กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างสีสันทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้งได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้ประชาชนได้สัมผัสรอยยิ้มแต้มหน้าพร้อมบุคลิกลักษณะของความเป็นกันเองที่มากขึ้น หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ครองมาดนายทหารผู้ดุดัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


กลายเป็นปรากฏการณ์ที่สร้างสีสันทางการเมืองในช่วงก่อนการเลือกตั้งได้เป็นอย่างดี ทั้งยังทำให้ประชาชนได้สัมผัสรอยยิ้มแต้มหน้าพร้อมบุคลิกลักษณะของความเป็นกันเองที่มากขึ้น หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ครองมาดนายทหารผู้ดุดัน แข็งกร้าวตรงไปตรงมาตามสไตล์ทหาร อาจด้วยเพราะต้องเป็นหัวเรือที่พาประเทศฝ่าฟันวิกฤตการณ์การเมืองและความขัดแย้งที่ก่อตัวขึ้นมาเป็นเวลากว่า 5 ปี สถานการณ์ที่สร้างวีรบุรุษทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จำต้องมีความเด็ดขาด จนผ่านพ้นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อโดยที่ไม่ถูกดูดกลับสู่วังวันของความขัดแย้งอีกครั้ง

กระทั่งวันนี้มรสุมที่ก่อตัวได้เบาบางทุเลาลง ความตึงเครียดในสนามการเมืองถูกทำให้เจือจาง พร้อมเดินหน้าสู่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. 2562 แน่นอนว่าการเดินเกมของแต่ละพรรคฯ ก็ต่างกันไปโดยที่พรรคพลังประชารัฐ ที่ชู พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำการเปิดตัวในมาดที่ต่างไปจากเดิม เริ่มด้วยการที่ พล.อ.ประยุทธ์  โพสต์ภาพตัวเองผ่านอินสตาแกรมในอิริยาบถสบาย ๆ มีรอยยิ้ม โดยสวมชุดกีฬาแล้วทับด้วยเสื้อวอร์ม สวมหมวกแก๊ป แลดูทันสมัย พร้อมข้อความว่า วันหยุด ออกกำลังกายกันครับ #ผมพร้อม

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

 

สร้างความฉงนขึ้นในสังคมมากพอดู เพราะโดยปกติแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ มันปรากฏต่อสื่อด้วยใบหน้าเคร่งครึม หนักแน่น แต่กลับมีรังสีของความอ่อนโยน อบอุ่น ให้ได้สัมผัส แม้จะเต็มไปด้วยเสียงวิพาษ์จากความคิดที่ต่างกันออกไป แต่พล.อ.ประยุทธ์ ก็ออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า พยายามลดบทบาทการเป็นทหารให้มากที่สุด เพราะห่วงสุขภาพและความเครียดของตัวเอง ส่วนภาพที่ปรากฏทางโซเชียลมีเดียใน "ลุค" ต่าง ๆ นั้น นายกรัฐมนตรีบอกว่าแท้จริงแล้วเป็นคนตลก อารมณ์ดี และยิ้มง่าย พร้อมเปิดเผยให้คลายความสงสัยว่า "อยู่ที่พวกเราจะสร้างภาพลักษณ์ของผมอย่างไร เวลาผมยิ้ม ๆ กลับไม่ค่อยออกข่าว แต่เวลาหงุดหงิดชี้ไม้ชี้มือกลับนำไปออก กลายเป็นคนมองว่าเป็นเผด็จการ"

หากทว่าเมื่อย้อนกลับไปแล้วจะพบว่าตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโซเชียลมีเดียร์ ด้วยการเป็นสมาชิกเฟสบุ๊ค เพื่ออัพเดทการดำเนินการของรัฐบาล ควบคู่ไปกับการอัพเดทเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เช่นว่าการเผยแพร่ภาพตน ในอิริยาบถผ่อนคลาย สบาย ๆ โดยนั่งอยู่บนเก้าอี้พักผ่อน มีสุนัขพันธุ์บางแก้วชื่อ "เจ้าหมี" นั่งบนตัก พร้อมคำบรรยายว่า "ห้วงเวลาพักผ่อนกับเจ้าหมี/ เจ้าหมีคงรอพรุ่งนี้เจ้านายกลับฮะ" เป็นต้น

