กต.คุยทูตแล้วเฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่จุ้นเรื่องภายในไทย อย่าให้เกิดขึ้นอีก

กต.เรียกทูตคุยแล้ว เฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่ทูตแทรกแซงเรื่องภายในของไทยโผล่ร่วมธนาธร กร้าวต้องอย่าให้เกิดขึ้นอีก

จากกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นเป็นภัยกับความมั่นคงของประเทศ และมาตรา 189 ให้ที่พักพิงผู้ต้องหา จากพฤติการณ์เมื่อปี 2558 โดยมีตัวแทนจากสถานทูต กว่า 10 ประเทศ อาทิเยอรมัน ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา รวมทั้งเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ หรือ UN มาสังเกตการณ์ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ต่อมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของไทย ตำหนิกรณีที่มีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศเดินทางไปร่วมรับฟังการแจ้งข้อหากับนายธนาธรว่าเป็นเรื่องที่ผิดหลักการทางการทูต และต้องมีการทำความเข้าใจ

 

“กระทรวงการต่างประเทศจะมีการพิจารณากันว่าจะทำหนังสือชี้แจงหรือเชิญทูตต่างๆ มาทำความเข้าใจ สิ่งเหล่านี้ในบ้านเขายังทำไม่ได้เลย แต่มาทำในบ้านเรา จึงต้องขอความร่วมมืออย่าให้มันเกิดอีก เพราะมันผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ การที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องเรียกร้องกระบวนการยุติธรรมจะทำได้กรณีเดียวคือ กรณีคนของเขามีเรื่องในบ้านเรา เป็นกรณีเดียวที่สามารถทำได้ในหลักสากล แต่ถ้าไม่ใช่เรื่องคนของเขา ไม่มีประเทศไหนเขายอม เขาไม่ทำกัน”

 

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องนี้อีกครั้งว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญผู้แทนจากสถานทูตที่ไปปรากฎตัวที่สน.ปทุมวันในวันที่นายธนาธร ไปรับทราบข้อกล่าวหาให้มาหารือกันแล้ว ซึ่งได้นัดหมายในวันที่ 10 เม.ย.นี้โดยวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกัน

 

 

 

กต.คุยทูตแล้วเฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่จุ้นเรื่องภายในไทย อย่าให้เกิดขึ้นอีก

 

ล่าสุดเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ข่าวสารนิเทศ เรื่อง การเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

ตามที่ได้มีการสอบถามจากสื่อมวลชนเรื่องการเชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน มาพบหารือที่กระทรวงการต่างประเทศ นั้น

 

กต.คุยทูตแล้วเฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่จุ้นเรื่องภายในไทย อย่าให้เกิดขึ้นอีก

 

ด้วยเมื่อวันที่ 10-11 เมษายน 2562 กระทรวงการต่างประเทศได้เชิญเอกอัครราชทูตของประเทศที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์การรับทราบข้อกล่าวหาของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2562 เข้าพบรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (รับผิดชอบภารกิจทวิภาคี) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ในการพบหารือกับเอกอัครราชทูตหรืออุปทูตรักษาการสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ ดังกล่าว รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศได้แสดงความผิดหวังและห่วงกังวลต่อการปรากฏตัวของผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศที่สถานีตำรวจปทุมวันในช่วงที่นายธนาธรไปรับทราบข้อกล่าวหา

 

กต.คุยทูตแล้วเฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่จุ้นเรื่องภายในไทย อย่าให้เกิดขึ้นอีก

 

โดยเฉพาะการทำให้เกิดภาพที่ถูกตีความได้ว่าเป็นการไปให้กำลังใจแก่นายธนาธรและเป็นการเฝข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งในบริบททางการเมืองไทยในปัจจุบัน การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกินเลยภารกิจทางการทูต เข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในของไทยและละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูต ภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ค.ศ. 1961 มาตรา 41 ดังนั้น จึงขอให้สถานเอกอัครราชทูตดำเนินการเพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

 

อย่างไรก็ตามเอกอัครราชทูตและอุปทูตที่มาพบประกอบด้วย ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ฟินแลนด์ เบลเยียม และ สหภาพยุโรป

 

กต.คุยทูตแล้วเฉ่งยับ! ทำเกินหน้าที่จุ้นเรื่องภายในไทย อย่าให้เกิดขึ้นอีก

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ธนาธร ถูกทักษิณหลอกใช้ ระวังจบไม่สวย ไม่มีแผ่นดินจะอยู่เหมือนกัน
-ศรีวราห์ชี้ธนาธร ยื่นขอศาลทหารโอนคดีมาศาลพลเรือนได้ เหมือนคดีเสือดำ
-"ธนาธร หน.อนาคตใหม่" กับ 9 ข้อสงสัย ส่อโอนหุ้น "วีลัค" ย้อนหลัง?