“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

เพียงไม่กี่ประโยคที่เอ่ยออกอย่างตรงไปตรงมาจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ภายหลังการประชุม ครม. ก็อาจทำให้นักการเมืองผู้ถนัดสร้างวาทกรรมต้องใบหน้าร้อนผ่าวเลยทีเดียว กับการกำราบและชำแหละวาทกรรม "สืบทอดอำนาจ"

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

 

เพียงไม่กี่ประโยคที่เอ่ยออกอย่างตรงไปตรงมาจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ภายหลังการประชุม ครม. ก็อาจทำให้นักการเมืองผู้ถนัดสร้างวาทกรรมต้องใบหน้าร้อนผ่าวเลยทีเดียว กับการกำราบและชำแหละวาทกรรม "สืบทอดอำนาจ" โดยนายกฯ ผู้เถรตรง ที่ก่อนหน้านี้คล้ายมีการกระตุกหนวดเสือมาตลอด เมื่อมีการสาดโคลนอยู่เป็นนิจของนักการเมืองขั้วตรงข้ามว่า พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ เป็นแคนดิเดตนายกฯ เพียงหนึ่งเดียว ถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรองรับให้นายกฯ เข้าสู่อำนาจรัฐตามครรลองของประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง? 

หรืออีกนัยหนึ่งมีการพยายามให้ความหมายว่าพฤติการณ์ลักษณะดังกล่าวที่กำลังปรากฏบนสภาพการเมืองไทย ประหนึ่งการต่อท่ออำนาจตรง โดยที่อาจลืมตระหนักไปว่ากฏกติกาการเลือกตั้งของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มาจากการลงประชามติ นั่นย่อมหมายถึงว่าเป็นฉันทามติของประชาชนผู้มีสิทธิ์เสียงในสังคมที่เป็นประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามก็ยังหนีไม่พ้นกับวัฒนธรรมการเมืองไทยที่ยังปรากฏมีการสร้างกระแสบิดเบือนหรือยัดเยียดความเท็จ ผ่านวาทกรรมต่างๆนาๆ มากกว่าที่จะแข่งขันกันอย่างเสมอหน้าและมีน้ำใจนักกีฬา

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

กระทั่งล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยอมรับว่ามันพูดยาก การสืบทอดอำนาจทางการเมืองเขาก็ทำกันอยู่ ไม่เช่นนั้นทุกคนจะอยากเป็นนายกฯหรือ มีพรรคการเมืองใดไม่อยากเป็นนายกฯ ไม่อยากเป็นรัฐบาลบ้าง ก็สืบทอดอำนาจทางการเมืองเหมือนกันนั้นแหล่ะ

"ของผมที่มามันอาจจะคนละแบบ อย่าลืมว่าผมเป็นนายกฯ ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญชั่วคราว ผมก็เป็นนายกฯไปแล้ว ผมไม่ใช่หัวหน้าคณะปฏิวัติ รัฐประหารเสียเมื่อไหร่ ถ้าวันนั้นไม่มีรัฐธรรมนูญออกมา ผมไม่ทำให้เรียบร้อย หยุดสถานการณ์ไม่ได้ ผมก็เป็นกบฎสิครับ เพราะฉะนั้นมันจบไปแล้วตั้งแต่ตรงโน้น จากนั้นผมก็เป็นนายกฯตามกฎหมาย อย่าไปย้อนแย้งกลับไปกลับมา มันจะไม่จบเสียที ต้องดูว่าผมเป็นนายกฯ แล้วทำอะไรไปบ้าง ทำความเสียหายอะไรให้กับประเทศบ้าง ที่ไม่ได้เป็นไปตามวาทกรรมที่พูดกันออกมา"

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนมีผลงานเยอะแยะ หากให้พูดก็คงพูดไม่หมด แล้วลองถามคนที่พูดว่าตนเป็นเผด็จการ ถามดูว่า ตั้งแต่เข้ามาประชาชนผู้ประกอบการเดือดร้อนอะไรหรือเปล่า ทุกคนยังดำเนินชีวิตตามปกติ แม้แต่การประท้วงหลายครั้งก็สามารถทำได้ เว้นแต่บางคนที่ละเมิดกฎหมาย ที่อาจส่งผลกระทบทั้งการละเมิดกฎหมายการชุมนุม กฎหมายจราจรทำให้ประชาชนเดือดร้อน อย่าลืมว่าการจะทำประชาธิปไตยอะไรก็ตาม ต้องไม่ละเมิดกฎหมาย อย่าอ้างประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญอย่างเดียวไม่ได้ รัฐบาลต่อไปต้องเป็นแบบนี้ เราเคยชินกับรัฐบาลแบบที่อะไรก็ได้ การทำอะไรให้ประชาชนรักอย่างเดียวมันง่าย