ลุงตู่กับสุนัขคู่ใจ
ลุงตู่กับสุนัขคู่ใจ 

อย่างไรก็ตามในช่วงโค้งสุดท้าย แม้ว่าแผนการชู พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นเวทีปราศรัยมีอันต้องพับเก็บไป ด้วยเพราะเกรงว่าจะกระทบต่อภาพลักษณ์และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงไม่เหมาะสม แต่เหล่าแฟนคลับที่เฝ้ารอคอยอย่างใจจดใจจ่อก็ไม่ถึงกับผิดหวังไปเสียทีเดียว

เพราะเมื่อ วันที่ 15 มี.ค. 2562 พรรคฯ ได้ทำการเปิดคลิประหว่างปราศรัย ปรากฏภาพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับประชาชนผู้ร่วมฟังปราศรัยว่า "สวัสดีครับพ่อแม่พี่น้องทุกท่านที่รัก ผมพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ผมดีใจ ที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่น้องประชาชนของเราในวันนี้ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผมบริหารประเทศมา ขอขอบคุณคนไทย ขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ได้ร่วมแรงร่วมใจ ในการแก้ปัญหาต่างๆของชาติกับผมมาอย่างยาวนาน จนบัดนี้สำเร็จลุล่วงไปในหลายๆด้าน ทั้งปัญหาความแตกแยกของคนในชาติ การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย การกระทำที่ละเมิดกฎหมายหลายด้าน ปัญหายาเสพติด อาวุธสงคราม 

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

ปัญหาความเชื่อมั่นกับนานาประเทศ ปัญหาการค้ามนุษย์ การทำประมงที่ผิดกฎหมาย นักท่องเที่ยวที่หายไป การส่งออกตกต่ำ ไม่มีการลงทุนใหม่ๆเกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาหนี้สินชาวนา ปัญหาจากโครงการรับจำนำข้าว ปัญหาหนี้นอกระบบ และอื่นๆอีกมากมาย เมื่อปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขไปแล้ว เราจึงเริ่มสร้างความเจริญเติบโต มีการวางโครงสร้างสู่อนาคต ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การสร้างอาชีพและรายได้ของประชาชน เมื่อใดที่ประเทศมีความสงบ ความเชื่อมั่นของนานาประเทศก็จะกลับมา ต่างชาติจะกลับมาลงทุนมากขึ้น ตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เกิดการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน แน่นอนผมคนเดียวคงทำอะไรสำเร็จได้ยาก วันนี้ที่ประเทศเดินหน้าได้ 

และสิ่งต่างๆ สำเร็จได้นั้น ก็ต้องอาศัยพี่น้องคนไทยทั้งประเทศร่วมมือกัน จับมือกัน ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเดินอีกก้าวหนึ่ง ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่ทุกคนจะต้องตัดสินใจว่าเราจะเลือกเดินอย่างไรในเวลาที่สำคัญ ก่อนตัดสินใจผมอยากให้พี่น้องประชาชน ของพวกเรานำความรัก ความสามัคคี และรอยยิ้มที่สวยงามกลับมา ประเทศของเราต้องไม่ย้อนกลับไปในอดีต ที่บ้านเมืองเกิดความขัดแย้ง เหตุผลที่ผมตัดสินใจ ตอบรับการเสนอชื่อ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐครั้งนี้ ไม่ใช่ความต้องการส่วนตัวของผม 

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

แต่ผมมองเห็นโอกาสของประเทศ ที่ต้องพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และพรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยบุคคลที่หลากหลายทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ หลากหลายอุดมการณ์ หลากหลายความคิดแต่ทุกคน ต้องมาร่วมมือกันทำงาน ยึดหลักผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ทิ้งอดีตเอาไว้ข้างหลัง ทำอนาคตให้ดี หากผมได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ผมจะสานต่องาน ให้มีการพัฒนาประเทศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อพี่น้องประชาชน ผมจะยึดหลักธรร มาภิบาลกฎหมายต่างๆเพื่อจะนำพาประเทศ ไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองอย่างมั่งคั่งยั่งยืน"

แต่ไฮท์ไลท์เด็ดอยู่ในช่วงท้าย ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำมือเป็นเครื่องหมายแสดงความรัก จนเรียกเสียงปรบมือได้อย่างเกรียวกราว และนั่นเป็นสัญญาณที่ดีว่า การปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ลดโทนให้ดูมีความอ่อนหวานนั้น ประสบความสำเร็จและผ่านไปได้ด้วยดี เมื่อมีหมัดแรกก็ต้องมีหมัดเด็ดตามมา

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

และประหนึ่งไม้เด็ดที่ทำให้แม่ยกและแฟนคลับถึงกับต้องระทวยไปตามกัน โดยเป็นคลิปสั้นๆเพียง 53 วินาที ในหัวข้อ "ฟังเหตุผลที่เราต้องไปกับนายกฯลุงตู่" เริ่มด้วยคำถามที่ว่า ฟังชัดๆ พูดครั้งเดียวกับลุงตู่ รู้มั้ย 4 ห้องหัวใจมอบให้ใคร ก่อนตัดภาพมาเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ในชุดสูทสีดำแบบลำลองไม่สวมเนคไท พูดเชิงตอบคำถามว่า "หัวใจดวงนี้ของผมนั้น ให้กับชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มานานแล้ว ตั้งแต่เกิดมาแล้ว .. เราต้องเดินหน้าไปด้วยความเข้าใจร่วมกัน .. แล้วเข้าใจไหมว่า เราจะทำอย่างไรต่อไป เราจะต้องทำต่อจากของเดิมที่มานี่แหละ หลายอย่างต้องเริ่มใหม่ หลายอย่างต้องเพิ่มขึ้น แต่ต้องช่วยกัน ด้วยสองมือ 68 ล้านหัวใจเดินไปด้วยกันข้างหน้า อย่าลังเลใจ ขอให้ทุกคนก้าวไปกับผม" ก่อนขึ้นข้อความทิ้งท้ายว่า "พร้อมเดินหน้าไปกับ "ลุงตู่" อย่าลังเลใจ" โดยโพสต์ดังกล่าวมีผู้เข้ารับชมมากกว่า 2 หมื่นครั้ง ในเวลาไม่นาน

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

ต่อเนื่องกับวันที่ 18 มี.ค. 2562 ได้มีการเผยแพร่คลิปใหม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมตัดสินใจตอบรับเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในนามของพรรคพลังประชารัฐ เพราะผมตั้งใจทำหน้าที่รับใช้ประเทศชาติ ด้วยความรับผิดชอบ และผมจะทำอย่างสุดความสามารถของผม ผมเชื่อว่าหน้าที่ของผมจากนี้ไป คือ การสร้างโอกาสให้ประเทศไทยก้าวไกลไปกว่านี้อีกหลายเท่า ผมรับรองว่าเยาวชนของเรา ต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้ นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะทำให้ทุกคนประสบความสำเร็จ ผมเชื่อมั่นว่าเมื่อเราร่วมมือกัน เราจะสามารถนำพาประเทศไทยของเรา เข้าสู่ยุคสมัยที่ดีกว่านี้แน่นอน" แต่ที่สำคัญคือภาพลักษณ์และตัวตนที่ถ่ายทอดออกมา หาได้เป็นไปเช่นเดียวกับการแถลงในนามรัฐบาล อย่างใดไม่ เพราะปรากฏภาพของชายผู้หนึ่งที่สวมเสื้อเชิ้ตไปรเวท พรั่งพรูความในใจออกมาอย่างเป็นกันเอง แทบจะกลบความเป็นทหารที่โผงผางจนหมดสิ้น.

