ดร.เสรี ออกโรงแรง มองปิยบุตร มีทัศนคติอันตรายต่อสถาบันไม่ควรมีบทบาทบริหารประเทศ

จากกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  Piyabutr Saengkanokkul  ระบุว่าเป็นการชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการนำคลิปและภาพไปบิดเบือนซึ่งมีการยืนยันชี้แจง6ข้อ แต่ขอนำมาบางข้อ โดยนายปิยบุตรชี้แจงว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปการบรรยายของตนและรูปของตนพร้อมคัดบางประโยคมาประกอบจนทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและนำมาซึ่งความเกลียดชัง จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง 6ข้อ มีข้อความในท่อนที่ตัดมานั้น ไม่ได้พูดถึงสถาบันกษัตริย์ในราชอาณาจักรไทย

 

ต่อมาดร.เสรี วงษ์มณฑา  ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปฏิเสธว่าไม่ได้วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทยว่า  จะพูดในสถานะอะไรก็ตาม จะพูดถึงกษัตริย์ประเทศใดก็ตาม ถ้าอ้างว่าพูดในฐานะนักวิชาการ และไม่ได้พูดถึงพระมหากษัตริย์ของไทย คุณอาจจะไม่ได้ทำผิดกฎหมาย แต่คุณมีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ

 

คุณพูดว่ากษัตริย์ไม่มีความชอบธรรม เพราะไม่ได้มาจากการเลือกของประชาชน

 

คุณพูดว่าสถาบันกษัตริย์มีความเป็นทรราชอยู่ในตัวเอง

 

คุณพูดว่ากษัตริย์ที่มาด้วยการสืบสันตติวงศ์โดยสายเลือดไม่เหมาะสมกับสมัยนี้แล้ว

 

 

 

ดร.เสรี มองปิยบุตร มีทัศนคติอันตรายต่อสถาบันไม่ควรมีบทบาทบริหารประเทศ

 

คุณพูดว่าไม่ต้องสนใจว่ากษัตริย์จะดีหรือไม่ดีอย่างไร หลายประเทศเขายกเลิกสถาบันกษัตริย์กันหลายประเทศแล้ว

 

คุณพูดว่าสถาบันกษัตริย์มีอำนาจมากโดยไม่ต้องรับผิดชอบ ไม่มีใครเขาเอาแล้ว

 

คุณพูดว่าไม่มีกษัตริย์ที่ไหนมีการแสดงกระแสพระราชดำรัสในที่สาธารณะ (แปลว่าคุณไม่ต้องการให้พระมหากษัตริย์มีพระบรมราโชวาทกับพสกนิกร)

 

คุณเป็นนักกฎหมาย คุณอาจจะมีวิธีการต่อสู้ให้ชนะทางกฎหมาย ไม่มีความผิดทางกฎหมาย แต่คนไทยที่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ขอมองว่าคุณมีทัศนคติที่เป็นอันตรายต่อสถาบันสูงสุดของประเทศ คุณไม่ควรมีบทบาทในการบริหารประเทศ และไม่ควรมีบทบาททางด้านนิติบัญญัติ โดยเฉพาะเมื่อคนแสดงเจตนาแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่มีทัศนะที่เป็นอันตรายต่อประเทศ

 

อย่าแถเลยค่ะ คนไทยส่วนใหญ่กินข้าวหอมมะลินะคะ

 

ดร.เสรี มองปิยบุตร มีทัศนคติอันตรายต่อสถาบันไม่ควรมีบทบาทบริหารประเทศ