"สุวินัย" เตือน "การปฏิวัติเงียบ" กับ "สัญญาณเตรียมลุกฮือของคนแดนไกล" !

"สุวินัย" เตือน "การปฏิวัติเงียบ" กับ "สัญญาณเตรียมลุกฮือของคนแดนไกล" ผมเลือกสู้เพื่อ "ระงับการนองเลือด"ในภาพรวมมากกว่ายึดติดความเชื่อหรือลัทธิอุดมการณ์อย่างหัวปักหัวปำนะ ตรงนี้คนอื่นที่คิดต่างจากผมมักจะเข้าใจผมผิดเสมอ

วันนี้ 31 มีนาคม บนเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ซึ่งเป็นของ ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในตอนนี้ ในตอนการปฏิวัติเงียบกับสัญญาณเตรียมลุกฮือของคนแดนไกล  ว่า "ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวลึกๆทั้งจากสองฝั่ง จับอาการได้ว่าเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงมาก ชนิดพร้อมจะแตกหักกันได้ทุกเมื่อ ประดุจช้างกำลังจะชนช้าง ระวังหญ้าแพรกจะแหลกราญไปด้วย

 

ประชาชนทั้งสองฝ่ายจะต้องไม่ตกเป็นเครื่องมือของศึกช้างชนช้างในขณะนี้ โดยไม่ออกไปเคลื่อนไหวบนท้องถนนเป็นอันขาด ใครมีลูกมีหลานที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงจะออกไปประท้วงบนท้องถนน ควรตักเตือนให้ได้คิดด้วย

ผมอยากจะเตือนสติทุกคน ทุกฝ่ายอีกครั้งว่า "ไม่มีอุดมการณ์หรือลัทธิการเมืองไหนที่คู่ควรกับการอุทิศชีวิตเข้าแลก ... ไม่มีจริงๆ .... สู้กันด้วยความคิด ด้วยเหตุผลและเคารพความเห็นต่างก็พอแล้ว เพราะนี่คือเส้นทางไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง"

 

ทักษิณ ชินวัตร

 

 

 

อาจารย์ปวิน ซึ่งตอนนี้ลี้ภัยไปอยู่ที่ญี่ปุ่น ได้โพสต์บทความเมื่อวานที่ไม่รับผิดชอบต่อชีวิตของมวลชนฝ่ายตนเลยว่า  "เราไม่มีทางเอาชนะมัน (ฝ่ายเผด็จการ ฝ่ายอำมาตย์ ฝ่ายเจ้า) ด้วยกระบวนการทางการเมืองที่เป็นอยู่ ... มีวิธีเดียวที่จะเอาชนะมันได้ นั่นคือการโค่นล้มจากพลังมวลชนบนท้องถนน ใช่ครับ มีความเสี่ยง อยากถูกยิงกระโหลก แต่วิธีนี้เท่านั้นที่จะเอาคืนอำมาตย์ได้ ผมขอเรียกสั้นๆว่าเป็นวิธีการต่อสู้แบบบาสติล (ในการปฏิวัติฝรั่งเศส) "

 

ในอีกฝั่งหนึ่ง คือปรากฏการณ์ 'ผิดสังเกต' ที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพนำโดยผบ.ทหารสูงสุดตบเท้าแถลงจุดยืนของกองทัพต่อบทบาทและหน้าที่ในการปกป้องสถาบันหลักของชาติ  ยกพระบรมราโชวาท ร. 9 เปิดโอกาสให้คนดีบริหารบ้านเมือง คสช.กำลังรอสลายตัว หลังกระบวนการเลือกตั้งเดินตามโรดแม็ปใกล้จบตามกติกา

พล.อ.ประยุทธ์ออกสาส์นแสดงความเป็นห่วงสภาพจิตใจของประชาชนที่เฝ้าติดตามข่าวการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาล รวมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชนนำเสนอข่าวในระดับที่เหมาะสมที่ลดความเครียดของประชาชน

 

ลุงตู่

 

เนื่องจากขณะนี้ใกล้เข้าสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะเริ่มต้นตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนนี้

จะเห็นได้ชัดว่า คนแดนไกลต้องการเอาคืนที่ถูกเรียกคืนเครื่องราชฯ เมื่อคืนแน่ๆ เพราะคนอย่างเขาเป็นคนอาฆาตพยาบาท เมื่อเขาไม่มีความสุข อย่าหวังว่าบ้านเมืองจะสงบสุขด้วยเป็นอันขาด

