"เพจดัง" ยิง 6 คำถาม ข้อบกพร่องในคำชี้แจงของ "ธนาธร" กรณี "ทักษิณ" !!

เพจเฟซบุ๊ก Thai Truth เผยข้อบกพร่อง 6 ข้อ ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขณะให้สัมภาษณ์เรื่องขอความเป็นธรรมให้ทักษิณ

สัมภาษณ์ธนาธร
สืบเนื่องจากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Thai Truth ได้นำคลิปสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  โดยบางกอกโพสต์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมานั้น ซึ่งมีการเผยแพร่ ประเด็นหนึ่งที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางมาจนถึงขณะนี้ นั่นคือช่วงหนึ่ง นายธนาธร ได้พูดเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีคอร์รัปชั่นหลายคดีด้วย โดยระบุว่า

"คดีคุณทักษิณ มันชัดเจนว่าคดีอาญาที่ฟ้องคุณทักษิณทำขึ้นในรัฐบาลทหาร เราจึงขอเสนอว่า เราต้องคืนความยุติธรรมให้เขา เอาทักษิณกลับมา นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เขาต้องรับผลที่เกิดขึ้น ผมคิดว่าเป็นทางออกเดียว ผู้นำของทั้งสองฝั่งต้องรับผิดชอบ

เมื่อถามว่าคุณจะทำอะไร หาทางที่จะถอนคดีความ แล้วฟ้องคดีด้วยข้อหาที่โทษน้อยลงเพื่อต้อนรับเขาหรือ? นายธนาธร ตอบว่า ไม่ รื้อคดีต่างๆ พิจารณาคดีต่างๆใหม่และผู้พิพากษาต้องเป็นกลาง ไม่เหมือนที่ผ่านมาที่เราเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดคุณทักษิณ เขามีสิทธิ์ที่จะต่อสู้คดีภายใต้กระบวนการและศาลที่เป็นธรรม ผมเชื่ออย่างนั้น"

ทักษิณ

ต่อกรณีดังกล่าว ล่าสุด 10 มี.ค. 2562 มีความเคลื่อนไหวบนเพจเฟซบุ๊ก Thai Truth อีกครั้ง โดยระบุว่า “ข้อบกพร่องในคำชี้แจงของคุณธนาธร ในกรณีคุณทักษิณ”

1.สื่อส่วนใหญ่ไม่ได้เน้น “พาทักษิณกลับบ้าน” แต่เน้นประเด็น “ศาลไม่เป็นกลาง” ต่างหาก ดังนั้น คุณธนาธรจงใจหลีกเลี่ยงประเด็นหลักของคลิปหรือไม่?

2.คุณธนาธรหมายความว่าอย่างไรตอนกล่าวว่า “คืนความยุติธรรมให้กับคุณทักษิณ” เพราะไม่ได้มีโอกาสขยายความทั้งในการสัมภาษณ์ หรือ คำชี้แจง?

3.จากกรอบ 13 ปีที่คุณธนาธรชอบอ้างอิงบนหลายเวที ในขณะนี้มีนักการเมืองคนไหนบ้างจากทุกสีเสื้อที่ “ลอยนวลพ้นผิด” และ/หรือ หนีคดี ?

4.คุณธนาธรอ้างว่า ”ในอดีตกระบวนการยุติธรรมถูกใช้เป็นอาวุธเพื่อกำจัดคุณทักษิณ” คู่กับคำพูดว่า “เราต้องมีผู้พิพากษาที่เป็นกลาง” จึงสื่อได้ว่าผู้พิพากษาไม่ได้เป็นกลางในอดีต ดังนั้นต้องเริ่มนับตั้งแต่วันที่คุณทักษิณถูกขับไล่ แต่หากชี้แจงไม่ได้ว่าเป็นผู้พิพากษาคนไหน ถือว่าหมิ่นศาลทุกยุคตั้งแต่ พ.ศ. 2549 ถึงปัจจุบัน

นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

5.ในกรณีแสดงความไม่ไว้วางใจในกระบวนการยุติธรรมตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ผ่านมา คุณธนาธรสามารถชี้แจงได้หรือไม่ว่ากระบวนการยุติธรรมภายใต้รัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มีข้อบกพร่องอะไรบ้าง ถึงไม่เป็นกลางพอที่จะให้คุณทักษิณกลับมาสู้คดี?

6.ขอให้ธนาธรอ้างอิงคำอธิบายของคุณว่ามีตรงไหนที่ปรากฏอยู่ในข่าวและในคลิปวีดีโอ (วินาทีที่เท่าใด) ซึ่งประชาชนพร้อมจะตรวจสอบเพื่อดำรง "ความเป็นธรรม" และ "เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามวิถีแห่งประชาธิปไตย" ให้กับคุณ?

หมายเหตุ : ขอให้ธนาธรอย่าตัดตอนชื่อผู้สัมภาษณ์ เพราะเขาชื่อ Dave Kendall ไม่ใช่ Dave Kendal หรือที่คุณชี้แจง มันไม่ใช่บทสัมภาษณ์อันเดียวกันกับที่เรากำลังพูดถึงแต่ต้น? (ขอบคุณที่แก้ไขแล้ว) หากชี้แจงประเด็นเหล่านี้ไม่ได้ คุณธนาธรจึงควรเข้าใจต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่พุ่งไปทุกทิศทาง และไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าการตีความของสื่อต่างๆ นั้นมีสาระและเหตุผลด้วย ”ความเป็นธรรม”

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนาคต...สุดซอย? ก้าวต่อก้าว "ธนาธร" ตามรอย "ทักษิณ" สุดท้ายจะพาแม้วกลับบ้าน​ ชนวนแตกหักรอบใหม่    
"เพจดัง" ขยี้คลิปสัมภาษณ์ "ธนาธร-ทักษิณ" ตอกกลับ "เคยรู้ข้อกฎหมายหรือไม่" ซัด อย่าใช้วาทกรรม" ถูกกระบวนการยุติธรรมรังแก"        
ถอดบทสัมภาษณ์เต็ม "ธนาธร" กรณี "ทักษิณ" ซัดผู้พิพากษาที่ผ่านมาไม่เป็นกลาง​ และใช้กระบวนการยุติธรรมทำลายทักษิณ