พล.อ.ประยุทธ์ ผู้คอยช่วยเหลืออภิสิทธิ์ ตั้งแต่สงกรานต์เลือด52 เรื่อยมาม็อบนปช.53 เป็นหัวหน้าคุมสถานการณ์ฉุกเฉินให้รัฐบาล

จากกรณีนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์คลิปวีดิโอลงใน Facebook ส่วนตัวโดยมีการพูดถึงจุดยืนทางการเมืองของตนและพรรคประชาธิปัตย์  ต่อข้อสงสัยที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ระบุว่า “ผมไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกต่อแน่นอน เพราะการสืบทอดอำนาจสร้างความขัดแย้งและขัดกับอุดมการณ์กับอุดมการณ์ของประชาธิปัตย์ที่ว่า “ประชาชนเป็นใหญ่” 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่ ประเทศเสียหายมามากพอแล้ว หมดเวลาเกรงใจแล้วครับ”

 

ทั้งนี้ต่อมาได้กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการตั้งข้อสังเกตถึงบทบาทของพลเอกประยุทธ์ ที่ช่วงที่ผ่านมาในฐานะนายทหารที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช.ทั้งในปี 2552 ที่เรียกว่า สงกรานต์เลือดและในเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อปี2553 ที่ยังพูดถึงกันมาทุกวันนี้นั่นคือ เหตุการณ์เผาบ้านเผาเมือง ซึ่งพบว่าอยู่ในช่วงของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่สำคัญมีนายทหารอย่างพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในเหตุการณ์ช่วยเหลือดูแลสถานการณ์ด้วย

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปัจจุบันเป็นนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 23 และเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร เข้ารับราชการครั้งแรกที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จากนั้นได้รับราชการในสังกัดกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ตามลำดับ อยู่ในกลุ่มทหารบูรพาพยัคฆ์และทหารเสือราชินี เป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบกระหว่างเดือนตุลาคม 2553 ถึงตุลาคม 2557 คอยรักษาความสงบในช่วงการสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงในเดือนเมษายน 2552 และเมษายน–พฤษภาคม 2553

 

 

 

ประยุทธ์ผู้คอยช่วยเหลืออภิสิทธิ์ ตั้งแต่สงกรานต์เลือด ม็อบนปช.53เป็นหน.คุมสถานการณ์ฉุกเฉินเอง

 

สำหรับเส้นทางก่อนหน้านี้ วันที่ 19 กันยายน 2549 เมื่อเกิดรัฐประหารโดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) พลตรีประยุทธ์เป็นผู้รับคำสั่งตรงจากพลโท อนุพงษ์ เผ่าจินดา แม่ทัพภาคที่ 1 โดยพลตรีประยุทธ์ได้เลื่อนชั้นยศเป็น "พลโท" และรับตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 และได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

 

ขณะที่ระหว่างวันที่ 4 กันยายน 2551 ถึง 14 กันยายน 2551 พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินและรองผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในเหตุการณ์ นปช. ปะทะกับกลุ่มพันธมิตรฯ 2 กันยายน พ.ศ. 2551 สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2552 เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาธิการทหารบกและต่อมาเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ถึง 30 กันยายน พ.ศ. 2553, วันที่ 13 เมษายน 2552 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานในกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2552

 

ประยุทธ์ผู้คอยช่วยเหลืออภิสิทธิ์ ตั้งแต่สงกรานต์เลือด ม็อบนปช.53เป็นหน.คุมสถานการณ์ฉุกเฉินเอง

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บัญชาการทหารบกต่อจาก พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ที่เกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคม 2553 และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ลงนามแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2553 ถึง 22 ธันวาคม 2553 ทำหน้าที่เป็นหนึ่งในนายทหารที่ควบคุมการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553

 

อย่างไรก็ตามภายหลัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่หลายฝ่ายคาดว่าจะพ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกโดยอาจเปลี่ยนโยกย้าย เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดแทนเนื่องจากเป็นผู้อยู่ตรงข้ามฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลในขณะนั้นแต่ก็ไม่ได้มีการปรับย้ายตามที่ถูกคาดการณ์ เป็นที่น่าสังเกตุว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้บัญชาการทหารบกภายใต้การบังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรีถึง 3 ราย ได้แก่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และตัวพลเอก ประยุทธ์เองตามลำดับ ซึ่งมาวันนี้คนชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอกว่าเลิกเกรงใจกันอีกต่อไป

 

ประยุทธ์ผู้คอยช่วยเหลืออภิสิทธิ์ ตั้งแต่สงกรานต์เลือด ม็อบนปช.53เป็นหน.คุมสถานการณ์ฉุกเฉินเอง

 

ประยุทธ์ผู้คอยช่วยเหลืออภิสิทธิ์ ตั้งแต่สงกรานต์เลือด ม็อบนปช.53เป็นหน.คุมสถานการณ์ฉุกเฉินเอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สุริยะ"ถามกลับ"อภิสิทธิ์" หลังประกาศไม่ร่วมพลังประชารัฐ แสดงว่าจะไปร่วมกับเพื่อไทย??

อภิสิทธิ์หยอดคำหวานอาสาแก้เศรษฐกิจให้ชาวใต้

งูเห่าการเมือง!! "เฉลิม" จวกหนัก"อภิสิทธิ์" สำนึกบุญคุณทหารบ้าง ซัดเล่นการเมืองคับแคบ!!

ขอพึ่งบารมีนายหัวชวน!!“อภิสิทธิ์” นำทีมปชป.ปราศรัยใหญ่ศาลาประชาคม อ.ทุ่งสง “ครบ 50 ปีนายชวน”ขอ 50 ที่นั่งทั้งภาคใต้

ศึกในปชป.สงขลาเดือด!! อภิสิทธิ์ “ล้างบาง”..สายหนุนหมอวรงค์? หัก”วิรัตน์” ส่ง “ไพร” ชิงส.ส.แทน !!