จนในเวลาต่อมามีการแชร์ต่อบนโลกออนไลน์และได้รับการกล่าวถึงในแวดวงการเมืองอย่างเกรียวกราว และดูเหมือนว่ากระแสตอบรับในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จะดีขึ้นเป็นลำดับ ทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นและไม่มีสะดุดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้าได้ซาเบาบางลง วันที่ 19 มี.ค. เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้สังคมต้องทำความเข้าใจในตัวตนของ พล.อ.ประยุทธ์ ใหม่อีกครั้ง ว่าภาพลักษณ์ทหารที่ดุดันแต่แรกอาจเป็นการปรุงแต่งรังสรรค์เพื่อให้ประเทศขับเคลื่อนต่อไปข้างหน้าได้ เมื่อรายงานเปิดเผยว่า

ในช่วงหนึ่งระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์  พร้อมคณะได้เดินทางมายังบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อร่วมงานมหกรรมสร้างความสุข สร้างชีพ เสริมรายได้ หลังภัยปาบึก ได้มีการแสดงหนังตะลุงโดยน้องเดียว  ซึ่งเป็นนายหนังตะลุงพิการทางสายตา ที่โด่งดังมากที่สุดในภาคใต้ สร้างความฮือฮาให้แก่ประชาชนผู้ร่วมงาน ได้ออกมาพร้อมกับรูปหนังตะลุงที่แกะเป็นรูป พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาร้องบทกลอนล้อเลียนนายกรัฐมนตรีในเรื่องของราคายางตกต่ำ สร้างเสียงครื้นเครงจากประชาชนจนลั่น และพูดเชิงสัพยอกว่า “กลัวนายกฯจับปรับทัศนคติ

จาก ทหารหาญ "บิ๊กตู่" สู่ "ลุงตู่" ใจดีอารมณ์ขัน วันนี้ยันแล้วหัวใจมี 68 ล้านห้อง พร้อมสานต่อภารกิจเพื่อชาติ (อีกครั้ง)

โดยที่ไม่มีอาการฉุนเฉียวแต่อย่างใด พล.อ.ประยุทธ์ กลับหัวเราะอย่างมีความสุข กอนจะเดิน ไปบนเวทีมอบรางวัลและสวมกอดนายหนังตะลุงรายนี้อย่างเป็นกันเอง พร้อมกับบอกว่า “ไม่มีแล้วปรับทัศนคติ เลิกไปตั้งนานแล้ว เป็นคนดีกลัวอะไรล่ะ”

แม้จะยังหลงเหลือความเห็นเชิงลบต่อพล.ประยุทธ์ ทำนองที่ว่าพฤติการณ์ทั้งหมดเป็นไปเพื่อให้สอดรับกับความเป็นนักการเมืองที่คาดหวังไว้ในอนาคต ด้วยนานาทัศนะที่ต่างกันไป แต่ก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่เชื่ออย่างถึงที่สุดว่า ความดุดันและแข็งกระด้างแต่แรกเริ่มนั้นเป็นบุคลิกลักษณะของความเป็นผู้นำที่ต้องมีความเด็ดขาด หาได้เป็นตัวตนที่แท้จริงของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือ "ลุงตู่" อย่างใดไม่ หากเป็นดังเช่นว่านี้จริงคงมีประชาชนจำนวนไม่น้อยพร้อมเทใจและคะแนนเสียงให้แก่พรรคพลังประชารัฐเพื่อที่จะได้เห็น ลุงตู่ ก้าวขึ้นเป็นนายกฯคนที่ 30 อย่างเต็มภาคภูมิ 

ลุงตู่ พบประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อ"ลุงตู่"โชว์ลีลาเจ้าบทเจ้ากลอน ก่อนแจมเพลง"ปาฏิหาริย์"ร่วม"กบ ทรงสิทธิ์" ทำ"สินจัย"ปรบมือรัว
นก สินจัยโพสต์ล่าสุด ไปให้สุด แล้วหยุดที่ลุงตู่! แฟนคลับ2ฝ่ายคอมเมนต์IGแทบแตก!    
"ลุงตู่"ออกคลิปที่3 ถึงพี่น้อง 3 จังหวัด พูดยาวี อ้อน “อย่าลืมเรา” เดินหน้าสร้างสันติสุข