ผบ.สส.ออกโรงแจงแล้วปมริบรางวัลเกียรติยศจักรดาวทักษิณ ชี้จาบจ้วงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำรักษาไว้ไม่ได้

จากกรณีรายงานข่าวจากกองบัญชาการกองทัพไทย ว่า คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ที่มี  พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน การประชุมคณะ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 โดยคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร มีมติให้เพิกถอนชื่อและคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาวจาก “นายทักษิณ ชินวัตร” ศิษย์เก่าเตรียมทหารรุ่นที่ 10 ทั้งนี้ในการพิจารณาศิษย์เก่าดีเด่นเพื่อรับรางวัล กล่าวไว้ว่า ต้องเป็นผู้มีความประพฤติดีมีคุณธรรม ทั้งในหน้าที่การงานและความประพฤติส่วนตัว ต้องไม่มีประวัติเสื่อมเสีย ในทางเสียหายในสังคมทั้งเป็นผู้ที่ต้องปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเสียสละอุทิศตน เพื่องานในหน้าที่ราชการหรืองานสังคมจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป

 

 

ล่าสุดวันนี้(28 มี.ค.) พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเตรียมทหาร มีมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากการเป็นศิษย์เก่าดีเด่นและเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว ที่ได้รับเมื่อปี2534 ว่า เป็นมติที่ประชุมคณะกรรมการศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมทหาร มีผู้แทนจากรุ่นต่างๆเป็นองค์ประกอบของคณะกรรมการ ถือเป็นเรื่องภายใน ซึ่งรางวัลนี้เป็นรางวัลเกียรติยศ ผู้รับก็ต้องรักษาเกียตินั้นไว้ ถ้ามีข้อมูลในทางใดที่ผู้รับไม่สามารถรักษาเกียรติไว้ได้ ก็ต้องเรียกคืน

 

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี

 

 

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงสาเหตุในการเรียกคืนรางวัล พล.อ.พรพิพัฒน์ กล่าวว่า สื่อมวลชนและคนไทยอาจทราบข้อมูลตรงนั้นดูจากในเว็บไซต์และโลกโซเชียลฯในหลายแห่ง แต่สิ่งที่รบกวนจรรยาบรรณและหลักนิยมของทหาร คือการใดก็ตามที่เป็นการจาบจ้วงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ ตรงนั้น ก็ถึงเวลาที่จะต้องตัดสินใจ

 

ส่วนเหตุใดจะต้องมาถอดชื่อในช่วงนี้ ผบ.สส.ตอบว่า  ก็มีช้ามีเร็วได้ ก็เป็นเรื่องปกติ อยู่ที่ว่าช่วงใดที่เราจะดำเนินการ ก็ต้องดำเนินการให้จบกระบวนการขั้นตอนไป

 

พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

 

นอกจากนี้เมื่อถามว่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่ฮ่องกงหรือไม่ ว่า “ไม่ครับ ก็เป็นเรื่องทั่วๆไป เมื่อข้อมูลมาถึงจุดๆหนึ่ง ที่ต้องดำเนินการอย่างไร เราก็เลือกระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่อยากให้ส่งผลกระทบไปเรื่องในการเมือง

 

ถามว่ากรณีของนายทักษิณ เป็นครั้งแรกหรือไม่  พล.อ.พรพิพัฒน์แจงว่า ส่วนใหญ่ผู้ได้รับรางวัล เขาก็รักษาเกียรติแห่งรางวัลนั้นไว้ได้ทุกคน

 

ผบ.สส.แจงแล้วริบรางวัลเกียรติยศจักรดาวทักษิณ จาบจ้วงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ

 

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารมีมติถอดชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนเตรียมทหาร พร้อมทั้งเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาวว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของคณะกรรมการฯ ส่วนกรณีนี้จะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ขณะที่ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายมองว่า กรณีดังกล่าวควรดำเนินการตั้งแต่ในช่วงแรก แต่เพิ่งมาดำเนินการในขณะนี้นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนก็ไม่ทราบ เรื่องนี้ต้องไปถามคณะกรรมการฯ

 

ผบ.สส.แจงแล้วริบรางวัลเกียรติยศจักรดาวทักษิณ จาบจ้วงไม่รู้ที่สูงที่ต่ำ