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

การทำงาน 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้บังคับบัญชาของตนคือประชาชน ในทางการเมือง นายกฯ คือผู้รับอาสาเข้ามาทำงานด้วยความเต็มใจที่อยากจะมา แต่ตนมาเพราะความจำเป็น ต้องแยกให้ออก ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น อย่าเพิ่งลืมก่อน 22 พ.ค.57 เข้าทำเนียบฯ กันมาได้ง่ายหรือ การค้าขายตามท้องถนนทำได้หรือไม่ ปัญหาการจราจรติดขัด อย่าเอาทุกอย่างมาปนกัน

"ถ้าผมทำงานมาแล้วไม่ดีเลย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เศรษฐกิจก็แย่ลง ก็เป็นอีกเรื่อง แต่วันนี้เศรษฐกิจและจีดีพีดีขึ้นทุกตัว เว้นแต่ปัญหารายได้น้อยที่ต้องปรับโครงสร้างอีกหลายเรื่อง อยากให้เข้าใจความตั้งใจของผม ต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างแก้ยาก แต่ผมก็จะทำต่อ ถ้ามีโอกาสก็จะทำให้" และนี่คือคำกล่าว ของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อวาทกรรม "สืบทอดอำนาจ" ที่ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกมาโจมตีและลดทอนความชอบธรรมในตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ภายหลังตัดสินใจเข้าสู่งานด้านการเมืองเต็มตัว

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

อย่างไรก็ตามน่าสนใจว่าก่อนหน้านี้ มีการแสดงความเห็นในเชิงต่อต้านวาทกรรมสืบทอดอำนาจโดย นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยา นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของประเทศไทยที่กำลังจะมีการจัดการเลือกตั้งที่กำลัง จะมาถึงในวันที่ 24 มี.ค.62 ในหัวข้อ อะไร คือ “การสืบทอดอำนาจ”?

ระบุว่า ช่วงนี้ผู้นำหลายพรรคออกมาใช้วาทกรรมเรื่อง “การสืบทอดอำนาจ” กันมากมายจนกลายเป็นวลีเด็ดในการหาเสียงว่า “ถ้าไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ต้องเลือกพรรคนั้น พรรคนี้” จริงๆแล้วมันหมายถึงอะไรกันแน่? การที่ผู้นำประเทศไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ ประธานาธิบดีที่ไหนในโลกเมื่อหมดวาระแล้วจะลงสมัครแข่งขันต่อ เพื่อเป็นตัวเลือกอีกครั้งหนึ่ง....คือ “การสืบทอดอำนาจ”? การที่รัฐบาลเดิม ต้องการสานต่องานและนโยบายต่างๆ ที่ทำแล้วยังไม่เสร็จ หรือต้องการความต่อเนื่อง แล้วอาสามาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง...คือ “การสืบทอดอำนาจ”?

การที่คสช.เข้ามายึดอำนาจเมื่อ 5 ปีก่อนเพราะเกิดความขัดแย้งรุนแรงในบ้านเมือง ก็บอกว่าเป็น “เผด็จการ” ตอนนี้จะคืนอำนาจให้ประชาชน จัดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบ “ประชาธิปไตย” อย่างที่ต้องการ ก็บอกเป็น “การสืบทอดอำนาจ”...มันใช่หรือ? การที่รัฐบาลทักษิณ-สมชาย-ยิ่งลักษณ์ ที่เมื่อโดนคดีแล้วก็ส่งไม้ต่อให้คนในตระกูล...มันคือ “การสืบทอดอำนาจ” หรือไม่?

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

“การสืบทอดอำนาจ” ของแต่ละคนคงมีความหมายต่างกัน เพราะสำหรับคนบางคน คือ การรักษาผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง ส่วนตัวขอยอมรับ “การสืบทอดอำนาจ” ที่หมายถึง การรักษาความสงบเรียบร้อยของประเทศ สืบทอดความมุ่งมั่นและสานต่อนโยบาย ทำให้ประเทศก้าวหน้า เป็นปึกแผ่นเพิ่อส่งต่อให้ลูกหลานสืบไป

สรุปแล้ว “การสืบทอดอำนาจ” เป็นแค่วาทกรรม หรือ มีความหมายที่แท้จริงอย่างไร...เราดูพฤติกรรมและเจตนาลึกๆกันดีมั้ย? 24 มี.ค.นี้ไปใช้สิทธิ์ของคุณ ใครชนะเลือกตั้ง ได้เสียงข้างมาก เป็นนายก จัดตั้งรัฐบาล...วันนั้นทุกฝ่ายต้องยอมรับและประเทศต้องเดินหน้าต่อไป