อาวุธอันทรงพลังที่คนแดนไกลยังมีอยู่ในมือตอนนี้ คือ ปลุกระดมมวลชนผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้ออกมาก่อความไม่สงบบนท้องถนน ก่อนช่วง-ในช่วง -หลังช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นั่นเอง

สัญญาณส่งมาแล้วให้พวกหมาก พวกเบี้ยในมือของคนแดนไกลขยับตามคำบัญชาการ ผมอ่านหมากอย่างนั้น  ขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ไม่มีอุดมการณ์หรือลัทธิการเมืองใดที่คู่ควรกับการอุทิศชีวิตเข้าแลก .... ไม่มีจริงๆ 

 

"สุวินัย" เตือน "การปฏิวัติเงียบ" กับ "สัญญาณเตรียมลุกฮือของคนแดนไกล" !

แค่ประชาชนทุกคนสู้กันด้วยความความคิด ด้วยเหตุผล เคารพความเห็นต่างก็พอแล้ว บ้านเมืองเราจะเคลื่อนไปสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริงได้เอง ถ้าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เลือกหนทางนี้ จุดจบแบบซีเรียจะเป็น "อนาคตใหม่" ของประเทศไทยอย่างแน่นอน

++++++++

หมายเหตุ

เราต้องก้าวข้ามความขัดแย้งทางความคิดอย่างบูรณาการให้จงได้ และกระบวนการนี้มันกินเวลานานมาก ที่ยากลำบากเพราะแต่ละขั้วอำนาจมีเดิมพันที่สูงมาก แพ้ไม่ได้ ขณะที่ตัวผมเป็นนักรบอิสระ ที่เป็นตัวแทนวิถีของผมเอง  การที่ผมเลือกอยู่ข้างใดในสงครามอำนาจ/ความคิดนี้ มันไม่มีผลประโยชน์ทางวัตถุและทางการเมืองใดๆมาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น

ผมเลือกสู้เพื่อ "ระงับการนองเลือด"ในภาพรวมมากกว่ายึดติดความเชื่อหรือลัทธิอุดมการณ์อย่างหัวปักหัวปำนะ ตรงนี้คนอื่นที่คิดต่างจากผมมักจะเข้าใจผมผิดเสมอ

การเข้าไปแทรกแซงสงครามความคิดและสงครามชิงอำนาจทางการเมืองแบบเต๋า เป็นอะไรที่ยากมากๆแต่ท้าทาย สำหรับนักกลยุทธ์ที่แสวงหาวิถีเหนือโลกไปพร้อมๆกัน

... การต่อสู้เพื่อก้าวข้ามและละวาง เป็นการฝึกจิตที่ท้าทายที่สุดสำหรับนักรบแห่งแสง ความหมายของคำว่า บู๊ 武 ในอักษรจีน มาจากคำสองคำ ผสมกัน คือ "ยุติ" กับ "ความรุนแรง"

 

เสื้อเเดง

 

วิถีบู๊ที่แท้จริง คือการต่อสู้เพื่อยุติความรุนแรง

 

"สุวินัย" เตือน "การปฏิวัติเงียบ" กับ "สัญญาณเตรียมลุกฮือของคนแดนไกล" !

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง     
ดร.สุวินัย​ อดีต​ อ.มธ.แจงชัด พิธียัญดาวเป็นพิธีเสี่ยงทาย​ ประยุทธ์ได้เป็นนายกฯต่อหรือไม่? ในพิธีเกิดเหตุอัศจรรย์    
ผู้นำที่ฝากความหวังไม่ได้! "สุวินัย" ล้วงกำพืด "ธนาธร" ไม่ซื่อตรงการรับรู้โลก บิดเบือนความจริงเพื่อให้ "อนาคตใหม่" ชนะการเลือกตั้ง!    
สุวินัย วิเคราะห์ การเมืองไทย ความขัดแย้งเริ่มก่อตัวขั้นแตกหัก คนแดนไกลเตรียมเอาคืน ประหนึ่ง กูไม่มีความสุข อย่าหวังว่าบ้านเมืองจะสงบ!
 

 

ขอบคุณบทความดีๆจาก ดร. สุวินัย ภรณวลัย