหา และเริ่มเปิดชื่อผู้ที่มาเป็นสว.แล้ว ก็เป็นคนคุ้นหน้าคุ้นตา ทั้งนี้เป็นไปไม่ได้ที่คะแนนจะไม่มาสนับสนุนผู้นำ คสช. ซึ่งก็จะทำให้ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับการสนับสนุนจาก สว.ได้เปรียบคนอื่นๆ

 

"จาตุรนต์" ครวญเสียดายที่พรรคถูกยุบ ลั่นเดินหน้าต่อ?..อวดอ้างทำภารกิจเพื่อประชาธิปไตย (คลิป)

 

ทั้งนี้ก็ทำให้ประชาชนตัดสินใจได้เช่นกันว่า อยากจะให้มีการสืบทอดอำนาจต่อไปอีกหรือไม่ และจะทำให้เห็นพลังที่อยากสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยเข้มข้นขึ้น ส่วนฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ที่ผ่านมาจากการถูกเอาเปรียบ และการที่ประชาชนเดือดร้อน สุดท้ายจะทำให้ประชาชนจะตัดสินใจเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยได้มากขึ้น

 

"จาตุรนต์" ครวญเสียดายที่พรรคถูกยุบ ลั่นเดินหน้าต่อ?..อวดอ้างทำภารกิจเพื่อประชาธิปไตย (คลิป)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เดือด"หมอวรงค์" สวนปาก"จาตุรนต์"ไม่แปลกใจ เป็นคนเช่นนี้-พรรคการเมือง อยู่ภายใต้ ทุนสามานย์..ประชาธิปไตย ตรงไหน?

"จาตุรนต์" แบ่งรับแบ่งสู้ แจง สาเหตุไม่ร่วมดีเบตกับพรรคอื่น อ้าง "ไม่อยู่ในฐานะชี้แจงเรื่องสำคัญ"    
ไปเคลียร์เรื่องตัวเองก่อนดีไหม..? "จาตุรนต์" เหิมโต้ "บิ๊กแดง" ปมเพลง "หนักแผ่นดิน" อ้างตนเคยอยู่ในเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