จิตแพทย์ เตือน! พรรคการเมืองหยุดสร้างวาทกรรมแบ่งฝ่าย

จิตแพทย์ เตือน! พรรคการเมืองหยุดสร้างวาทกรรมแบ่งฝ่าย ทำปชช.เครียด เสี่ยงซึมเศร้า

วานนี้ (28/03/2562) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวสถานการณ์ทางการเมืองและการวิพากษ์วิจารณ์จนเกิดความเครียด ว่า ขณะนี้พบการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับผลการเลือกตั้งจำนวนมาก และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย จนก่อให้เกิดวาทกรรมทางการเมืองสร้างความแตกแยก เช่นฝ่ายประชาธิปไตย และไม่ใช่ประชาธิปไตย ซึ่งเป้นคำพูดแบ่งฝ่ายเช่นเดียวกับเสื้อเหลือง เสื้อแดงในอดีต  
 

โดยในแง่จิตวิทยานั้น การพูดในลักษณะดังกล่าววาทกรรมสร้างความแบ่งแยก เพราะกลุ่มคนทั้งหมดที่อยู่ในหน้าหนังสือพิมพ์ ก็มาจากเลือกตั้งทั้งหมด เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง และมาจากกระบวนการประชาธิปไตยเช่นกัน โดยเฉพาะการพูดในระดับคนที่เป็นผู้นำ ก็เป็นการชี้นำและทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อ จนนำไปสู่ความแตกแยก ดังนั้นควรหยุดการใช้คำพูดแบ่งแยกโดยด่วน 

 

จิตแพทย์ เตือน! พรรคการเมืองหยุดสร้างวาทกรรมแบ่งฝ่าย

นพ. เกียรติภูมิ ระบุอีกว่า สำหรับผู้ที่เชื่อมั่นในหลักประชาธิปไตยนั้น ผู้ที่มีความเห็นต่างต้องใจกว้างเปิดรับฟังความเห็นที่แตกต่างได้  อย่างไม่มีอารมณ์ โดยตนเองเห็นว่าขณะนี้ประชาชนควรงดการรับชมข่าวสารมากเกินไป ควรชมแต่ เช้า และเย็น วันละ 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์ หรือสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เพราะประเด็นส่วนใหญ่เป็นแค่ความคิดเห็นไม่ใช้ข้อสรุป นอกจากนี้สถิติของประชาชนที่ติดต่อมาปรึกษาสายด่วน 1323 ในช่วงนี้ยังมากขึ้นจากเดิม ส่วนใหญ่ มีความรู้สึก พอใจ เสียใจ เรื่องผลการเลือกตั้ง โดยทางเจ้าหน้าที่น่าจะสามารถรวบรวมคนเครียดจากการเมืองได้ข้อสรุปชัดเจนใน 2-3 สัปดาห์ 

 

สำหรับอาการเครียดจากทางการเมืองมักแสดงออกได้ชัดเจน เช่น นอนไม่หลับ หงุดหงิด ขาดสมาธิ กินไม่อิ่ม ไม่อยากอาหาร แสดงว่า เริ่มเครียดแล้ว ซึ่งควรป้องกันและแก้ไขไม่ให้มีอาการเรื้อรังเพราะอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ หรือหากไม่แน่ใจ สามารถทำแบบทดสอบความเครียด ของกรมสุขภาพจิตได้ โดยดาวน์โหลดผ่านเว็วไซด์ของกรมสุขภาพจิต

 

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง    
-ซึมเศร้า ไม่ใช่ โรคจิต คนสนิทใกล้ชิด ต้องใส่ใจ พบ จิตแพทย์ รักษาหายได้
-หนุ่มโพสต์เฟซแฉ โรงเรียนพาน้องไปเข้าค่ายธรรมะ กลับมาหลอน ก้มกราบทุกคนทุกคืน ร้องไห้ พูดแต่คำว่าขอโทษ จนต้องพบจิตแพทย์
-จิตแพทย์ ยกคลิป ศรีวราห์ พูดกับลูกน้อง เป็นกรณีศึกษา ผู้ปกครองควรสอนลูก เราควรใช้คำพูดและน้ำเสียงที่ให้เกียรติผู้อื่น!?
    

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย