"เสี่ยไก่" ลมออกหู หลังมติยัน "บิ๊กตู่" ไม่เป็น จนท.รัฐ .. ถาม แล้วมีเงินเดือนได้ไง?

สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ 14 มี.ค. 62 เมื่อเวลา09.30 น.พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมศักดิ์สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย

"เสี่ยไก่" ลมออกหู หลังมติยัน "บิ๊กตู่" ไม่เป็น จนท.รัฐ .. ถาม แล้วมีเงินเดือนได้ไง?

สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ 14 มี.ค. 62 เมื่อเวลา 09.30 น.พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายบูรณ์  ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมศักดิ์สุวรรณสุจริต ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีประชุมเพื่อพิจารณาวินิจฉัยถึงเรื่อง

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเอกฉันท์ วินิจฉัย คุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ของพรรคพลังประชารัฐ ไม่เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ 

ล่าสุด 15 มี.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook ว่าพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เจ้าหน้าที่ของรัฐหมายถึง “ผู้ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ปฏิบัติงานให้แก่รัฐหรือในหน่วยงานของรัฐ”

"เสี่ยไก่" ลมออกหู หลังมติยัน "บิ๊กตู่" ไม่เป็น จนท.รัฐ .. ถาม แล้วมีเงินเดือนได้ไง?

การที่พลเอกประยุทธ์ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นหัวหน้า คสช. บริหารราชการแผ่นดิน นั่นคือหัวหน้า คสช. ยอมตัวเป็นผู้อยู่ในบังคับบัญชาหรือในกำกับของรัฐไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว

นอกจากนี้การใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ. 2557 แม้แต่การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ก็ยังต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญจะใช้เกินกว่าที่รัฐธรรมนูญให้อำนาจไว้ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้น การกำหนดเงินเดือนและต่าตอบแทนของหัวหน้า คสช. ยังต้องกระทำเป็นพระราชกฤษฎีกาที่อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว หัวหน้า คสช. จึงหาได้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบในฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ที่มีอำนาจสูงสุดตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินอ้างไม่

คำถามง่ายๆ ที่ศรีธนญชัยคนใหม่จะต้องตอบคือ หากตำแหน่งหัวหน้า คสช. ไม่ได้อยู่ภายใต้บังคับบัญชาหรือในกำกับดูแลของรัฐและมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในฐานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้ว เหตุใดจึงต้องขอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและกำหนดเงินเดือนให้ ทำไมไม่แต่งตั้งตัวเอง กำหนดเงินเดือนเอง และใช้อำนาจตามใจชอบโดยไม่ต้องเป็นไปรัฐธรรมนูญ ตีความแบบนี้เสียดายข้าวสุก

"เสี่ยไก่" ลมออกหู หลังมติยัน "บิ๊กตู่" ไม่เป็น จนท.รัฐ .. ถาม แล้วมีเงินเดือนได้ไง?

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ทันทุกกระแส!! "เสี่ยไก่" อวดภูมิ โวรู้ทัน ซัด "มาร์ค-เทือก" ลิเกการเมือง ??

-"เสี่ยไก่" โอ่ หาเสียงได้รับการตอบรับ? ตีรวน ชี้ ต้องเลือกเพื่อไทย อย่าสนับสนุน "บิ๊กตู่"

-"เสี่ยไก่" โบ้ย เศรษฐกิจไม่ดีความผิด คสช.! ชี้ ต้องเลือกเพื่อไทยประเทศจะสงบ?

-เสียงเชียร์กระหน่ำโซเชียลให้ "เสี่ยไก่ วัฒนา" รับผิดชอบ แต่ง "โบว์" หลังคลิปลับโผล่