สุชาติท้าปลดพ้นตำแหน่ง หลังวธ.เล็งยกเลิกศิลปินแห่งชาติที่ขาดคุณธรรม

สุชาติออกมาท้าปลดพ้นตำแหน่ง หลังกระทรวงวัฒนธรรมเล็งยกเลิกศิลปินแห่งชาติที่ขาดคุณธรรมรอสะสาง

จากกรณีเมื่อวานนี้(12 มี.ค.)มีรายงานจากที่ทำเนียบรัฐบาล โดยในประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานนั้น ได้ปรากฏมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงวัฒนธรรม กำหนดสาขา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก และประโยชน์ตอบแทนของศิลปินแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ . … โดยแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงฯ พ.ศ. 2555 พร้อมกำหนดให้คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ อาจประกาศยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติการเป็นศิลปินแห่งชาติในภายหลังได้ เนื่องจากผู้นั้นขาดคุณสมบัติในเรื่องการมีสัญชาติไทยและในเรื่องขาดคุณธรรม ซึ่งทางครม.จะส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาต่อไปนั้น

 

ล่าสุดวันนี้(13มี.ค.) นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี หรือ สิงห์สนามหลวง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  สุชาติ สวัสดิ์ศรี ถึงกรณีที่มีรายงานจากที่ประชุมครม. โดยกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งจะมีแนวคิดเลิกเชิดชูศิลปินแห่งชาติ ที่ขาดคุณธรรมว่า

 

เชิญประกาศยกเลิกผมได้เลย

 

เข้าใจว่าผมอาจมีปัญหาบกพร่องทางศีลธรรม ว่าด้วยการ "ต่อต้านรัฐประหาร" "ต่อต้านเผด็จการ" นิสัยบกพร่องเรื่องนี้มันอยู่ในสายเลือด

 

55555555

 

ท่านผู้เสียภาษีมีความเห็นว่าอย่างไรในเรื่องนี้

 

หรือว่าเมื่อ "ลมเปลี่ยนทิศ" เราจะชำระสะสาง "กระทรวงวัฒนธรรม" ให้เข้าใจความหมายใหม่ของคำว่า "คุณธรรม

 

 

 

สุชาติท้าปลดพ้นตำแหน่ง หลังวธ.เล็งยกเลิกศิลปินแห่งชาติที่ขาดคุณธรรม

 

สำหรับสุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง ผู้ก่อตั้ง รางวัลช่อการะเกด นอกจากผลงานด้านวรรณกรรม ยังมีผลงานศิลปะ เป็นบรรณาธิการ วารสารรายสามเดือนของสมาคม สังคมศาสตร์แห่งประเทศไทยได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2554  อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้คือเมื่อวันที่26 มกราคม 2555 ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งได้รับมอบหมายทำหน้าที่ประธานประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาคัดเลือกศิลปินแห่งชาติปี 2554 แถลงผลการคัดเลือกเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปิน ผู้มีความสามารถ และอุทิศตนสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจนโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน เป็นศิลปินแห่งชาติ ประจำปี 2554 ใน 3 สาขา จำนวน 9 คน

 

สุชาติท้าปลดพ้นตำแหน่ง หลังวธ.เล็งยกเลิกศิลปินแห่งชาติที่ขาดคุณธรรม

 

โดยสาขาวรรณศิลป์ 2 คน ได้แก่ นายประภัสสร เสวิกุล (นวนิยายและกวีนิพนธ์) นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี (เรื่องสั้นและกวีนิพนธ์) ทั้งนี้ โครงการศิลปินแห่งชาติริเริ่มขึ้นเมื่อปี 2527 และประกาศผลการคัดเลือกศิลปินแห่งชาติในปีแรกเมื่อปี 2528 จนกระทั่งปัจจุบันมีศิลปินสาขาต่างๆ ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติแล้วรวม 221 คน ผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติจะได้รับเงินตอบแทนเดือนละ 20,000 บาท และสามารถเบิกเงินสวัสดิการเพื่อการรักษาพยาบาลได้ตามระเบียบราชการ รวมทั้งมีค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย กรณีเสียชีวิต จะมีค่าช่วยเหลืองานศพ 15,000 บาท ค่าจัดทำหนังสือที่ระลึก 120,000บาท

 

สุชาติท้าปลดพ้นตำแหน่ง หลังวธ.เล็งยกเลิกศิลปินแห่งชาติที่ขาดคุณธรรม

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : สุชาติ สวัสดิ์ศรี