วิบากกรรม "ปิยบุตร" คนรักแผ่นดินไม่ยอมเดินหน้าร้องตรวจสอบคลิป-หนังสือ หลักฐานชั้นดีเร่งล่ารายชื่อถอดพ้น...

ดูเหมือนช่วงนี้งานจะเข้านะคะคุณปิยบุตร แสงกนกกุล แห่งพรรคอนาคตใหม่ เพราะเมื่อผลแห่งการกระทำเมื่อครั้งที่ผ่านมาตอนนี้มันสำแดงฤทธิ์แล้วค่ะ วาทกรรมที่บอกว่าโดนอำนาจมืดเล่นงาน โดนกลั่นแกล้งจากเผด็จการคงใช้ไม่ได้ผลในตอนนี้เพราะเป็นประชาชนที่เดินหน้าฟ้องร้องให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมความคิด ของคุณปิยบุตรว่ามันมีผลกระทบกับระบบการปกครองไทย ซึ่งเป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือไม่ ยกฟ้อง "21พันธมิตร"

ถ้าพูดถึงชื่อคุณปิยบุตร บุคคลที่เราจะต้องนึกถึงตามมาตอนนี้คงเป็นใครไปไม่ได้เลยล่ะค่ะ ถ้าไม่ใช่ คุณอุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้องชื่อดัง ที่ก่อนหน้านี้ปรากฎเป็นข่าวว่าเข้าดำเนินการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เพื่อขอให้ตรวจสอบคลิปคำพูดของ คุณปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่กล่าวในงานเสวนาเรื่อง "การเมือง ความยุติธรรม และกษัตริย์" ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2556 ว่าขัดต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่ พร้อมนำหลักฐานคลิปวิดีโอ ความยาว 51 นาที พร้อมสำเนาบทถอดคำพูดอย่างละเอียดไปมอบให้พนักงานสอบสวน คุณอุ๊ให้เหตุผลว่าเรื่องแม้เกิดขึ้นนานมาแล้วและไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง แต่การเสวนาดังกล่าวมีการบันทึกเทปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลทำให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าไปรับชมรับฟังได้ตลอดเวลา ซึ่งเนื้อหาในการเสวนามีลักษณะการพาดพิงในเรื่องของรัฐสภาที่ปัดตกร่าง พ.ร.บ. แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพาดพิงสถาบันหลักของชาติ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด คุณอุ๊ไปในฐานะเป็นพลเมือง แม้ไม่ใช่คู่กรณีของคุณปิยบุตร แต่เนื้อหาที่เกิดขึ้นทำให้ประเทศชาติเสียหาย เป็นการหวังผลให้เกิดความสั่นคลอนต่อระบบการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

ล่าสุดคุณอุ๊ พร้อมทนายความ นำหลักฐานหนังสือราชมัลลงทัณฑ์บัลลังก์ปฏิรูป และหนังสือรัฐธรรมนูญ เดินทางเข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนสน.ลุมพินี ให้ตรวจสอบข้อความในหนังสือทั้ง 2 เล่ม ที่คุณปิยบุตร เป็นผู้เขียนหนังสือดังกล่าว โดยพบค่ะว่า ในหนังสือมีเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ คุณอุ๊ไปหาข้อมูลเพิ่มเติม และพบข้อความที่ไม่ควรเผยแพร่ และเปิดเผยกับสื่อมวลชนได้เนื่องจากว่าอาจจะเป็นการกระทำผิดซ้ำ แม้ว่าหนังสือดังกล่าวจะเขียนในเชิงวิชาการแต่มีเนื้อหาที่อาจกระทบกับระบบการปกครองไทย ซึ่งเป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขได้ จึงอยากให้ตำรวจตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมกับย้ำว่า การร้องทุกข์ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องของการเมืองหรือความรู้สึกส่วนตัว เพราะตนเองก็ชื่นชมแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่ที่เหมาะสมกับยุคสมัย แต่เรื่องของชาติบ้านเมืองถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และยังบอกว่า ผู้ที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองมีอยู่จริง และไม่ใช่เรื่องใหม่ นอกจากนี้ยังมองว่าเป็นโอกาสดีให้ทางคุณปิยบุตรพิสูจน์หากไม่ได้กระทำผิด เบื้องต้นพนักงานสอบสวนก็จะสอบปากคำ และรวบรวมพยานหลักฐานว่าจะเข้าข่ายความผิดข้อกฎหมายใดหรือไม่ ซึ่งนอกจากคุณอุ๊แล้วก็ยังจะมี คุณมหัศจักร โสดี ตัวแทนกลุ่มคนไทยหัวใจรักกัน นำหลักฐานเข้าร้องทุกข์ให้ตรวจสอบคลิปของ คุณปิยบุตร ที่กล่าวในงานเสวนา “การเมืองความยุติธรรมและกษัตริย์” ให้ตรวจสอบด้วย

แน่นอนค่ะว่าเรื่องทั้งหมดถึงตำรวจแล้ว โดยพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ออกมาพูดถึงกรณีที่ทั้งคุณอุ๊ และคุณมหัศจักรเข้าร้องทุกข์ โดยบอกว่า “เบื้องต้น การแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.ลุมพินี เป็นความรับผิดชอบของนครบาล ส่วนที่นายมหัศจักร มาร้องต่อตนเองนั้น เบื้องต้นได้สอบปากคำไว้แล้ว ส่วนการตรวจสอบว่ามีความผิดหรือไม่นั้นจะต้องเชิญ อ.ปิยบุตร มาพูดคุยก่อนว่า หลักฐานที่มีผู้มาร้องเป็นคนทำจริงหรือไม่ ต้องรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดรอบคอบรวดเร็ว เพราะเป็นคดีที่สังคมกำลังสงสัย ในส่วนของตำรวจทำหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ปกติ ส่วนไหนถูกก็ต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนไหนผิดก็ต้องดำเนินการไปตามกรอบของกฎหมาย ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บอกว่าการตรวจสอบก็ดูไปตามหลักฐานทั้งคลิปวีดีโอ และหนังสือ ต้องดูว่าการดำเนินการต่างๆ มีความวุ่นวายสับสน บ้านเมืองวุ่นวายไหม จะเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ ขอเวลาอีกไม่กี่วันยังไม่ถึงกับการออกหมายเรียก เพียงแต่เชิญ อ.ปิยบุตร มาก่อนพูดคุยก่อน ถ้าเป็นการออกหมายเรียกมาในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามรายละเอียดก่อนยังไม่ถึงขั้นแจ้งข้อกล่าวหา ต้องให้ความเป็นธรรมทุกส่วน ทำให้สังคมหายสงสัย

 

จริงๆ ยังไม่หมดนะคะ ยังมีคุณภูภัฑธ นำทัพ 'กลุ่มสยามมานุสติ' ยื่นหนังสือต่อประธาน กกต. ให้ตรวจสอบ คุณธนาธร กับ คุณปิยบุตร ที่อาจเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ได้ประกาศนโยบายขณะพบปะประชาชนที่ ม.สวนดุสิต ว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ว่าด้วยหวังปฏิวัติ 2475 สมบูรณ์ หมายถึงจะสานต่อภารกิจคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จ ก่อนหน้านี้ยังได้กล่าวถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2561 และ 24 มิ.ย. 2561 ส่วนคุณปิยบุตรได้กล่าวเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2561 ทำนองว่าการปฏิวัติ 2475 ยังไม่จบ จึงอาจหมายถึงเจตนาที่จะควบคุมบทบาทสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือลิดรอนและลดพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ เห็นได้จากการที่คุณปิยบุตรเป็นผู้มีส่วนร่วมรณรงค์ให้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ทีนี้เราไปดูทั้งภาพและเสียงของสักหนึ่งคนที่ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้กันค่ะ

ตอนนี้มันมีแคมเปญนะคะรณรงค์ล่ารายชื่อถอดถอน คุณปิยบุตร ออกจาก ส.ส.อนาคตใหม่ โดยเป็นการสร้างแคมเปญบนเว็บไซต์ www.change.org ส่งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทีนี้มันก็มีความเคลื่อนไหวอีกหนึ่งคนค่ะ คุณหมอก้อง สรวิชญ์ สุบุญ ดาราหนุ่ม ได้แชร์แคมเปญดังกล่าวลงในเฟซบุ๊ก Kong Subun แต่ประเด็นมันอยู่ตรงแคปชั่นที่คุณหมอก้องเขียนนี่ล่ะค่ะว่า... ไม่เห็นด้วยว่าให้ออกจากอนาคตใหม่ แต่คิดว่าควรออกไปจากประเทศไทยเลยครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"อ.สุวินัย​" ชำแหละ"อนาคตใหม่" หากขาด"ธนาธร-ปิยบุตร"เป็น​ "มังกรไร้หัว" อาจจบเร็วกว่าที่คิด
-ปิยบุตร ออกนอกประเทศไทย เผยมาต่างประเทศ พร้อมยืนยันวันกลับ
-"จอม" ยุส่ง "ทษช" ใยยังนิ่ง? หลัง "ปิยบุตร" โดนคดี หรือรอสัญญาณจากคนแดนไกล

 

คุณผู้ชมสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมและย้อนหลังได้ที่เพจ เจาะข่าวร้อน ล้วงข่าวลึก และทางยูทูปช่องทีนิวส์ ออนไลน์นะคะและอย่าลืมกด Subscribe และกดกระดิ่งเพื่อรับข้อมูลข่าวสารก่อนใคร