เหนืออื่นใดหลายคนย่อมตระหนักดีว่า วาทกรรมดังกล่าวถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยกลุ่มก้อนที่อวดอ้างประชาธิปไตยเป็นสรณะ แต่พฤติกรรมกลับต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง จากกลุ่มการเมืองของนายทักษิณ ชินวัตร ที่ใครต่างก็รู้ดีว่ามีการอิงแอบใช้ระบบอุปถัมภ์ที่อาจเทียบเคียงกับการสืบทอดอำนาจอย่างแยกจากกันไม่ขาด เมื่อปรากฏว่ามีการต่อท่อตรงอำนาจทั้งการชักใยอยู่เบื้องหลังน้องสาวอย่างนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรมาเป็นนายกฯ หรือการแต่งตั้งวงศาคณาญาติมาเป็นปราการด่านค้ำเก้าอี้รัฐบาลในตำแหน่งคุมกำลังที่สำคัญ ด้วยหวังครอบงำสถาบันกองทัพอย่างโจ่งแจ้ง 

“บิ๊กตู่” สวนหมัดพวกนักประดิษฐ์วาทกรรม !! วันนี้ชัดแล้ว “สืบทอดความสงบ” ย้อนเกล็ดนักการเมือง ใครแน่? “สืบทอดอำนาจ”

จนท้ายสุดนำมาซึ่งวิกฤตการเมืองไทยเมื่อประชาชนมิอาจดูดายอีกต่อไป และบานปลายเป็นความขัดแย้งในภาคประชาชนจากเจตคติทางการเมืองที่แตกต่างหมายมุ่งผลาญชีวิตต่อกัน อย่างถึงที่สุดแล้วกองทัพจึงมีความชอบธรรมที่จะยุติความรุนแรงฟื้นคืนความสงบ มิฉะนั้นผลบั้นปลายย่อมหมายถึงการประหัตประหารกันอย่างไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมอารยะ และเป็นเวลากว่า 5 ปีภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล คสช . ที่พิสูจน์ชัดว่า การสร้างรากฐานด้านความมั่นคงและความสันติสุขของชาติเป็นไปอย่างราบรื่น เหตุฉะนี้จึงไม่อาจคิดเป็นอื่นได้อีกหากภายภาคหน้าโคจรทางการเมืองจะนำพา พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง และนั่นย่อมหมายถึงว่าเป็นการ "สืบทอดความสงบ" หาใช่ "สืบทอดอำนาจ" ดังที่หลายคนคล้อยตามวาทกรรมที่ประดิษฐ์โดยนักการเมืองที่มีพฤติการณ์เช่นว่า แต่กลับทำประหนึ่งหูตามืดบอดเสียเอง...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Ep.1 ย้อนเหตุการณ์บุกล้มเวทีประชุมผู้นำอาเซียนพัทยา! "อภิสิทธิ์" อย่าทำเป็นลืม? ถ้าไม่มีเขาเหล่านี้ จะรอดถึงทุกวันนี้ไหม?

Ep.2 ย้อนเหตุการณ์ม็อบเดือดปี53! "อภิสิทธิ์" อย่าทำเป็นลืม? ถ้าไม่มีเขาเหล่านี้ จะรอดถึงทุกวันนี้ไหม?

กล้าพูด "ลูกทักษิณพร้อมตั้งแต่เกิด" เปิดปูมวีรกรรมฉาว จับตานับถอยหลังบินนอกไปแล้วไปลับ??

ทักษิณขุดต้มยำกุ้ง พูดความจริงไม่แท้??? ยกคำสอน โลภทำให้พลาด ครอบครัวเดือดร้อน!?!

ไร้ราคา!​ Good Monday ทักษิณโหนกระแสฝุ่นพิษ​ ไม่อยู่ในสายตาสื่อหลัก โบ้ย "สาเหตุเพราะรถ" ทวนความจำ "นโยบายรถคันแรก" เป็นของใคร

สุดยอดวิชาโกง!!! ครบ 9 ปีเต็มยึดทรัพย์ “ทักษิณ” จำไม่ลืมคำสาปแช่ง สุดท้ายดาบคืนสนอง...จบสิ้น(หวัง)กลับแผ่นดินไทย

ยิ่งกว่าเชื้อโรค? ... อันตรายต่อประเทศ! "กำนันสุเทพ" ลั่น "รปช." ไม่ร่วมกับระบอบทักษิณ ย้ำ ไม่แทงกั๊กเหมือนบางพรรค!

กระชากความจริงเบื้องหลัง​ "พลังบริสุทธิ์" คนรุ่นใหม่​ของ​ธนาธร​ คือ​ เครือข่าย​ IO​ จัดตั้งของธนาธรและแนวร่วมทักษิณ

"ทักษิณ"เป็นปฏิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข??