โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง โพสต์ถึง ร้อยโท ปรีชาพล อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ประกาศไม่ต้องรอ10ปี เมื่อฝ่ายประชาธิปไตยชนะเลือกตั้งแก้กฎหมาย ลั่นไม่กลัวช่วยพวกพ้อง

จากกรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมากเมื่อวาน( 9 มี.ค.)ที่ผ่านมา  เมื่อ ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Bow Nuttaa Mahattana  ซึ่งมีการแชร์โพสต์ของเพจหนึ่ง ที่กล่าวถึงร้อยโท ปรีชาพล อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ โดยข้อความที่โบว์โพสต์ระบุไว้ทั้งหมดว่า  ไม่ต้องรอถึง 10 ปี เมื่อฝ่ายประชาธิปไตยชนะเลือกตั้ง กฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย สิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองต้องถูกแก้ไขทั้งหมด และไม่ต้องกลัวข้อครหาว่าทำเพื่อช่วยพวกพ้อง ต้องกล้าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อปกป้องหลักการ

 

ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จากกรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเข้าข่ายการกระทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้พิจารณาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาก่อนที่จะมาวินิจฉัยตัดสินในวันที่ 7 มีนาคม 2562 ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมเพิกถอนสิทธิ์การรับสมัครเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคคนละ10ปี

 

 

 

โบว์โพสต์

 

ทั้งนี้คดีดังกล่าวศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณาตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา และเปิดโอกาสให้พรรคไทยรักษาชาติทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีการแก้ข้อกล่าวหาว่าการเสนอบัญชีนายกฯ ของพรรคเป็นไปโดยสุจริตตามข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และได้รับคำยินยอมจากบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อ ไม่ได้มีการแอบอ้าง เมื่อมีพระราชโองการพรรคก็น้อมรับ อีกทั้งเห็นว่ามติ กกต.เป็นไปไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการตั้งกรรมการไต่สวน และไม่เปิดโอกาสให้พรรคไทยรักษาชาติได้ชี้แจง โดยศาลรัฐธรรมนูญยังได้นำหลักฐานของนายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ที่ยืนยันว่าลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นกับการเสนอบัญชีนายกฯ ดังกล่าวไว้รวมในสำนวนด้วย และในวันนี้ก็แจ้งให้คู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาฟังคำวินิจฉัย

 

ปรีชาพล พงษ์พานิช

 

สำหรับกรอบการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญประเด็นแรก ได้แก่ มีเหตุอันควรที่จะยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า หลักการสำคัญของรัฐธรรมนูญทุกฉบับบัญญัติให้พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นพระองค์เจ้าขึ้นไปอยู่นอกเหนือจากวงการเมือง เป็นเจตนารมณ์ของการสถาปนาระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาแต่แรก การกระทำของพรรคไทยรักษาชาติที่เสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค เป็นการนำพระราชวงศ์ชั้นสูงมาเป็นฝักฝ่ายทางการเมือง มุ่งหวังถึงผลประโยชน์ทางการเมืองโดยไม่มองถึงผลกระทบ

 

ปรีชาพล

 

“การกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการกระทำให้ทางสถาบันฝักฝ่ายการเมือง ซึ่งปุถุชนทั่วไปก็ทราบดีว่า ทำให้สถาบันมายุ่งเกี่ยวกับการเมือง เกิดได้เปรียบทางการเมืองอย่างแยบยล ทั้งนี้ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อสถานะความเป็นกลางทางการเมืองของสถาบัน ทั้งที่ต้องอยู่เหนือการเมือง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการฌซาะกร่อน บ่อนทำลาย เป็นเหตุให้ชำรุด ทรุดโทรม เสื่อมทรามอ่อนแอลง ซึ่งเป็นการเข้าลักษณะเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผิดมาตรา 92 วรรคหนึ่ง วงเล็บ 2 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงมีมติเอกฉันท์ให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ”

 

กฎหมาย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
ชุบมือเปิบ..? "โบว์" เคลมหนัก "ขอบคุณชาวไทยร่วมลงชื่อหมื่นคน" ปล่อยตัว "ฮาคีม" !    
โหนทุกกระแส! "โบว์" เอาอีก ทำอ้างข้อกฏหมาย เหิมฉะ "บิ๊กแดง" ซัดมีปืนแล้วกร่าง??    
โบว์ครวญถูกโยงคบซ้อน ด่ากลับ! คนไทยจำนวนมากดักดาน หวนคิดคลิปฉาวคืออาชญากรรม?