"นันทเดช" ซัด "ไอติม-ฝ่ายค้านอิสระ" ฟังดู...เหมือนจะดี!!  แท้จริงคือจุดเริ่มของความยุ่งยาก!

การที่ ไอติม ออกมาพูดขอให้ พรรค ปชป. ยอมเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระ นั้นฟังดู แล้วเหมือนจะดี แต่ ก็จะเป็นผลทำให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองตรงข้ามฝ่ายเครือข่ายทักษิณ ตกอยู่ในสภาพที่ เป็นไปเกือบไม่ได้ ความยุ่งยากก็จะเริ่มต้นขึ้น ในประเทศไทยทันที ลืมการร้องเพลงชาติหน้าเสาธงตอนเด็กๆแล้วหรือไอติม ว่าเนื้อเพลงมันว่าอย่างไร

สืบเนื่องจากกรณีความล้มเหลว แพ้พ่าย ของพรรคเก่าพรรคแก่ อย่าง พรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ (2562) ถูกมองว่าเป็นวิกฤตครั้งสำคัญที่ต้องเร่งกอบกู้ศรัทธาของผู้สนับสนุนพรรค และประเด็นที่ถูกจับตาในขณะนี้

คือ การตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ  ทางด้านของ ‘นายพริษฐ์ วัชรสินธุ’ แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงเดินหน้าประกาศว่า พรรคประชาธิปัตย์ ควรจะทำหน้าที่เป็น “ฝ่ายค้านอิสระ” เพราะเชื่อว่าเป็นหนทางในการกอบกู้ศรัทธาคืนมา

 

ชวน หลีกภัย


เมื่อวันที่ 30 มีนา ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมกว่า 5 ชั่วโมง ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (29 มี.ค.62) ยังคลุมเครือว่า พรรคปะชาธิปัตย์จะตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ โดยยังคงมีฝ่ายของนายอภิสิทธิ์ อดีตหัวหน้าพรรค ที่ยืนยันไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่ก็ไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน ส่วนสมาชิกที่เคยเคลื่อนไหวกับ กปปส.แสดงเจตนา ต้องการร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ โดยทั้ง 2 ฝ่าย มี ส.ส.อยู่พอ ๆ กัน

อย่างไรก็ดี คำว่า “ฝ่ายค้านอิสระ” คือ จุดยืนที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์เสนอต่อที่ประชุมพรรคเมื่อวานนี้ ให้ประกาศทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล หลังได้จำนวน ส.ส.จากการเลือกตั้ง ต่ำกว่าเป้าหมายมาก ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ

ต่างมีจุดยืนต่างกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเหตุผลที่นายพริษฐ์ ยื่นข้อเสนอนี้ และยืนยันว่า “ฝ่ายค้านอิสระ” ไม่ใช่เป็นเพียงวาทกรรม แต่มีความหมายว่า ไม่จำเป็นต้องฟังเสียงวิปฝ่ายค้าน แต่สามารถพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ในสภาได้โดยอิสระ แต่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มองว่า ไม่ต่างจากคำว่า “ฝ่ายค้าน” ในความหมายเดิม

 

ไอติม  แกนนำกลุ่มคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์

 

ขณะที่การตัดสินใจร่วมหรือไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้ง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ เชื่อว่า เป็นการตัดสินใจที่สำคัญต่ออนาคตของพรรคประชาธิปัตย์มาก ส่วนนายพริษฐ์ มองว่า ผลที่ออกมา จะมีทั้งได้และเสีย จึงต้องการให้พรรคยึดมั่นอุดมการณ์ก่อน

สำหรับตามกระบวนการ ผู้มีสิทธิ์กำหนดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ คือ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และว่าที่ ส.ส.กว่า 50 คน แต่ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า ส.ส.สอบตก จะมีสิทธิ์ร่วมตัดสินใจด้วยหรือไม่ เพราะกติกาการเลือกตั้งครั้งนี้ คะแนนของส.ส.ที่สอบตก ถูกนำไปคำนวณเป็นเก้าอี้ให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงถือว่าการเข้าสู่สภาของส.ส.บัญชีรายชื่อ มีคะแนนมาจากกลุ่ม ส.ส.ที่พ่ายแพ้รวมอยู่ด้วย

 

หลานอภิสิทธิ์

 

ต่อกรณีดังกล่าว ล่าสุดวันนี้ (31 มีนาคม) "พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์" กรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และอดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก “พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์” แสดงความคิดเห็นกรณีนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และกลุ่มนิวเดม เสนอให้พรรค ปชป.เลือกเป็นฝ่ายค้านอิสระ

 

ว่า การที่ ไอติม ออกมาพูดขอให้ พรรค ปชป. ยอมเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระ นั้นฟังดู แล้วเหมือนจะดี แต่ ก็จะเป็นผลทำให้การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองตรงข้ามฝ่ายเครือข่ายทักษิณ ตกอยู่ในสภาพที่ เป็นไปเกือบไม่ได้ ความยุ่งยากก็จะเริ่มต้นขึ้น ในประเทศไทยทันที ลืมการร้องเพลงชาติหน้าเสาธงตอนเด็กๆแล้วหรือไอติม ว่าเนื้อเพลงมันว่าอย่างไร หรือไม่ก็ออกไปอยู่อนาคตหมด เสียเลย

 

"นันทเดช" ซัด "ไอติม-ฝ่ายค้านอิสระ" ฟังดู...เหมือนจะดี!!  แท้จริงคือจุดเริ่มของความยุ่งยาก!

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล"กล่าวหากปปส.จะยึด"พรรคประชาธิปัตย์!!..ยึดก็ดีนะ!?จะได้ยืนหยัดเคียงข้างมวลมหาประชาชน!!??    
จับตาเสียงหนุนนายหัว"ชวน" รีเทิร์น .. “หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์” เสาหลักประชาธิปไตย ในหัวใจประชาชน

หึ่ง..เพจสาขาพรรคประชาธิปัตย์ แฉหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคโกงกันเอง-อภิสิทธิ์แพ้ขาด?